วี สแควร์

ข้อควรรู้เกี่ยวกับโบท็อก 100 unit เท่ากับกี่ cc ? วิธีผสมโบท็อก ทำอย่างไร ?

Reading Time: 3 minutes

ข้อควรรู้เกี่ยวกับโบท็อก 100 unit เท่ากับกี่ cc ?

โบท็อก100ยูนิต

ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับโบท็อกซ์

โบท็อก เป็นตัวยาที่ถูกใช้อย่างแพร่หลายในวงการเสริมความงาม และได้รับความนิยมอย่างมาก ทำให้มียาปลอม หรือกลโกงต่าง ๆ ออกมา เพื่อขายในราคาถูก ดึงดูดลูกค้า รวมไปถึงมีความเชื่อผิด ๆ และข้อสงสัยเกี่ยวกับโบท็อกอีกหลายข้อ เช่น 100 unit เท่ากับกี่ cc ? ต้องผสมน้ำเกลือไหม ? เห็นผลแค่ไหน ?

หมอจะมาตอบคำถามและแนะนำข้อควรรู้เกี่ยวกับโบท็อกในบทความนี้ครับ


botox

Q : โบท็อกต้องผสมน้ำเกลือจริงไหม ?

A : ก่อนฉีดโบท็อกต้องผสมน้ำเกลือครับ

โบท็อก ขวดหนึ่งจะมาแบบแห้ง ๆ จะมีผลึกเป็นผลึกขาว ๆ เคลือบอยู่ติดก้นขวดเลย ถ้าเขย่ามันก็จะไม่หลุด ซึ่งตรงเคลือบ ๆ แห้ง ๆ ก้นขวดนี้ก็คือโบท็อก เราต้องใส่น้ำเกลือลงไปถึงจะละลายเพื่อเอาน้ำยาโบท็อกออกมาฉีด ถ้าเป็นแห้ง ๆ เราไม่สามารถดึงออกมาจากขวดได้


Q : โบท็อก 1 ขวด มีกี่ยูนิต ?

A : โบท็อก 1 ขวด ส่วนมากมี 100 ยูนิต

โบท็อก 1 ขวด ส่วนมากจะเป็นขวด 100 ยูนิต และมีขวดขนาด 50 ยูนิต, 200 ยูนิต และ 300 ยูนิต ในบางยี่ห้อครับ


Q : โบท็อก 100 unit เท่ากับกี่ cc ?

A : โบท็อก 100 ยูนิต ไม่สามารถเทียบเป็น cc ได้ครับ

ปกติโบท็อกที่อยู่ในขวดจะเป็นผลึกแห้ง ๆ จึงเทียบเป็น cc ไม่ได้ครับ แต่ถ้านับเป็น cc คือตอนที่ผสมปริมาณน้ำเกลือแล้ว โบท็อก 100 ยูนิต จะใช้น้ำเกลือ 2.6 cc โบท็อก 50 ยูนิต ใช้น้ำเกลือ 1.3 cc หมอจะใช้น้ำเกลือมากน้อยกว่านี้ก็ไม่เป็นอันตรายครับ ขึ้นอยู่กับความเข้มข้นที่ต้องการใช้


Q : วิธีผสมโบท็อก ผสมน้ำเกลือเยอะ ๆ ดีหรือไม่ ?

A : ต้องให้หมอผสมให้ดูต่อหน้า จะได้เห็นว่าได้โบท็อกเต็ม ๆ

ในกระบวนการขั้นตอนการผสม ถ้าหมอผสมโบท็อกให้ดูต่อหน้า คือเอาโบท็อกแห้ง ๆ 100 ยูนิต มาใส่น้ำลงไปต่อให้ใส่เยอะแค่ไหนหรือน้อยแค่ไหน ถ้าใส่จนหมดขวดคนไข้ก็ได้โบท็อก 100 ยูนิต เต็ม ๆ ไม่หายไปไหน

แต่ถ้าคนไข้ไม่เห็นตอนที่หมอผสม เช่น มาเป็นน้ำแล้ว ซึ่งพอเป็นน้ำปุ๊บบางทีหมอจะแอบดึงออกไปจาก 100 ยูนิต อาจจะดึงออกไป 20 ยูนิต เหลือแค่ 80 ยูนิต เราก็ไม่สามารถรู้ได้ หรือถ้าแย่หน่อยดึงออกไป 50 เหลือแค่ 50 แล้วหมอถึงจะใส่น้ำเกลือเปล่า ๆ ลงไปเจือจางอีกให้ปริมาตรมันดูเท่าเดิม เราก็ไม่รู้ก็อาจจะโดนเจือจาง โดนขโมยโบท็อกได้ หรือว่าจัดโปรโมชัน 100 ยูนิต อาจจะไม่ได้ถึง 100 ยูนิต เต็ม ๆ

เพราะฉะนั้นทางที่ดีถ้าจะให้ปลอดภัยเราก็ควรจะฉีดเหมาขวด 100 ยูนิต หรือในกรณีที่ไม่ได้ฉีดแบบ 100 ยูนิต ก็อาจจะชวนเพื่อนมาหาร อย่างเช่นคนละ 50 ยูนิต แล้วก็ให้หมอผสมยาให้ดูต่อหน้า ดึงยาให้ดูต่อหน้า เราก็จะได้โบท็อกตามยูนิตจริง ๆ

โบท็อกจะไม่มีแบบเป็นน้ำมาเลย ต้องมาเป็นแห้ง ๆ แล้วเราใส่น้ำเกลือลงไปละลายถึงจะดูดตัวยาออกมาฉีด ถ้าโบท็อกเป็นน้ำแสดงว่าเค้าผสมมาแล้ว ซึ่งพอผสมเป็นน้ำมาแล้วเราก็มีโอกาสโดนโกงได้ครับ

ผสมยาโบท็อก

หมอผสมยาและดึงยาให้ดูต่อหน้าคนไข้


Q : ถ้าใช้โบท็อกแท้แต่โดนเจือจางจนได้โบท็อกแท้ในปริมาณที่น้อยมาก มีผลเสียมากน้อยแค่ไหน ?

A : ทำให้โบท็อกอยู่ได้สั้นลงได้ครับ

พออยู่ได้สั้นลงเราก็ต้องฉีดโบท็อกบ่อยขึ้น พอฉีดบ่อยขึ้นก็ทำให้เพิ่มโอกาสการดื้อยา หรือว่าการผสมน้ำเกลือในปริมาณมาก ๆ ก็จะทำให้การกระจายยาของโบท็อกไปได้กว้างขึ้นไกลขึ้น สมมุติเราฉีดหางตาแต่ทำให้คิ้วตกได้ก็มี แต่ถ้าเราผสมในปริมาณที่เหมาะสมฉีดโบท็อกหางตามันก็จะอยู่เฉพาะหางตาไม่ค่อยกระจายไปบริเวณอื่นหรือจุดที่เราไม่ต้องการ


Q : botox 100 unit เยอะไหม ? ฉีดจุดไหนได้บ้าง ?

A : botox 100 unit ฉีดได้ทั่วหน้าครับ

ฉีดโบท็อกทั่วหน้า โดยปกติจะใช้ 100-165 unit แต่ละคนจะใช้โบท็อกมากน้อย ขึ้นอยู่กับปัญหา ความต้องการ ปริมาณกล้ามเนื้อกราม และปริมาณริ้วรอยของแต่ละเคส แพทย์จะประเมินตัวยาที่เหมาะสมให้ครับ

โดยโบท็อก 100 ยูนิต ก็จะใช้ฉีดกราม หรือลดริ้วรอยทั่วหน้า ยกตัวอย่างในบางเคสที่กรามไม่เยอะ ริ้วรอยไม่มาก ฉีดโบท็อก 100 ยูนิต เพียงพอครับ แต่ในเคสที่กรามเยอะ กรามอาจจะต้องใช้ 100 ยูนิต จึงจะลงหมด ริ้วรอยก็จะต้องเพิ่มขึ้นมา อาจจะเป็น 150-165 ยูนิต

ฉีดโบท็อก

ฉีดโบท็อกลดกราม


Q : โบท็อก 100 ยูนิต เห็นผลไหม ?

A : เห็นผลครับ ถ้าเป็นโบท็อกแท้

อย่างที่หมอบอกไปว่าโบท็อกต้องมีการผสมน้ำเกลือ ดังนั้นถ้าผสมในปริมาณที่ถูกต้อง พอดี โบท็อกก็จะออกฤทธิ์ได้เต็มประสิทธิภาพครับ ถ้าผสมน้ำเกลือเยอะ ตัวยาถูกเจือจาง ผลที่ได้ก็จะน้อยลง และมีความเสี่ยงอื่น ๆ ตามมา เช่น ยากระจายตัวไปส่วนที่ไม่ต้องการ ทำให้ปากเบี้ยว ตาตก


Q : หากเจอคลินิกที่บอกว่าโบท็อกไม่จำกัดยูนิต หรือโบท็อกบุฟเฟต์ คุณหมอคิดว่าอย่างไร ?

A : ขึ้นกับเงื่อนไขครับ

อย่างของ V Square Clinic จริง ๆ ก็ค่อนข้างกึ่ง ๆ ไม่จำกัดยูนิต เพราะว่าเป็นการรับประกันผล สมมุติฉีดโบท็อกหางตาไปแล้วมันไม่ได้ตึงอย่างที่คนไข้ต้องการ เราก็มีการดูแลในการเติมให้ หรือว่าฉีดโบท็อกกรามไปแล้วกัดฟันแล้วยังเด้งอยู่แบบนี้เราก็มีการเติมให้ ซึ่งมันเป็นการรับประกันผลครับ

อีกแบบคือ ถ้าตั้งธงว่าไม่จำกัดยูนิตเลย แล้วคนไข้ต้องการฉีดโบท็อกน่องด้วย แต่ว่าน่องต้องใช้โบท็อกข้างละ 200 ยูนิต ถ้าคลินิกที่บอกว่าสามารถใช้โบท็อกไม่จำกัดยูนิตเป็นพัน ๆ ยูนิตให้คนไข้ได้จริง ๆ หรือว่าฉีดโบท็อกน่องข้างละ 200-300 ยูนิต ในราคา 10,000 กว่าหรือว่า 8,000 ไม่จำกัดยูนิต อันนี้น่ากลัว

เหล่านี้มันขึ้นกับเงื่อนไขของโปรโมชันมากกว่าครับ โดยหลัก ๆ ราคาทั่ว ๆ ไปที่อยู่ในช่วงที่ปลอดภัยสำหรับโบท็อกเกาหลี 100 ยูนิต คิดว่าน่าจะประมาณ 6,000 ถึง 7,000 บาท ขึ้นไปถึงจะสมเหตุสมผล ถ้าราคาต่ำกว่านี้คิดว่า 100% เลยเป็นโบท็อกปลอม สำหรับโบท็อกอเมริกาก็เช่นกัน ถ้าราคาต่ำกว่า 15,000 ลงไป ถ้าเป็นโบท็อก 100 ยูนิต ของอเมริกาแทบจะฟันธงได้เลยว่าเป็นของปลอมแน่นอนครับ

รวมโบท็อก_2022

ยี่ห้อโบท็อกแท้ ผ่านอย.


Q : กรณีที่ฉีดโบท็อกแล้วแต่ริ้วรอยยังอยู่เหมือนเดิม เป็นเพราะอะไร ?

A : ในกรณีของโบท็อกปลอมบางทีก็ได้ผลก็มีครับ

หมายถึงว่าฉีดไปปุ๊ปได้ผลแต่ว่าจะอยู่ได้สั้นลง อยู่ได้แค่แป๊บเดียวแล้วพอต้องฉีดบ่อย ๆ ก็ทำให้ดื้อยาในการฉีดโบท็อกครั้งที่สองครั้งที่สาม กับอีกกรณีถ้าคนไข้ดื้อยาแล้วมาใช้โบท็อกแท้ บางทีก็ไม่ได้ผลเหมือนกัน ก็หมายความว่าฉีดโบท็อกแท้เข้าไป ถ้าคนไข้มีภูมิต้านทานโบท็อกจากการฉีดของปลอมในครั้งก่อน ๆ ก็จะไม่ได้ผลครับ

วิธีดู โบท็อกซ์ปลอม โบท็อกหิ้ว? โบท็อกแต่ละยี่ห้อ มีข้อควรระวังอะไร? l หมอ V Square แชร์หมดเปลือก


สรุป

ก่อนฉีดโบท็อก ถ้าอยากให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี ราคาคุ้มค่า ปลอดภัย ควรเลือกฉีดในคลินิกที่ได้มาตรฐาน ตรวจสอบได้ว่าใช้โบท็อกแท้ แพทย์ผสมยาให้ดูต่อหน้า เพื่อให้มั่นใจว่าได้โบท็อก 100 ยูนิต เต็ม ๆ ไม่ผสมน้ำเกลือเยอะเกินไป และได้ตัวยามีประสิทธิภาพครับ


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

สามารถ comment สอบถามเข้ามาด้านล่างได้เลยนะครับ หมอตอบเองครับ

บทความแนะนำ

เลเซอร์ขนขาครั้งแรกควรรู้อะไรบ้าง ข้อดี-ข้อควรระวัง เครื่องไหนดีที่สุด ต่างจากวิธีอื่นอย่างไร ?

Reading Time: 4 minutes - วิธีการกำจัดขนขา - หลักการทำงานของ Laser ขนขา - ข้อดี - ข้อควรระวังของการ Laser ขนขา - เลเซอร์ขนขาครั้งแรกควรเตรียมตัวอย่างไร ? - ข้อควรรู้ก่อนเลเซอร์ขนขา

เลเซอร์บิกินี่ คืออะไร ? มีกี่แบบ ? ทำกี่ครั้งถึงจะเห็นผล...

Reading Time: 4 minutes - เลเซอร์บิกินี่ คืออะไร ? - เลเซอร์บิกินี่ กับ บราซิลเลี่ยน ต่างกันยังไง ? - เลเซอร์บิกินี่อันตรายไหม ? - ความเสี่ยง และผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น- หลังทำเลเซอร์บิกินี่

เลเซอร์ขนจิมิ กำจัดขนน้องสาวครั้งแรก เตรียมตัวอย่างไร ? เ...

Reading Time: 3 minutes - เลเซอร์ขนจิมิ คืออะไร ? - เลเซอร์ขนจิมิมีกี่แบบ ? แบบไหนเหมาะกับเรา ? - เลเซอร์ขนจิมิอันตรายไหม ? - เลเซอร์ขนจิมิช่วยอะไรได้บ้าง ? - ข้อดี ข้อเสียเลเซอร์ขนจิมิ มีอะไรบ้าง ?

collagen คืออะไร ? มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร ?

Reading Time: 4 minutes - collagen คือ - คุณสมบัติของ collagen - ประโยชน์ของ collagen ช่วยอะไรได้บ้าง ? - collagen นำไปใช้ทำอะไรบ้าง ? - collagen มีกี่ประเภท ?

Skin Booster คืออะไร ? ดีอย่างไร ? ช่วยเรื่องอะไรบ้าง ? เ...

Reading Time: 5 minutes Skin Booster คืออะไร มีความอันตรายหรือไม่ และเหมาะสำหรับใครบ้าง ? บทความนี้หมอจะพาไปค้นหาคำตอบของคำถามเหล่านี้ ว่าสกินบูสเตอร์แต่ละตัวช่วยอะไรได้บ้าง สามารถฉีดได้ที่ตำแหน่งใดบ้าง ราคาเท่าไหร่ ฉีดอย่างไรให้คุ้มค่า ?

เลเซอร์ขนกี่ครั้งเห็นผล ? ต้องทำกี่ครั้ง ? ทำแล้วขนหายถาว...

Reading Time: 2 minutes - เลเซอร์ขนกี่ครั้งเห็นผล ? - เลเซอร์ขนทำแล้วขนหายถาวรไหม ? - เลเซอร์ขนต้องทำกี่ครั้ง ? - เลเซอร์ขนแล้วขนไม่หลุดเกิดจากอะไร ?

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ สามารถศึกษานโยบายความเป็นส่วนตัวและจัดการความเป็นส่วนตัว ได้ที่ปุ่มตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า