วี สแควร์

ปรับรูปหน้า หรือ ศัลยกรรม ทำอะไรก่อนดี ?

Reading Time: < 1 minute

A : ฉีดปรับรูปหน้า หรือ ศัลยกรรม ทำอะไรก่อนดี ?

B : ขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละคนครับ

บางคนก็ต้องการให้ปรับรูปหน้าเปลี่ยนเป็นแบบที่เขาต้องการครับ เช่น อยากจะปรับรูปหน้าให้เหมือนอั้ม พัชราภา มันก็เป็นไปไม่ได้ที่การฉีดโบท็อก ฟิลเลอร์ จะทำได้ ก็ต้องเป็นการปรับรูปหน้าด้วยศัลยกรรม คนที่ต้องการแบบนี้อาจจะทำศัลยกรรมแค่บางจุด แล้วบางจุดก็ใช้การฉีดโบท็อก ฟิลเลอร์

จุดที่จำเป็นต้องทำศัลยกรรมที่การฉีดไม่สามารถทดแทนได้คือการทำจมูก, ตาสองชั้น, ปากกระจับ แต่ถ้าคนที่ต้องการให้หน้าดูดีขึ้น ดูอ่อนเยาว์ลง ดูเด็กลง ก็จะเป็นการปรับรูปหน้า เช่น ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มเติมให้เต็มครับ อันนี้ก็จะทำให้หน้าดูเด็กลง ดูกระชับขึ้น จะทำให้ดูเป็นตัวของเขาเองมากกว่า

คุณหมอให้คำปรึกษาก่อนปรับรูปหน้า

A : อยากสวย แต่ไม่อยากพักฟื้นนาน ปรับรูปหน้าด้วยโบท็อกคือคำตอบใช่ไหม ?

B : ใช่ครับ บางหัตถการไม่ต้องพักฟื้น เช่น โบท็อก

การปรับรูปหน้าด้วยโบท็อก ฉีดแล้วไม่มีบวม ไม่มีอักเสบ หรืออาจจะมีแค่รอยเข็มนิดหน่อย ซึ่งรอยเข็มเราสามารถใช้คอนซีลเลอร์ปิดได้อยู่แล้ว และทาแป้งหนาๆ หน่อยก็ไม่มีใครรู้ แต่การฉีดฟิลเลอร์ในบางจุดอาจจะมีอาการบวมเข็มได้ แต่ไม่ได้บวมจนเห็นชัดมาก อาจจะบวมเหมือนแค่การนอนเยอะแล้วเพิ่งตื่นนอน ซึ่งแตกต่างจากการทำศัลยกรรมครับ ไม่ว่าจะเป็น ทำตาสองชั้น เสริมจมูก เสริมคาง หรือผ่าตัดดึงหน้า ที่ต้องใช้เวลา 2 อาทิตย์ถึง 1 เดือนเป็นอย่างน้อยในการพักฟื้น เนื่องจากการบวม เขียว ช้ำ ไม่สามารถพบปะผู้คนได้

A : อยากให้คางยาวกว่าเดิมต้องทำยังไง ฉีดปรับรูปหน้า หรือ ศัลยกรรมดี ?

B : ถ้าอยากให้คางยาวมากจริงๆ ต้องผ่าตัดครับ

แต่ว่าข้อเสียก็คือ ด้วยเทคนิคของการผ่าตัดเสริมคางปัจจุบันมันยังไม่สามารถทำให้คางยาวขึ้นมากๆ แบบเป็นธรรมชาติได้ ทำให้จะมองรู้เลยว่าไปเสริมคางมาครับ มันจะมีช่วงรอยต่อระหว่างซิลิโคนกับแนวกรามของเรา

สำหรับคนที่ศัลยกรรมเสริมคางมาแล้วดูไม่เป็นธรรมชาติ สามารถใช้ฟิลเลอร์แต่งช่วยได้ แต่ต้องให้หมอประเมินอีกทีว่าสามารถทำได้ไหม ซึ่งปกติเราจะใช้ฟิลเลอร์เติมช่วงรอยต่อระหว่างซิลิโคนคางกับแนวกรามเพื่อให้ดูเนียนขึ้นได้ แต่อย่างซิลิโคนคางเราไม่สามารถเสริมออกมาด้านข้างได้ เพราะว่าแนวตรงนั้นมีเส้นประสาทเยอะ ถ้าเราใช้ซิลิโคนเซาะเข้าไปบางทีจะทำให้ปากเบี้ยวแบบถาวรได้

A : ศัลยกรรมปลอดภัยกว่าการฉีดปรับรูปหน้าด้วย โบท็อก ฟิลเลอร์ จริงรึเปล่า ?

B : ไม่จริงครับ

ศัลยกรรมถ้าเลือกไม่ดีก็จะแก้ยาก หรือแก้แทบไม่ได้เลย อย่างการฉีดปรับรูปหน้าด้วย ฟิลเลอร์ โบท็อก ต่อให้เราไม่ชอบจริงๆ มันจะคล้ายๆ กับการที่เราตัดผมแล้วทรงนี้เราไม่ชอบ พอผ่านไปสัก 1-2 เดือน มันก็ค่อยๆ กลับคืนสู่สภาพเดิม ถ้าเราไม่ชอบเราก็ไม่ต้องทำอีก แต่ถ้าเราไม่ชอบจริงๆ มันก็สามารถแก้ไข ณ จุดนั้นได้เลย อย่างฟิลเลอร์สามารถทำให้สลายหายไปภายใน 3-4 วันได้เลย โดยใช้แค่การฉีดสลายครับ

A : การฉีดปรับรูปหน้าด้วย โบท็อก ฟิลเลอร์ ทำแล้วไม่ได้อยู่ถาวร และราคาแพง คุ้มไหมที่จะทำ ?

B : คุ้มมากครับ

เพราะการปรับรูปหน้าในบางจุดก็จำเป็นต้องใช้โบท็อก ฟิลเลอร์ เท่านั้นถึงจะช่วยได้ เช่น บางจุดที่เนื้อยุบลงไป การผ่าตัดศัลยกรรมก็ไม่สามารถทำให้เนื้อที่อยู่ข้างใต้ตื้นขึ้นมาได้ ต่อให้เราดึงตึงแค่ไหนมันก็ยังโบ๋อยู่ดี ก็จำเป็นต้องใช้ฟิลเลอร์

ฉีดปรับรูปหน้าด้วยโบท็อก ฟิลเลอร์

A : Harmony ของใบหน้าคืออะไร เกี่ยวข้องกับการปรับรูปหน้าอย่างไร?

B : Harmony คือ เหมือนเราเอาจมูก อั้ม พัชราภา มาใส่จมูกเรา เราก็ไม่ได้สวยเหมือนอั้ม พัชราภา มันต้องรับกันทั้งใบหน้าทั้งหมด

การเอาจมูกอั้ม พัชราภา มาใส่หน้าชมพู่ อารยา มันอาจจะดูน่าเกลียดก็ได้ มันต้องรับกันเป็นองค์ทั้งหมด ซึ่งหมอที่มีประสบการณ์ทำ Case มาเยอะๆ จะรู้ว่าควรทำให้ออกมาในสัดส่วนแบบไหน จะมีทฤษฎี มีหลักการ มี Golden Ratio สำหรับการปรับรูปหน้า หมอทุกคนจะผ่านการศึกษาจุดนี้มาก่อน


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

สามารถ comment สอบถามเข้ามาด้านล่างได้เลยนะครับ หมอตอบเองครับ

บทความแนะนำ

เลเซอร์ขนขาครั้งแรกควรรู้อะไรบ้าง ข้อดี-ข้อควรระวัง เครื่องไหนดีที่สุด ต่างจากวิธีอื่นอย่างไร ?

Reading Time: 4 minutes - วิธีการกำจัดขนขา - หลักการทำงานของ Laser ขนขา - ข้อดี - ข้อควรระวังของการ Laser ขนขา - เลเซอร์ขนขาครั้งแรกควรเตรียมตัวอย่างไร ? - ข้อควรรู้ก่อนเลเซอร์ขนขา

เลเซอร์บิกินี่ คืออะไร ? มีกี่แบบ ? ทำกี่ครั้งถึงจะเห็นผล...

Reading Time: 4 minutes - เลเซอร์บิกินี่ คืออะไร ? - เลเซอร์บิกินี่ กับ บราซิลเลี่ยน ต่างกันยังไง ? - เลเซอร์บิกินี่อันตรายไหม ? - ความเสี่ยง และผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น- หลังทำเลเซอร์บิกินี่

เลเซอร์ขนจิมิ กำจัดขนน้องสาวครั้งแรก เตรียมตัวอย่างไร ? เ...

Reading Time: 3 minutes - เลเซอร์ขนจิมิ คืออะไร ? - เลเซอร์ขนจิมิมีกี่แบบ ? แบบไหนเหมาะกับเรา ? - เลเซอร์ขนจิมิอันตรายไหม ? - เลเซอร์ขนจิมิช่วยอะไรได้บ้าง ? - ข้อดี ข้อเสียเลเซอร์ขนจิมิ มีอะไรบ้าง ?

collagen คืออะไร ? มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร ?

Reading Time: 4 minutes - collagen คือ - คุณสมบัติของ collagen - ประโยชน์ของ collagen ช่วยอะไรได้บ้าง ? - collagen นำไปใช้ทำอะไรบ้าง ? - collagen มีกี่ประเภท ?

Skin Booster คืออะไร ? ดีอย่างไร ? ช่วยเรื่องอะไรบ้าง ? เ...

Reading Time: 5 minutes Skin Booster คืออะไร มีความอันตรายหรือไม่ และเหมาะสำหรับใครบ้าง ? บทความนี้หมอจะพาไปค้นหาคำตอบของคำถามเหล่านี้ ว่าสกินบูสเตอร์แต่ละตัวช่วยอะไรได้บ้าง สามารถฉีดได้ที่ตำแหน่งใดบ้าง ราคาเท่าไหร่ ฉีดอย่างไรให้คุ้มค่า ?

เลเซอร์ขนกี่ครั้งเห็นผล ? ต้องทำกี่ครั้ง ? ทำแล้วขนหายถาว...

Reading Time: 2 minutes - เลเซอร์ขนกี่ครั้งเห็นผล ? - เลเซอร์ขนทำแล้วขนหายถาวรไหม ? - เลเซอร์ขนต้องทำกี่ครั้ง ? - เลเซอร์ขนแล้วขนไม่หลุดเกิดจากอะไร ?

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ สามารถศึกษานโยบายความเป็นส่วนตัวและจัดการความเป็นส่วนตัว ได้ที่ปุ่มตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า