วี สแควร์

ฉีดโบท็อก กี่วันเห็นผล รวมถึงข้อปฏิบัติหลังฉีดโบท็อกที่ทุกคนควรรู้

Reading Time: 3 minutes

ฉีดโบท็อก กี่วันเห็นผล ?

ฉีดโบท็อก กี่วันเห็นผล

คลายข้อสงสัย ฉีดโบท็อกซ์กี่วันเห็นผล ? รู้วิธีดูแลตัวเอง เพื่อคงผลลัพธ์ได้นานขึ้น

ฉีดโบท็อก กี่วันเห็นผล ?  หนึ่งในข้อสงสัยที่คนไข้ถามเข้ามาเยอะครับ เพื่อคลายข้อสงสัยเหล่านี้ ในบทความนี้ หมอมีคำตอบมาฝาก พร้อมข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจฉีดโบท็อก  

แชร์เคล็ดลับเลือกโบท็อกซ์ จัดการริ้วรอย คืนความอ่อนเยาว์


ฉีดโบท็อก กี่วันเห็นผล ใช้เวลานานหรือไม่ ?

หลังฉีดโบท็อก กี่วันเห็นผล ? ขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่ฉีดและยี่ห้อโบท็อกครับ โบท็อกลดริ้วรอย ลดกราม จะใช้เวลาเห็นผลไม่เท่ากัน หลังฉีดโบท็อกริ้วรอย หางตา หน้าผาก ขมวดคิ้ว และลิฟท์กรอบหน้า ประมาณ 3-4 วัน จะพบว่าบริเวณที่ฉีดเริ่มตึงขึ้น โบท็อกแท้จะตึงเต็มที่เห็นผลใน 1-2 อาทิตย์ครับ

ฉีดโบท็อกซ์กี่วันเห็นผล_Update

ส่วนตรงกรามกี่วันเห็นผล ขึ้นอยู่กับขนาดกรามด้วยครับ จะใช้เวลานานกว่าฉีดริ้วรอย คือ 1 อาทิตย์ จะเริ่มกัดฟันแล้วพบว่ามีกรามเด้งออกมาเพียงเล็กน้อย พอ 2 อาทิตย์ จะพบว่ากัดฟันแล้วไม่เด้งเลย โดยจะเห็นผลว่ากรามยุบเต็มที่ใช้เวลา 2-3 เดือนครับ


โบท็อกอเมริกาอยู่ได้ 1 ปี จริงไหม ?

โบท็อกอเมริกา

อันนี้ไม่จริง เพราะว่าตามเอกสารอ้างอิงจริง ๆ โบท็อกของอเมริกาอยู่ได้ 3-4 เดือน แต่ว่าการที่เราทำให้ผิวไม่พับในระยะหนึ่ง ชั้นผิวจะหนาขึ้น บางเคสก็อาจจะอยู่ได้ 5-6 เดือน แต่ไม่ถึงปี ซึ่งจริง แล้วกล้ามเนื้อจะคลายตั้งแต่ 3-4 เดือน แต่ที่รอยยังไม่ค่อยกลับมา เป็นเพราะว่าชั้นผิวของเราเมื่อไม่มีรอยพับนาน แล้วจะพับยากขึ้น

ที่หมอแนะนำก็คือสามารถฉีดโบท็อกได้ตั้งแต่ 4 เดือนขึ้นไป สำหรับกรามถ้างบน้อยก็ฉีดเมื่อครบ 1 ปีได้เลย เมื่อโบท็อกลดกรามหมดฤทธิ์ 6 เดือน กรามจะยังไม่ได้กลับมาใหญ่เท่าเดิม ต้องใช้เวลาในการที่เราเคี้ยวไปเรื่อย ๆ พอกล้ามเนื้อเริ่มกลับมาทำงาน เวลาเราเคี้ยวมันก็กลับมาโตขึ้น เหมือนเวลาเรายกเวทก็จะใช้เวลาประมาณปีนึงถึงจะคืนสภาพเดิม

โบท็อกยี่ห้อไหนดีที่สุด อเมริกา/เกาหลี/อังกฤษ/เยอรมัน ต่างกันอย่างไร ?


หลังฉีดโบท็อกควรปฏิบัติตัวอย่างไร ?

เพื่อคงผลลัพธ์หลังฉีดโบท็อกให้นานขึ้น การดูแลตัวเองหลังฉีดโบท็อกก็มีส่วนสำคัญครับ โดยควรปฎิบัติตัวดังนี้ 

หลังฉีดโบท็อกดูแลตัวเอง
หลังฉีดโบท็อกดูแลตัวเอง (2)
  • หลังฉีดโบท็อกทันที ควรขยับเกร็งกล้ามเนื้อบริเวณนั้น ๆ ทันที 1-2 ครั้ง เพื่อให้โบท็อกถูกเซลล์ประสาทดูดเข้าไปมากที่สุด
  • หลังฉีดโบท็อก ห้ามนอนราบ 3 ชั่วโมง หรืองดก้มหน้าลงต่ำกว่าระดับหัวใจ เพราะจะทำให้เลือดไหลเวียนมาที่บริเวณใบหน้ามากขึ้น ส่งผลให้โบท็อกที่ฉีดปลิวไปบริเวณที่ไม่ต้องการมากขึ้น
  • หลีกเลี่ยงความร้อนทุกชนิดและกิจกรรมที่ทำให้หน้าแดง เช่น เข้าซาวน่า ออกกำลังกายหนัก ๆ ตากแดด ดื่มแอลกอฮอล์ และงดเลเซอร์ร้อนที่ลงผิวชั้นลึกทุกชนิด ในช่วง 2 อาทิตย์หลังฉีด
  • งดสูบบุหรี่ ในบุหรี่มีสารหลายชนิดที่ขยายหลอดเลือด

นอกนี้ยังควรงดทานอาหารบางอย่างที่ส่งผลต่อการอักเสบ ร่วมด้วยครับ ตัวอย่างเช่น 

  • เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด เหล้า เบียร์ ไวน์ น้ำหมัก
  • อาหาร ปิ้งย่าง ชาบู ที่ต้องนั่งหน้าเตาร้อน ๆ
  • อาหารที่เผ็ดมาก ๆ แสบร้อนจนหน้าแดง
  • อาหารหมักดอง เพราะมีสารที่ทำให้เส้นเลือดขยายตัว เช่น ปลาร้า หน่อไม้ดอง มะม่วงดอง

ฉีดโบท็อกแล้วไม่เห็นผล เกิดจากอะไร ?

หลังฉีดโบท็อกแล้วไม่เห็นผล เกิดได้จาก 3 ปัจจัยครับ

  1. โบท็อกผสมน้ำเกลือมากเกินไป ทำให้ตัวยาถูกเจือจาง ฉีดแล้วไม่เห็นผล หรือถ้าถูกเจือจางมาก ๆ ยาจะกระจายไปจุดข้างเคียง อาจทำให้ตาตก ปากเบี้ยวได้
  2. หมอฉีดโบท็อกไม่ถูกตำแหน่งกล้ามเนื้อ ทำให้ฉีดแล้วไม่เห็นผล จึงควรฉีดกับแพทย์ที่มีประสบการณ์ มีความชำนาญในการหาตำแหน่งกล้ามเนื้อต่าง ๆ
  3. คนไข้มีอาการดื้อโบท็อก อาการนี้จะเกิดจากการที่เคยฉีดโบท็อกปลอมมาก่อน เมื่อดื้อโบท็อกแล้วหลังฉีดจะไม่เห็นผลครับ

วิธีดู โบท็อกซ์ปลอม โบท็อกหิ้ว? โบท็อกแต่ละยี่ห้อ มีข้อควรระวังอะไร? l หมอ V Square แชร์หมดเปลือก


ฉีดโบท็อกกรามครั้งแรกเมื่อยกราม ฉีดครั้งที่สองไม่ค่อยเมื่อยแล้วเป็นเพราะอะไร ?

การฉีดโบท็อกครั้งแรกแล้วเมื่อยกราม เป็นเรื่องปกติครับ เนื่องจากกล้ามเนื้อของคนเราพอเราไม่ได้ใช้ในจุดหนึ่งนาน ๆ มันจะไปใช้จุดอื่นแทน เหมือนกับมันลืมจุดนั้นไปแล้ว พอเราฉีดโบท็อกเข้าไปที่กรามปุ๊ป เวลาเราเคี้ยวข้าวเราไม่ได้ใช้กล้ามเนื้อที่กรามแล้ว เราจะไปใช้กล้ามเนื้อบริเวณขมับ กล้ามเนื้อขมับจะเคี้ยวข้าวแทนกล้ามเนื้อกราม ซึ่งทำให้การฉีดโบท็อกที่กรามในครั้งต่อไปก็จะไม่เมื่อยเพราะร่างกายเราจะไม่ค่อยส่งสัญญาณไปที่กล้ามเนื้อกรามแล้ว

ข้อควรรู้หลังฉีดโบท็อกซ์ โดย หมอกอล์ฟ

โบท็อกควรฉีดทุกกี่เดือน ?

 ปกติถ้าหางตาก็ควรฉีดโบท็อกซักประมาณ 3-4 เดือน ถ้าหน้าผากกับกรามก็ประมาณ 4-5 เดือนครับ


ฉีดโบท็อกซ้ำ เห็นผลมากกว่าเดิมไหม ?

การฉีดโบท็อกอย่างต่อเนื่อง จะช่วยทำให้การฉีดโบท็อกครั้งต่อไปอยู่ได้นานกว่าเดิมครับ กล้ามเนื้อที่ไม่ได้ใช้งานต่อเนื่องนาน ๆ เมื่อเวลาผ่านไปขนาดกล้ามเนื้อจะเล็กลง และกลับมาทำงานได้ยากขึ้นเรื่อย ๆ จึงทำให้โบท็อกอยู่ได้นานขึ้น 


ทำไม ? ฉีดโบท็อกครั้งที่แล้วถึงได้ผลดีกว่าครั้งล่าสุด

ปัญหาลักษณะนี้ จะเจอในกรณีที่เป็นโบท็อกปลอมมากกว่าครับ ส่วนมากที่เจอแบบนี้ก็คือโบท็อกปลอมเมื่อฉีดครั้งแรก ได้ผลดี พอครั้งต่อ มาเริ่มได้ผลน้อยลง เพราะร่างกายเราสร้างภูมิต้านทานมากขึ้น ทำให้ตัวยาออกฤทธิ์ได้น้อยลง แต่จะเจอในโบท็อกแท้ได้บ้างในกรณี เช่น ถ้าคนไข้ที่มีโอกาสสร้างภูมิต้านทานกับโบท็อกแท้จริง ๆ พอฉีดครั้งแรกจะได้ผลดี พอครั้งต่อ มาอาจจะได้ผลลดลงเรื่อย ซึ่งกรณีนี้เจอได้น้อยถ้าใช้ของแท้ เพราะว่าโบท็อกแท้จะบริสุทธิ์มากกว่าของปลอม วิธีดูโบท็อกแท้แต่ละชนิด

ข้อควรรู้หลังฉีดโบท็อกซ์ โดย หมอกอล์ฟ

ดื้อโบท็อกแก้ไขอย่างไร ?

เท่าที่มีการเก็บข้อมูลเคสยังไม่มีเคสที่หายจากการดื้อโบท็อก จะมีเหมือนจะหาย คือกรณีที่ไปฉีดโบท็อกปลอมมาแล้วเริ่มไม่ได้ผล พอมาฉีดโบท็อกแท้แล้วได้ผล อันนี้ก็ไม่ถือว่าหาย เหมือนกับเป็นการเปลี่ยนชนิดของโบท็อกมากกว่า

ถ้าอธิบายอีกทีก็หมายความว่า พอดื้อโบท็อกตัวหนึ่งแล้วมีโอกาสที่เราเปลี่ยนยี่ห้อไปแล้วแล้วจะไม่ดื้อ แต่ก็ไม่ใช่ว่าได้ผล 100% คือบางทีพอดื้อตัวหนึ่งแล้วก็ดื้อทุกยี่ห้อเลยก็มี แต่บางทีถ้าดื้อยี่ห้อนี้หมอก็จะลองเปลี่ยนไปอีกยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งทางที่ดีก็ควรจะใช้โบท็อกแท้ทั้งหมดไม่ควรจะไปลองของปลอมก่อน เพราะว่าโบท็อกปลอมบางทีดื้อแล้วดื้อหมดเลยครับ

ตัวอย่างผลการเปลี่ยนแปลง หลังฉีดโบท็อก โดยทีมแพทย์ V Square Clinic

รีวิวฉีดโบท็อกลดกราม

รีวิวฉีดโบท็อกลดกราม

รีวิวฉีดโบท็อกลดริ้วรอย

รีวิวฉีดโบท็อกลดริ้วรอย

รีวิวโบท็อกลดกราม-และร้อยไหม-6-เส้น-แยกรายเดือน

*ผลการรักษาแตกต่างกันแต่ละบุคคล


สรุป 

ใครที่สนใจการฉีดโบท็อก จากข้อมูลที่หมออธิบายน่าจะคลายข้อสงสัยได้บ้าง ซึ่งโดยสรุปแล้วหลังฉีดโบท็อกกี่วันควรจะเห็นผล ปกติแล้วหลังฉีดโบท็อกริ้วรอยก็จะเริ่มตึง ๆ ขึ้นภายใน 3-4 วันแล้วตึงเต็มที่ใช้เวลา 14 วัน ส่วนตรงกรามประมาณ 1 อาทิตย์ จะเริ่มกัดฟันแล้วนิ่มลง พอ 2 อาทิตย์ กัดฟันแล้วนิ่มไม่เป็นก้อน และกรามจะยุบเต็มที่ใช้เวลา 2-3 เดือนครับ แต่ก่อนที่จะตัดสินใจฉีด แนะนำศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด และเลือกฉีดกับคลินิกที่ได้มาตรฐาน ใช้โบท็อกแท้ และฉีดโดยแพทย์ที่มีประสบการณ์เท่านั้นครับ


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ
Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ39คน

สามารถ comment สอบถามเข้ามาด้านล่างได้เลยนะครับ หมอตอบเองครับ

บทความแนะนำ

รวมคลินิกเสริมความงาม ปรับรูปหน้า ชั้นนำในกรุงเทพ ดูแลโดยทีมแพทย์มากประสบการณ์

Reading Time: 12 minutes - บริการของคลินิกเสริมความงาม - วิธีเลือกคลินิกเสริมความงาม - รีวิวคลินิกเสริมความงามชั้นนำในกรุงเทพ

เมโสหลุมสิว คืออะไร ? แก้ปัญหาหลุมสิวแบบไหนได้บ้าง กี่วัน...

Reading Time: 3 minutes ปัญหาหลุมสิว เป็นปัญหาที่พบได้มากในผู้ที่มีปัญหาสิว เมโสหลุมสิว เหมาะกับหลุมสิวแบบใด ช่วยปรับสภาพผิวได้อย่างไร ? มีขั้นตอนการรักษา การเตรียมตัวอย่างไร ? สามารถศึกษาข้อมูลได้จากบทความนี้ครับ

Foxy Eyes คืออะไร ? ยกหางตาแก้ตาตก ช่วยปรับลุคใบหน้า ทำวิ...

Reading Time: 3 minutes - ลักษณะของตาแบบ Foxy Eyes - ตา Foxy Eyes เหมาะกับใคร ? - Foxy Eyes ทำด้วยวิธีไหนได้บ้าง? - ผ่าตัดศัลยกรรมตา Foxy Eyes - ร้อยไหมยกหางตา Foxy Eyes

รักแร้ดำ เกิดจากอะไร ? มีวิธีแก้ไขและป้องกันอย่างไร ?

Reading Time: 3 minutes - รู้สาเหตุการเกิดรักแร้ดำ เพื่อการแก้ปัญหาอย่างตรงจุด - วิธีการแก้รักแร้ดำให้ขาว กระจ่างใส เรียบเนียน - สครับผิวแก้ปัญหารักแร้ดำ - ใช้ครีมทารักแร้ขาว

ขาหนีบดำ เกิดจากอะไร ? รักษาหายไหม ? รู้วิธีรักษา และป้อง...

Reading Time: 2 minutes - ขาหนีบดำ เกิดจากอะไร ? - วิธีการรักษาขาหนีบดำ วิธีไหนเห็นผลดี ? - ขาหนีบดำ อันตรายไหม ? - ขาหนีบดำ รักษาหายขาดไหม ? - วิธีป้องกันขาหนีบดำ

หน้าลอกเป็นขุย รวมหัตถการงานผิว เติมความชุ่มชื้น ฟื้นฟูผิ...

Reading Time: 3 minutes - ผิวที่เป็นขุย คืออะไร มีลักษณะอย่างไร ? - สาเหตุที่ทำให้หน้าลอกเป็นขุย - อาการหน้าลอกเป็นขุย - วิธีการรักษาหน้าลอกเป็นขุย - วิธีการป้องกันหน้าลอกเป็นขุย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ สามารถศึกษานโยบายความเป็นส่วนตัวและจัดการความเป็นส่วนตัว ได้ที่ปุ่มตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า