วี สแควร์

Ulthera vs Hifu ยี่ห้อต่าง ๆ vs Thermage เลือกทำอะไรดี

Reading Time: 3 minutes

Ulthera vs Hifu ยี่ห้อต่าง ๆ vs Thermage

Ulthera vs Hifu ยี่ห้อต่าง ๆ

Hifu ธรรมดา, Hifu Macrofocus, Ulthera, Thermage ล้วนเป็นการใช้พลังงานส่งในไปใต้ผิวเพื่อให้เกิดความร้อน 45-70°C ในช่วงระยะเวลาหนึ่งทั้งหมดโดยแตกต่างกันที่ขนาดของจุดที่ Focus

พลังงาน hifu ธรรมดา
  • Hifu ธรรมดา จะ focus จุดขนาดเล็ก 0.3-0.5 mm สาเหตุนึงที่ Hifu ธรรมดาไม่สามารถทำก้อนพลังงานขนาดใหญ่ได้เพราะ ประสิทธิภาพของเครื่องต่ำ เมื่อทำ focusใหญ่ การส่งค่าพลังงานจะไม่คงที่และมีความเสี่ยงที่จะทำให้ผิวไหม้ได้
พลังงาน hifu macrofocus
  • Hifu macrofocus เป็นจุดขนาด 0.5-1 mm จะสามารถทำจุดใหญ่ขึ้นกว่า Hifu ธรรมดาได้ โดยที่พลังงานคงที่ ตัวอย่างยี่ห้อเครื่องที่เป็น macrofocus คือ ยี่ห้อ Ultraformer III
พลังงาน ulthera
  • Ulthera focus เป็นจุดขนาด 1 mm และมีหน้าจอในการดูระดับความลึกของจุดที่ยิงลงไป
พลังงาน thermage
  • Thermage เป็นก้อนความร้อนขนาด 3-4 cm2 พลังงานจะครอบคลุมพื้นที่ได้ดีกว่าแบบจุด

ซึ่งถ้าเลือกจุดพลังงานขนาดใหญ่แล้วคนไข้ไม่สามารถทนเจ็บมาก ๆ ได้ไหว หมอก็ต้องปรับลดพลังงานลง เพื่อให้สามารถทนไหว ก็จะทำให้เนื้อเยื่อบริเวณนั้นได้รับความร้อนในระยะเวลาที่สั้นลง จึงทำให้เกิดการกระตุ้นน้อยลง และทำให้ได้ผลเรื่องการหดกระชับน้อยลง


สามารถเปรียบเทียบความแตกต่าง Ulthera vs Hifu ยี่ห้อต่างๆ vs Thermage ง่ายๆให้เห็นภาพได้ดังนี้

  • Hifu ธรรมดา เป็น เส้นหมี่ขาว ไม่เจ็บ อยู่ได้ไม่นาน
  • Hifu Macrofocus เป็นเส้นเล็ก เจ็บพอดี ๆ ราคาคุ้มค่า
  • Ulthera เป็น เส้นใหญ่ ถ้าทนไหวจะอยู่ได้ 1 ปี แต่เคสส่วนมากทนเจ็บไม่ไหว พอปรับลดพลังงานก็กลายเป็นเส้นเล็ก
  • Thermage เป็นลูกชิ้น เจ็บมาก ครอบคลุมทุกอณู แต่ไร้ทิศทาง ลดไขมันได้ดี ผิวเนียนนุ่ม
พลังงานเป็นจุดไข่ปลา เรียงเป็นเส้นตรง

Ulthera หรือ Hifu จะยิงความร้อน focus เป็นจุดไข่ปลาเล็กๆเรียงกันเป็นเส้นตรงใต้ผิว ซึ่งจะทำให้เกิดการหดของเนื้อเยื่อตามทิศทางของเส้นนี้ ทำให้หมอสามารถออกแบบ Vector ในการยิงได้ว่าต้องการให้เนื้อแก้มยกกระชับขึ้นในแนวไหน

Thermage ส่งพลังงานเป็นก้อนขนาดใหญ่

สำหรับ Thermage จะยิงความร้อนเป็นก้อนขนาดใหญ่ลงใต้ผิว ทำให้เกิดการหดตัวในทุกทิศทาง ซึ่งหากต้องการให้ได้ผลเรื่องการยกกระชับด้วย ก็สามารถทำได้โดยการยิงเรียงก้อนเหล่านี้ให้เป็นเส้นตามทิศทางที่หมอต้องการจะดึง แต่ถ้าจะให้ยกกระชับเท่า Ulthera หรือ Hifu นั้น พลังงานที่ใช้จะต้องสูงมาก (ปกติ Hifu/Ulthera ใช้พลังงาน 60-70°C thermage ใช้พลังงาน 40-50°C) ซึ่งไม่มีใครสามารถทนความเจ็บระดับนั้นได้ หมอจึงต้องปรับลดพลังงานในการยิง Thermage ลงในระดับที่คนไข้ทนไหว จึงไม่สามารถทำ Thermage ให้ยกกระชับได้เหมือน Ulthera หรือ Hifu 

ผลในการทำ Thermage ที่ได้ออกมา จึงเด่นในเรื่องของการลดเนื้อไขมันและเพิ่ม Skin Quality ริ้วรอย รูขุมขน มากกว่าการยกกระชับ


ความแตกต่างระหว่าง Hifu/Ulthera และ Thermage ในเรื่องกระยกกระชับ

ผิวชั้นลึกได้รับความร้อน เกิดการหดกระชับรอบทิศทาง

เมื่อผิวชั้นลึกได้รับความร้อนในอุณหภูมิที่เหมาะสม 60-70°C จะเกิดการหดกระชับรอบทิศทางตามที่แสดงในรูป ซึ่งมีงานวิจัยรับรองว่า ที่อุณหภูมิและระยะเวลาที่เหมาะสมจะสามารถกระตุ้นให้เกิดการเรียงตัวของเนื้อเยื่อและ Collagen ขึ้นมาใหม่และได้ผิวที่ยกกระชับขึ้นกว่าของเดิม

การยกกระชับผิวในทิศทางของเส้นที่ยิง

เมื่อหมอยิงจุดดังกล่าวให้เป็นเส้น จะเกิดผลรวมของการหดในแนวเส้นนั้น ๆ เช่นตามรูปด้านบนหากยิงจุดเรียงในแนวนอน เนื้อเยื่อก็จะหดกระชับในแนวนอนมากกว่าแนวตั้ง ทำให้ Hifu/Ulthera สามารถยกกระชับผิวในทิศทางของเส้นที่ยิงได้

Hifu สามารถยิงเรียงเป็นเส้น

Hifu Macrofocus จะสามารถยิงเรียงเป็นเส้นเพื่อยกกระชับผิวตามแนวที่ต้องการได้

Thermage พลังงานเป็นวงกว้าง

ในขณะที่ Thermage พลังงานจะอยู่ที่ 40-50°C เป็นวงกว้าง ครอบคลุมทั้งชั้นผิว ช่วยในเรื่องลดไขมัน และช่วยให้ผิวเนียนนุ่ม แต่ไม่สามารถยิงให้ผิวยกกระชับได้ดีเท่า Hifu/Ulthera (ทั่วถึงแต่ทิศทางไม่ชัดเจน)

การฉีดยาชา ช่วยให้สามารถใช้พลังงานได้สูงขึ้น แต่ก็มีข้อเสียคือทำให้ความแม่นยำในการยิงลดลง เพราะยาชาที่เป็นน้ำไปรบกวนคุณสมบัติของเนื้อเยื่อ ทำให้เครื่อง Ultrasound และคลื่น RF (Radio Frequency) ขาดความแม่นยำ จึงทำให้ได้ผลน้อยกว่าปกติ

การวางยาสลบ ในการกำหนด Limit ในการใช้พลังงานหมอจะต้องดูตามความรู้สึกของคนไข้เป็นหลัก เพื่อป้องกันการเกิดความร้อนสะสมและการไหม้ของผิว ซึ่งหากคนไข้ไม่รู้สึกตัว ก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดความร้อนสะสมมากเกินไปจนผิวไหม้ขึ้นมาได้ ตามที่เคยเป็นข่าวจากประเทศสิงคโปร์ที่ใช้การวางยาสลบในการทำ Ulthera+Thermage พร้อมกัน แล้วเกิดการไหม้พองของผิวทั่วใบหน้า


Ulthera vs Hifu Macrofocus vs Hifu ธรรมดา

การจะยิง Ulthera ให้ได้ผลลัพธ์อยู่ได้ 1 ปีนั้น สามารถทำได้ แต่ต้องแลกมาด้วยความเจ็บมากๆ ซึ่งถ้าถามคนไข้ที่เคยทำ Ulthera ส่วนมากจะบอกว่าเจ็บมากจนต้องขอให้หมอปรับลดพลังงานลง จึงทำให้ผลอยู่ได้สั้นลง มีคนไข้จำนวนน้อยเท่านั้นที่สามารถทนเจ็บไหวเพื่อให้ผลอยู่ได้ 1 ปี

ระดับความลึกในการยิง ของหัว Ulthera

  • ลึก 1.5 mm สำหรับริ้วรอยผิวชั้นบน 
  • ลึก 3 mm สำหรับกระชับชั้นไขมัน 
  • ลึก 4.5 mm สำหรับยิงชั้น smas

หน้าจอที่สามารถดูระดับความลึกในการยิงของ Ulthera นั้นจำเป็นสำหรับการยิงหัว 4.5 mm ที่ต้องการความแม่นยำในการยิงชั้น smas เท่านั้น

ยกตัวอย่าง เช่น 

Ulthera 600 Shot ประกอบด้วย (4.5 mm = 200 Shot, 3 mm = 200 Shot, 1.5 mm = 200 Shot) 

จะมีเพียง 200 Shot เท่านั้น ที่หมอจำเป็นต้องใช้หน้าจอในการดูระดับความลึก (ที่คุ้มค่าในการใช้ Ulthera ยิง) ส่วนอีก 400 Shot นั้น สามารถใช้ Hifu Macrofocus ยิงโดยไม่ต้องมีหน้าจอดูความลึกก็ได้ผลไม่ต่างกัน

ซึ่งเมื่อเทียบกับราคา Ulthera 600 Shot 70,000 บาท กับ Hifu Macrofocus 600 Shot 18,000 บาท

จะเห็นว่า ทำ Hifu Macrofocus คุ้มค่ากว่ามาก

และหมอที่มีประสบการณ์ส่วนมาก ก็จะสามารถปรับระดับความแรงในการดึงผิวและการกดมือ ร่วมกับคอยสังเกตความรู้สึกของคนไข้ระหว่างยิงหัว 4.5 mm จะปวดๆหน่วง ๆ ที่ชั้นกล้ามเนื้อใต้ผิว เพื่อให้หัว 4.5 mm ตรงกับชั้น Smas ของคนไข้โดยที่ไม่ต้องใช้จอเพื่อดูระดับความลึก


ที่มาของเทคโนโลยี Macrofocus

ขนาดจุดของ Ulthera Focus ใหญ่เกินไป เจ็บเกินไป ถ้าคนไข้ทนไม่ไหวก็จะได้ผลน้อยลง และราคาแพง

Hifu ธรรมดา ก็พลังงานไม่คงที่ เสี่ยงผิวไหม้ผิวบวม จุดเล็กเกินไป ไม่เจ็บ ได้ผลน้อยมาก อยู่ได้แค่ 2-3 เดือน

จึงเกิดการพัฒนาเป็น Hifu Macrofocus ที่ขนาดจุดปานกลาง เจ็บแบบคนไข้ทนไหว พลังงานคงที่ ได้ผลเทียบเท่า Ulthera แม้จะอยู่ได้ 6 เดือน แต่ก็คุ้มค่ากว่าเมื่อเทียบราคาที่ถูกกว่า Ulthera หลายเท่าตัว และคนไข้จะรู้สึกสบายในการทำมากกว่า ปีนึงทำ 2 ครั้ง แต่เจ็บน้อยกว่ามาก

หัตถการต่างๆ

สรุป

Thermage เป็นก้อนพลังงานขนาดใหญ่ ไม่มีทิศทาง เด่นในการลดชั้นไขมันที่ใบหน้า และเพิ่ม Skin Quality(ผิวเด็ก) เหมาะสำหรับคนที่ทนความเจ็บได้ในระดับสูงจึงจะคุ้มค่าการทำ

Ulthera จุด focusใหญ่เกินไป ถ้าทนเจ็บไหวจะอยู่ได้นาน 1 ปี แต่คนส่วนใหญ่ทนเจ็บไม่ไหว และราคาแพง ไม่ค่อยคุ้มค่า

Hifu ธรรมดา จุด focus เล็ก ไม่เจ็บ เครื่องมักจะคุณภาพไม่ดี พลังงานไม่คงที่ อยู่ได้ไม่นาน ราคาถูกมาก มักจะใช้ในโปร Hifu บุฟเฟ่ห์ เนื่องจากต้นทุนต่อ Shot ราคาถูกมาก

Hifu macrofocus(Ultraformer III) พัฒนาล่าสุด จุด Focus ขนาดกลาง เจ็บแบบทนไหว ราคาปานกลาง เมื่อเทียบประสิทธิภาพกับราคาแล้ว Hifu Macrofocus คุ้มค่าที่สุด

เครื่อง Hifu ยี่ห้อไหนดี อ่านเพิ่มได้จากบทความนี้ครับ เจาะลึก Hifu ยี่ห้อไหนดี ราคาเท่าไร ช่วยเรื่องอะไรบ้าง รวมข้อควรรู้ก่อนทำ Hifu


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

สามารถ comment สอบถามเข้ามาด้านล่างได้เลยนะครับ หมอตอบเองครับ

บทความแนะนำ

ฟิลเลอร์ (Filler) กับโบท็อกซ์ (Botox) ต่างกันอย่างไร ? ทำพร้อมกันได้ไหม ?

Reading Time: 4 minutes - ฟิลเลอร์ คืออะไร ? - โบท็อกซ์ คืออะไร ? - ฟิลเลอร์ (Filler) กับ โบท็อกซ์ (Botox) ต่างกันอย่างไร ? - เปรียบเทียบข้อดี ข้อจำกัดของฟิลเลอร์ กับโบท็อกซ์ - เลือกฉีดฟิลเลอร์หรือโบท็อกซ์ดี แบบไหนเหมาะกับใครบ้าง ?

15 วิธี กำจัดไขมันส่วนเกิน ดูแลตัวเองเพื่อสุขภาพและรูปร่า...

Reading Time: 4 minutes - ไขมันส่วนเกิน คืออะไร? - สาเหตุการเกิดไขมันส่วนเกิน - ไขมันส่วนเกิน อันตรายไหม? - 15 วิธีกำจัดไขมันส่วนเกินแบบต่าง ๆ

โบท็อกเยอรมัน Xeomin ช่วยปรับหน้าเรียวดีไหม? มีข้อดีต่างจ...

Reading Time: 3 minutes - โบท็อกเยอรมัน Xeomin คืออะไร? - ฉีดโบท็อกเยอรมัน Xeomin ตำแหน่งไหนได้บ้าง? - ข้อดีของโบท็อกเยอรมัน Xeomin - โบท็อกเยอรมัน Xeomin แตกต่างจากยี่ห้ออื่นอย่างไร? - ขั้นตอนการฉีดโบท็อกเยอรมัน Xeomin

รีวิว CoolSculpting วิธีการสลายไขมันด้วยความเย็นเพื่อหุ่น...

Reading Time: 4 minutes มีคนอ่านบทความนี้แล้ว : 1,589 วันที่อัพเดตล่าสุด : 26 April 2024 CoolSculpting รีวิว รีวิว CoolSclupting วิธีการสลายไขมันด้วยความเย็นด้วยเครื่อง Coolsclupting เพื่อหุ่นสวย หุ่นเฟิร์ม กระชับเข้ารูป สำหรับใครที่ต้องการปรับรูปร่างและลดสัดส่วนเฉพาะจุด แบบไม่อยากผ่าตัด ไม่อยากดูดไขมัน Coolsculpting ช่วยได้ครับ แม้ไม่มีเวลาออกกำลังกาย ก็สามารถสลายไขมันสะสมได้โดยไม่ต้องเจ็บตัว Coolsculpting ช่วยลดและกระชับสัดส่วน ได้ทั้งหน้าท้องและไขมันส่วนเกินตามจุดต่างๆ เช่น ต้นแขน,ต้นขา, สะโพก,น่อง,ปีกหลังใต้วงแขน ,เหนียง รวมถึงคุณแม่หลังคลอดที่ต้องการลดและกระชับสัดส่วนก็ทำได้เช่นกันครับ สารบัญ CoolSculpting ทำไมต้องต้องเลือก Coolsculpting? Coolsculpting ทำตรงไหนได้บ้าง ผลลัพธ์หลังจากทำ Coolsculpting รีวิว Coolsculpting ลดไขมันต้นแขน | นิโคล เทริโอ รีวิว Coolsculpting ลดไขมันหน้าท้อง | แอนดี้ เขมพิมุก รีวิว Coolsculpting | […]

รวมวิธีลดแก้ม ลดเหนียง ปรับหน้าเรียวแบบเร่งด่วน แต่ละวิธี...

Reading Time: 6 minutes - วิธีลดแก้ม แบบเร่งด่วน เห็นผลตั้งแต่สัปดาห์แรก มีอะไรบ้าง? - วิธีลดแก้มแบบ ธรรมชาติ

รวมข้อมูลก่อนตัดสินใจทำ Thermage FLX คืออะไร ราคาเท่าไหร่...

Reading Time: 7 minutes - Thermage คืออะไร? - การทำงานของ Thermage - Thermage ทำตำแหน่งไหนได้บ้าง? - ความแตกต่างระหว่าง Thermage กับ RF ทั่วไป - เครื่อง Thermage มีกี่รุ่น?

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ สามารถศึกษานโยบายความเป็นส่วนตัวและจัดการความเป็นส่วนตัว ได้ที่ปุ่มตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า