วี สแควร์

ข้อควรรู้! ก่อนฉีดโบท็อก จากคำแนะนำของทีมแพทย์ V Square Clinic

Reading Time: < 1 minute

ก่อนฉีดโบท็อก 

Q : การเริ่มออกฤทธิ์หลังฉีดโบท็อกใช้เวลานานไหม ?

A : ในแต่ละตำแหน่งที่ฉีดโบท็อกการออกฤทธิ์ไม่เหมือนกันครับ

อย่างหางตาถ้าจะฉีดให้อยู่ได้นาน 4-5 เดือน ก็ทำได้แต่ว่ามันจะแข็ง ยิ้มแล้วดูไม่เป็นธรรมชาติ ส่วนมากหมอก็จะฉีดให้ดูเป็นธรรมชาติ โดยตำแหน่งหางตาและตรงหว่างคิ้วจะอยู่ได้ประมาณ 2-3 เดือน ส่วนหน้าผากหรือกรามจะอยู่ได้ 5-6 เดือน

Q : โรคประจำตัวที่ห้ามฉีดโบท็อก?

A : ก็จะมีโรคเกี่ยวกับระบบประสาทและกล้ามเนื้อ

เช่น โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ซึ่งถ้ามีโรคประจำตัวอะไรก็ควรแจ้งแพทย์ก่อนฉีดโบท็อกทุกครั้งครับ

Q : ยี่ห้อโบท็อกมีกี่ประเทศ ประเทศไหนดีที่สุด

A : ยี่ห้อโบท็อกถ้าแยกตามประเทศก็จะมีโบท็อกของอเมริกา

ซึ่งโบท็อกอเมริกาแต่ผลิตที่ประเทศไอร์แลนด์ยี่ห้อ allergan กับโบท็อกที่ผลิตที่ประเทศอังกฤษก็คือยี่ห้อ Dysport ที่บอกไปแล้วว่ายูนิตนึงจะไม่ตรงกับความเป็นจริง ก็คือ 200 ยูนิต จะเทียบกับ 100 ยูนิต ของโบท็อกยี่ห้อ allergan และรองลงมาก็จะเป็นประเทศเกาหลี โบท็อกเกาหลีก็จะมียี่ห้อ Neuronox botulax hugel และ nabota

ถ้าพูดถึงความคุ้มค่าหมอก็แนะนำโบท็อกเกาหลี เพราะถ้าเทียบประสิทธิภาพและก็ราคาแล้วโบท็อกเกาหลีจะคุ้มค่าที่สุด ส่วนโบท็อกของอเมริกาจะดีกว่าโบท็อกเกาหลีทั่วไปซัก 20-30% แต่ว่าราคาจะโดดมาอีกเท่าตัว ถ้าคนที่เน้นเรื่องความคุ้มค่าก็แนะนำโบท็อกของเกาหลี แต่ถ้าเน้นเรื่องคุณภาพเอาตัวที่ดีที่สุดคือแนะนำของ allergan ครับ

หรือถ้าใครต้องการจะตรวจสอบยาแท้สามารถเข้ามาตรวจสอบได้ที่นี่เลยครับ วิธีตรวจสอบยาแท้(โบท็อก, ฟิลเลอร์)

Q : จริงหรือไม่ ? ที่ฉีดโบท็อกแล้วจะยิ้มไม่สุด และมีโอกาสปากเบี้ยว

A : มันจะมีกล้ามเนื้อมัดหนึ่งที่โยงจากมุมปากไปที่แนวกราม ชื่อว่าไลโซเลียส

ซึ่งตำแหน่งในการเกาะในแต่ละคนหรือว่าบางทีคนเดียวกันสองข้างก็เกาะไม่เท่ากัน สังเกตจากบางคนยิ้มแล้วมุมปากไม่เท่ากันแต่เดิมก็มี มันก็ค่อยๆ เกิดจากกล้ามเนื้อที่ชื่อไลโซเลียสนี่แหละ ซึ่งถ้าหมอที่มีประสบการณ์ จะพยายามหลีกเลี่ยงกล้ามเนื้อไลโซเลียส ให้คนไข้อยู่แล้ว โดยการฉีดโบท็อกไม่ให้ตรงกับตำแหน่งที่เป็นกล้ามเนื้อไลโซเลียส แต่ก็จะมีคนไข้บางคนที่มีการเกาะตำแหน่งของกล้ามเนื้อไลโซเลียสผิดปกติไปจากคนอื่นๆ ทั่วๆ ไป แล้วทำให้เกิดอาการปากเบี้ยวขึ้นมาได้จากการฉีดโบท็อก ซึ่งก็ไม่ใช่ผลถาวร พอผ่านระยะไป 1-2 เดือน ก็จะหายไปเอง แล้วถ้าหมอที่เคยเจอคนไข้เคสแบบนี้ ก็จะลงบันทึกประวัติไว้ให้คนไข้ว่ามีกล้ามเนื้อไลโซเลียสเกาะผิดปกติโดยการฉีดโบท็อกครั้งต่อๆ ไปก็จะระมัดระวังขึ้น

แต่ก็จะมีบางทีที่ไปฉีดโบท็อกของปลอม แล้วโบท็อกปลอมจะกระจายตัวค่อนข้างกว้างด้วยความที่โบท็อกไม่บริสุทธิ์หรือว่าโมเลกุลเล็กมาก การกระจายตัวของโบท็อกจะกว้างทำให้โดนกล้ามเนื้อไลโซเลียสได้บ่อย ซึ่งถ้าหมอมีประสบการณ์ส่วนมากก็จะเจอเคสที่ฉีดไปแล้วเจอไลโซเลียสผิดตำแหน่งอย่างมากก็แค่ 1 ใน 100 เคส แต่ว่าถ้าเป็นหมอกระเป๋า หรือว่าหมอที่ใช้โบท็อกปลอมก็คิดว่าน่าจะ 50 50 บางทีฉีดทุกเคส ยิ้มไม่สุดทุกเคส เบี้ยวทุกเคสก็มี ตรงนี้จะเกี่ยวกับเทคนิคและผลิตภัณฑ์มากกว่า

สรุปถ้าใช้ของแท้ และฉีดโบท็อกโดยหมอที่มีประสบการณ์ ก็มีโอกาสที่จะเจอกล้ามเนื้อไลโซเลียสเกาะผิดตำแหน่ง ซึ่งถ้าหมอที่เคยเจอก็จะลงบันทึกเป็นประวัติให้คนไข้เลยครับ แล้วก็จะระวังให้ในการฉีดครั้งต่อๆ ไป แต่ถ้าไปเจอหมอกระเป๋าหรือว่าโบท็อกปลอมก็จะเจอบ่อย ซึ่งแปลว่าการที่มีประวัติการฉีดโบท็อกอย่างมีมาตรฐานก็เป็นสิ่งสำคัญในการทำหัตถการครับ

ที่ V Square Clinic ประวัติของคนไข้ก็จะออนไลน์ให้หมอดูทุกสาขา สมมุติทำกับสาขานี้ประวัติที่บันทึกไว้ก็จะสามารถให้หมออีกสาขาหนึ่งดูได้ทุกอย่างทั้งรูปและประวัติครับ

Q : ในฐานะที่คุณหมอมีประสบการณ์สูงจะแนะนำคนไข้อย่างไรเวลาเลือกแพทย์ที่น่าเชื่อถือ และเลือกฉีดกับคลินิกแบบไหนดี

A : ควรดูจากคลินิกที่มีการเปิดให้รีวิว เพราะหากมีปัญหาเคสหลุดมาแล้วคลินิกไม่รับผิดชอบ

ถ้าคลินิกไหนมีช่องทางให้คนไข้สามารถฟีดแบคกับสาธารณะได้ คลินิกนั้นก็คือแฟร์ๆ เปิดให้วิจารณ์ได้ แต่ถ้าคลินิกไหนไม่มีให้รีวิว ไม่ใช่รีวิวที่คลินิกเอามาลงเองนะครับ จะเป็นรีวิวเช่นใน Google วงใน หรือว่าใน Facebook ที่คนไข้สามารถเข้าไปเขียนคำวิจารณ์ได้ ตรงนี้คือค่อนข้างสกีนมาในระดับหนึ่งแล้ว เพราะว่าถ้าคลินิกทำงานไม่ดีมีเคสร้องเรียนเยอะมันก็จะไปโผล่ตามหน้ารีวิว แล้วรีวิวเหล่านี้ต้องเป็นรีวิวที่คลินิกไม่สามารถลบออกได้ ต้องเป็นรีวิวที่เป็นกลางไม่ใช่รีวิวที่คลินิกเอามาลงเอง ซึ่งอันนั้นคลินิกก็คัดเฉพาะเคสสวยๆ เอามาลงได้ แต่ถ้าคลินิกที่เปิดให้คนไข้สามารถฟีดแบคเข้าไปได้โดยที่คลินิกไม่สามารถลบคอมเม้นต์นั้นๆ ออกได้อันนี้ถือว่าน่าเชื่อถือ

*ผลการรักษาแตกต่างกันแต่ละบุคคล


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

สามารถ comment สอบถามเข้ามาด้านล่างได้เลยนะครับ หมอตอบเองครับ

บทความแนะนำ

เลเซอร์ขนขาครั้งแรกควรรู้อะไรบ้าง ข้อดี-ข้อควรระวัง เครื่องไหนดีที่สุด ต่างจากวิธีอื่นอย่างไร ?

Reading Time: 4 minutes - วิธีการกำจัดขนขา - หลักการทำงานของ Laser ขนขา - ข้อดี - ข้อควรระวังของการ Laser ขนขา - เลเซอร์ขนขาครั้งแรกควรเตรียมตัวอย่างไร ? - ข้อควรรู้ก่อนเลเซอร์ขนขา

เลเซอร์บิกินี่ คืออะไร ? มีกี่แบบ ? ทำกี่ครั้งถึงจะเห็นผล...

Reading Time: 4 minutes - เลเซอร์บิกินี่ คืออะไร ? - เลเซอร์บิกินี่ กับ บราซิลเลี่ยน ต่างกันยังไง ? - เลเซอร์บิกินี่อันตรายไหม ? - ความเสี่ยง และผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น- หลังทำเลเซอร์บิกินี่

เลเซอร์ขนจิมิ กำจัดขนน้องสาวครั้งแรก เตรียมตัวอย่างไร ? เ...

Reading Time: 3 minutes - เลเซอร์ขนจิมิ คืออะไร ? - เลเซอร์ขนจิมิมีกี่แบบ ? แบบไหนเหมาะกับเรา ? - เลเซอร์ขนจิมิอันตรายไหม ? - เลเซอร์ขนจิมิช่วยอะไรได้บ้าง ? - ข้อดี ข้อเสียเลเซอร์ขนจิมิ มีอะไรบ้าง ?

collagen คืออะไร ? มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร ?

Reading Time: 4 minutes - collagen คือ - คุณสมบัติของ collagen - ประโยชน์ของ collagen ช่วยอะไรได้บ้าง ? - collagen นำไปใช้ทำอะไรบ้าง ? - collagen มีกี่ประเภท ?

Skin Booster คืออะไร ? ดีอย่างไร ? ช่วยเรื่องอะไรบ้าง ? เ...

Reading Time: 5 minutes Skin Booster คืออะไร มีความอันตรายหรือไม่ และเหมาะสำหรับใครบ้าง ? บทความนี้หมอจะพาไปค้นหาคำตอบของคำถามเหล่านี้ ว่าสกินบูสเตอร์แต่ละตัวช่วยอะไรได้บ้าง สามารถฉีดได้ที่ตำแหน่งใดบ้าง ราคาเท่าไหร่ ฉีดอย่างไรให้คุ้มค่า ?

เลเซอร์ขนกี่ครั้งเห็นผล ? ต้องทำกี่ครั้ง ? ทำแล้วขนหายถาว...

Reading Time: 2 minutes - เลเซอร์ขนกี่ครั้งเห็นผล ? - เลเซอร์ขนทำแล้วขนหายถาวรไหม ? - เลเซอร์ขนต้องทำกี่ครั้ง ? - เลเซอร์ขนแล้วขนไม่หลุดเกิดจากอะไร ?

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ สามารถศึกษานโยบายความเป็นส่วนตัวและจัดการความเป็นส่วนตัว ได้ที่ปุ่มตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า