วี สแควร์

ตัดปีกจมูก แก้ปัญหาปีกจมูกบาน มีกี่แบบ ต้องเตรียมตัวอย่างไร ควรรู้อะไรบ้าง ?

Reading Time: 3 minutes

ตัดปีกจมูก

ตัดปีกจมูกแก้ปัญหาปีกจมูกบาน

ตัดปีกจมูก แก้ปัญหาปีกจมูกบาน มีกี่แบบ ต้องเตรียมตัวอย่างไร ?

การเสริมจมูกถือเป็นการศัลยกรรมที่คนไทยให้ความนิยมมาเป็นอันตับต้น ๆ เนื่องจากพันธุกรรมของคนเอเชียมักมีฐานจมูกเตี้ย ปีกจมูกกว้าง จึงต้องการเสริมจมูกให้โด่งขึ้นและตัดปีกจมูกให้แคบลง ทำให้ใบหน้าดูมีมิติมากขึ้น สำหรับใครที่มีปัญหาปีกจมูกบาน อยากตัดปีกจมูก ในบทความนี้หมอมีข้อมูลต่าง ๆ ที่ควรรู้มาแนะนำครับ

สารบัญ ตัดปีกจมูก


ตัดปีกจมูก คืออะไร ?

การตัดปีกจมูก คือการปรับทรงปีกจมูกให้แคบลง นิยมทำร่วมกับการผ่าตัดเสริมจมูก เพื่อให้ได้จมูกทรงสวยดูเป็นธรรมชาติ โดยปีกจมูกมีโครงสร้างที่สำคัญคือกระดูกอ่อน (Cartilage) เมื่อตัดเอากระดูกอ่อนและเนื้อตรงบริเวณส่วนเกินออกไปจะทำให้จมูกเล็กลง ปีกจมูกหุบลง รวมไปถึงการตกแต่งรูปจมูกให้สวยงาม ทั้งนี้การผ่าตัดปีกจมูกก็มีหลายเทคนิค ขึ้นอยู่กับปัญหาของคนไข้และการประเมินของแพทย์


สาเหตุที่ต้องตัดปีกจมูก

อย่างที่หมอบอกไปว่าโดยธรรมชาติของพันธุกรรมชาวเอเชียจะมีปีกจมูกกว้าง บางคน จมูกบาน จมูกใหญ่ เนื้อเยอะเกินไป ซึ่งการเสริมจมูกเพียงอย่างเดียวจะไม่ได้ช่วยแก้ปัญหานี้ครับ คนไข้บางคนเสริมจมูกเพียงอย่างเดียว แต่ไม่ได้ตกแต่งปีกจมูก พอทำไปแล้วจะรู้สึกว่าทรงจมูกแปลก ๆ ไม่รับกับใบหน้า ซึ่งหากแก้ไขตัดปีกจมูกพร้อมเสริมจมูก จะทำให้จมูกทั้งหมดดูเล็กลง ใบหน้าดูมีมิติและโดดเด่นมากขึ้นครับ

ลักษณะจมูกบาน

การสังเกตว่าตัวเองมีลักษณะปีกจมูกกว้างหรือไม่ ให้ดูจากบริเวณปลายปีกจมูก ต้องอยู่ไม่เกินหัวตา จะเป็นลักษณะจมูกที่พอดี สวยงาม แต่หากปีกจมูกอยู่เลยหัวตาออกไป แสดงว่าปีกจมูกบานครับ 


ตัดปีกจมูกมีกี่แบบ

ในการศัลยกรรมจมูกคนส่วนใหญ่จะตัดปีกจมูกพร้อมเสริมจมูกครับ ซึ่งทั้งสองหัตถการแยกส่วนกันแต่ทำพร้อมกันได้ โดยการตัดปีกจมูกในปัจจุบันมี 4 เทคนิค 

1 .การตัดปีกจมูกจากภายนอก

โดยจะตัดปีกจมูกที่ฐานด้านนอก เพื่อตัดเอาเนื้อด้านข้างฐานจมูก ออก 1-2 มิลลิเมตร แล้วเย็บปิดแผล จะช่วยลดขนาดของปีกจมูกด้านข้างให้แคบลง เทคนิคนี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีปีกจมูกด้านข้างบานออกมาให้เรียวเล็กลงได้

2. การตัดปีกจมูกด้านนอกและด้านในจมูก

เป็นการผ่าตัดเพื่อลดขนาดรูจมูก และปีกให้เล็กลง เหมาะสำหรับคนที่มีรูจมูกใหญ่ ปีกจมูกบาน รูปทรงของปีกจมูกเรียวเล็กขึ้น แต่อาจมีแผลบริเวณฐานจมูกด้านข้าง

ผ่าตัดปีกจมูกแผลด้านนอก

ตัวอย่าง การผ่าตัดปีกจมูกแผลด้านนอก

3. การตัดด้านในที่ฐานจมูก

จะช่วยลดความนูนของปีกจมูกด้านข้าง โดยการเปิดแผลตรงมุมปีกจมูกด้านใน และตัดเนื้อปีกจมูกออก 1-2 มิลลิเมตร ทำให้ปีกจมูกบางลง เทคนิคนี้จะเหมาะสำหรับผู้ที่รูจมูกเล็ก หลังผ่าตัดขนาดรูจมูกจะเท่าเดิม

4. การตัดปีกจมูกแบบซ่อนแผลภายใน

เป็นวิธีที่นิยมมากในปัจจุบัน เพราะไม่เห็นรอยแผลของการผ่าตัด ช่วยลดขนาดปีกจมูกโดยที่แผลผ่าตัดจะถูกซ่อนอยู่ด้านในและใต้ปีกจมูก เหมาะสำหรับผู้ที่รูจมูกกว้างและแบน

ผ่าตัดปีกจมูกแผลด้านใน

ตัวอย่าง การผ่าตัดปีกจมูกแผลด้านใน


ข้อควรรู้ก่อนตัดปีกจมูก

สำหรับการผ่าตัดปีกจมูก นอกจากเทคนิคต่าง ๆ ที่คนไข้ควรรู้ก่อนทำ ก็ยังมีเรื่องของข้อสงสัยต่าง ๆ เพราะกลัวว่าตัดปีกจมูกแล้วจะไม่สวย หรือกลัวจมูกไม่เท่ากัน โดยคำถามที่พบบ่อย ๆ ได้แก่

Q&A : ตัดปีกจมูก

Q : ตัดปีกจมูกมาแล้วจะกลับมาบานเหมือนเดิมไหม ?

A :

ขึ้นอยู่กับเทคนิคที่ใช้ครับ ถ้าเป็นการผ่าตัดเย็บเพื่อหุบปีกจมูกเฉย ๆ ไม่ได้ตัดปีกจมูก เมื่อเวลาผ่านไปปีกจมูกก็จะกลับมาบานออก หรือหากไหมหลุดปีกจมูกก็จะกว้างเหมือนเดิมครับ แต่ถ้าเป็นการตัดปีกจมูกเลย ก็จะคงผลลัพธ์ได้ถาวร ไม่กลับมาบานอีก

Vsquare tips

สำหรับใครที่ไม่ได้มีปัญหาปีกจมูกกว้างมาก แต่ปีกจมูกจะบานหรือกระพือขึ้นเวลาพูด ยิ้ม หัวเราะ รู้สึกไม่มั่นใจ สามารถแก้ไขได้ด้วยการฉีดโบท็อกปีกจมูกครับ จะช่วยให้กล้ามเนื้อไม่ดึงปีกจมูกขึ้นเวลาพูดหรือขยับใบหน้า

Q : ปีกจมูกไม่เท่ากัน ตัดปีกแล้วทำให้เท่ากันได้ไหม ?

A :

สามารถทำให้เท่ากันหรือใกล้เคียงกันที่สุดได้ครับ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับปัญหาของคนไข้แต่ละคนด้วย เนื่องจากปัญหาปีกจมูกไม่เท่ากัน รูจมูกไม่เท่ากัน เกิดจากหลายปัจจัย เช่น กระดูกอ่อนปีกนกมีความกว้างไม่เท่ากัน, กระดูกอ่อนปีกนกบริเวณส่วนบนของรูจมูก ทำมุมไม่เหมือนกัน, มีการเอียงเบี้ยวของกระดูกอ่อน หรือความโค้งของเนื้อปีกจมูกไม่เท่ากัน ทำให้ในบางเคสไม่สามารถตัดปีกจมูกแล้วจะแก้ไขได้ อาจต้องมีการใช้กระดูกอ่อนซี่โครงหรือวิธีอื่น ๆ ร่วมด้วย

Q : ตัดปีกจมูกแล้วเป็นแผลเป็นไหม ?

A :

เนื้อเยื่อบริเวณปีกจมูก จะเป็นบริเวณที่เป็นแผลเป็นได้ง่าย ดังนั้นการผ่าตัดปีกจมูกจะมีแผล แต่จะไม่ใช่แผลใหญ่ ยิ่งถ้าใช้เทคนิคการตัดปีกจมูกแบบแผลด้านในก็จะไม่เห็นแผลเป็นครับ เพราะแพทย์จะซ่อนแผลไว้ตรงบริเวณของปีกจมูก ตรงรอยพับเพื่อให้เกิดแผลน้อยที่สุด หรือหากจำเป็นต้องใช้เทคนิคตัดปีกจมูกด้านนอก การดูแลรักษาแผล หมั่นทายา ก็จะช่วยไม่ให้เห็นผลเป็นได้

Q : ตัดปีกจมูกกินอะไรได้บ้าง ?

A :

หลังตัดปีกจมูกควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทที่จะทำให้เกิดการอักเสบของแผล หรือของแสลงที่ทำให้แผลหายช้า ยุบบวมช้า เช่น อาหารเค็ม อาหารหมักดอง อาหารทะเล อาหารดิบ รวมไปถึงควรงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ด้วยครับ

Q : ตัดปีกจมูกกี่วันเข้าที่ หายบวม

A :

หลังผ่าตัดปีกจมูกมีอาการบวมได้เป็นเรื่องปกติ แต่จะบวมไม่มากเพราะไม่ใช่แผลใหญ่ จะบวมมาก ๆ ประมาณ 3-5 วัน แล้วค่อย ๆ ยุบบวมใน 1-2 สัปดาห์ ซึ่งการยุบบวมเร็วหรือช้าขึ้นกับสภาพผิวของแต่ละคน

Q : ตัดปีกจมูกเจ็บไหม ?

A :

ระหว่างผ่าตัดที่ใช้ยาชาจะไม่เจ็บครับ หลังจากนั้นจะรู้สึกเจ็บหรือปวดแผลได้ ในช่วง 2-3 วันแรกควรประคบเย็นและรับประทานยาตามที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด

Q : ตัดปีกจมูกกี่วันตัดไหม ?

A :

หลังผ่าตัดปีกจมูกหมอจะนัดดูอาการและตัดไหมประมาณ 7 วัน ควรไปตามนัดของแพทย์ ระหว่างนั้นไม่ควรล้างหน้า แต่หมั่นดูแลความสะอาดของแผล


การเตรียมตัวก่อนตัดปีกจมูก

การเตรียมตัวก่อนตัดปีกจมูก

หลังจากศึกษาข้อมูลรวมไปถึงปรึกษาแพทย์ที่ทำการผ่าตัดปีกจมูกแล้ว คนไข้ควรเตรียมตัวดังนี้

  1. แจ้งให้แพทย์ทราบถึงโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน โรคหัวใจ การแพ้ยา แพ้อาหาร
  2. หากมีแผลหรือสิวบริเวณจมูกหรือปลายจมูก ควรรอให้หายก่อนจึงจะทำการผ่าตัดได้
  3. ก่อนทำควรงดยาต้านการอักเสบ (NSAID) เช่น แอสไพริน
  4. งดสูบบุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
  5. งดรับประทานอาหารประเภทของหมักดอง อาหารทะเล
  6. งดอาหารเสริมบางตัวที่มีผลต่อการแข็งตัวของเลือด เช่น กระเทียม น้ำมันปลา อย่างน้อย 2 สัปดาห์ ก่อนการผ่าตัด
  7. งดแต่งหน้า และควรสระผมก่อนให้เรียบร้อยก่อนผ่าตัด
  8. ในการผ่าตัดที่ฉีดยาชาเฉพาะที่ สามารถรับประทานอาหารก่อนมาผ่าตัดได้

ขั้นตอนการตัดปีกจมูก

ขั้นตอนการตัดปีกจมูก
  1. แพทย์ทำการวัดส่วนที่จะต้องตัดออก
  2. ฉีดยาชา โดยหากเป็นการตัดปีกจมูกแบบแผลนอก จะมีทายาชาบริเวณปีกจมูก,การตัดปีกแบบแผลใน อาจไม่ทายาชาหรือทาในส่วนหน้ารูจมูกด้านนอก
  3. เมื่อยาชาออกฤทธิ์จะเริ่มการผ่าตัด โดยกรีดแผลและตัดปีกจมูกทีละข้างตามแผนการรักษา
  4. เย็บปีกจมูกในชั้นเนื้อเยื่อและกล้ามเนื้อ
  5. เย็บแผลด้านนอกด้วยไหมขนาดเล็กเพื่อลดการเกิดแผลเป็น

การดูแลรักษาหลังตัดปีกจมูก

การดูแลรักษาหลังตัดปีกจมูก
  1. หลังจากการผ่าตัดจะมีอาการบวมและรู้สึกปวดจมูก ควรรับประทานยาแก้ปวดและยาแก้อักเสบตามที่แพทย์สั่งให้หมด จะช่วยลดอาการปวดบวมและป้องกันภาวะการติดเชื้อ
  2. ในช่วง 2-3 วันแรก หมั่นประคบเย็นและนอนศีรษะสูง เพื่อช่วยลดอาการบวม
  3. หลังตัดปีกจมูกไม่ควรให้แผลโดนน้ำอย่างน้อย 7 วัน หรือจนกว่าจะตัดไหม หลังจากนั้นสามารถโดนน้ำได้ และควรล้างหน้าอย่างระมัดระวัง ไม่ถูหน้าแรง ๆ
  4. ใช้ไม้พันสำลีป้ายยาหรือขี้ผึ้งทาที่แผลวันละ 2-3 ครั้ง หรือตามแพทย์สั่ง หลีกเลี่ยงอาหารหมักดอง และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จนกว่าแผลจะหาย
  5. หลังตัดไหมควรหมั่นทายาลดรอยแผลเป็น บริเวณรอยเย็บที่ปีกจมูกตั้งแต่แผลสด
  6. แพทย์จะนัดตรวจแผลหลังการผ่าตัด 1 เดือน

ตัดปีกจมูกราคาเท่าไหร่ ?

การตัดปีกจมูกราคาจะไม่รวมกับการเสริมจมูกครับ โดยทั่วไปตัดปีกจมูกราคา 15,000-20,000 บาท ขึ้นอยู่กับคลินิก โปรโมชั่น เทคนิคของแพทย์ ประสบการณ์ของแพทย์ ซึ่งคนไข้คนลองเปรียบเทียบกัน ดูรีวิวของหมอแต่ละคน เพื่อเลือกที่เหมาะสมกับปัญหาตัวเองที่สุด ในราคาที่คุ้มค่า


ตัดปีกจมูกที่ไหนดี ?

ตัดปีกจมูกที่ไหนดี

สิ่งสำคัญที่สุดที่คนไข้ควรคำนึงถึงก่อนเลือกว่าจะตัดปีกจมูกที่ไหนดี คือการศึกษาข้อมูลและเลือกคลินิก เลือกโรงพยาบาลในการผ่าตัดที่ได้มาตรฐาน น่าเชื่อถือ มีการเปิดอย่างถูกต้อง ผ่านการรับรองจากกระทรวงสาธารณสุข รวมไปถึงการดูรีวิวจากผู้ใช้บริการจริงของแพทย์ที่ทำการผ่าตัด ในแหล่งที่เป็นกลาง ไม่ดูแต่รีวิวที่มาจากคลินิกเพียงอย่างเดียว เพื่อความปลอดภัย และมั่นใจว่าจะได้ผลลัพธ์ที่พึงพอใจครับ

อ่านบทความเพิ่มเติม : 7 ข้อควรรู้ เสริมจมูกที่ไหนดี เลือกอย่างไรให้ปลอดภัย ผลลัพธ์สวยยาวนาน


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเสริมจมูกหรือศัลยกรรม สามารถปรึกษาทีมแพทย์ Masterpiece Hospital ทาง facebook หรือ Line ได้ฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

บทความแนะนำ

ฟิลเลอร์ (Filler) กับโบท็อกซ์ (Botox) ต่างกันอย่างไร ? ทำพร้อมกันได้ไหม ?

Reading Time: 4 minutes - ฟิลเลอร์ คืออะไร ? - โบท็อกซ์ คืออะไร ? - ฟิลเลอร์ (Filler) กับ โบท็อกซ์ (Botox) ต่างกันอย่างไร ? - เปรียบเทียบข้อดี ข้อจำกัดของฟิลเลอร์ กับโบท็อกซ์ - เลือกฉีดฟิลเลอร์หรือโบท็อกซ์ดี แบบไหนเหมาะกับใครบ้าง ?

15 วิธี กำจัดไขมันส่วนเกิน ดูแลตัวเองเพื่อสุขภาพและรูปร่า...

Reading Time: 4 minutes - ไขมันส่วนเกิน คืออะไร? - สาเหตุการเกิดไขมันส่วนเกิน - ไขมันส่วนเกิน อันตรายไหม? - 15 วิธีกำจัดไขมันส่วนเกินแบบต่าง ๆ

โบท็อกเยอรมัน Xeomin ช่วยปรับหน้าเรียวดีไหม? มีข้อดีต่างจ...

Reading Time: 3 minutes - โบท็อกเยอรมัน Xeomin คืออะไร? - ฉีดโบท็อกเยอรมัน Xeomin ตำแหน่งไหนได้บ้าง? - ข้อดีของโบท็อกเยอรมัน Xeomin - โบท็อกเยอรมัน Xeomin แตกต่างจากยี่ห้ออื่นอย่างไร? - ขั้นตอนการฉีดโบท็อกเยอรมัน Xeomin

รีวิว CoolSculpting วิธีการสลายไขมันด้วยความเย็นเพื่อหุ่น...

Reading Time: 4 minutes มีคนอ่านบทความนี้แล้ว : 1,589 วันที่อัพเดตล่าสุด : 26 April 2024 CoolSculpting รีวิว รีวิว CoolSclupting วิธีการสลายไขมันด้วยความเย็นด้วยเครื่อง Coolsclupting เพื่อหุ่นสวย หุ่นเฟิร์ม กระชับเข้ารูป สำหรับใครที่ต้องการปรับรูปร่างและลดสัดส่วนเฉพาะจุด แบบไม่อยากผ่าตัด ไม่อยากดูดไขมัน Coolsculpting ช่วยได้ครับ แม้ไม่มีเวลาออกกำลังกาย ก็สามารถสลายไขมันสะสมได้โดยไม่ต้องเจ็บตัว Coolsculpting ช่วยลดและกระชับสัดส่วน ได้ทั้งหน้าท้องและไขมันส่วนเกินตามจุดต่างๆ เช่น ต้นแขน,ต้นขา, สะโพก,น่อง,ปีกหลังใต้วงแขน ,เหนียง รวมถึงคุณแม่หลังคลอดที่ต้องการลดและกระชับสัดส่วนก็ทำได้เช่นกันครับ สารบัญ CoolSculpting ทำไมต้องต้องเลือก Coolsculpting? Coolsculpting ทำตรงไหนได้บ้าง ผลลัพธ์หลังจากทำ Coolsculpting รีวิว Coolsculpting ลดไขมันต้นแขน | นิโคล เทริโอ รีวิว Coolsculpting ลดไขมันหน้าท้อง | แอนดี้ เขมพิมุก รีวิว Coolsculpting | […]

รวมวิธีลดแก้ม ลดเหนียง ปรับหน้าเรียวแบบเร่งด่วน แต่ละวิธี...

Reading Time: 6 minutes - วิธีลดแก้ม แบบเร่งด่วน เห็นผลตั้งแต่สัปดาห์แรก มีอะไรบ้าง? - วิธีลดแก้มแบบ ธรรมชาติ

รวมข้อมูลก่อนตัดสินใจทำ Thermage FLX คืออะไร ราคาเท่าไหร่...

Reading Time: 7 minutes - Thermage คืออะไร? - การทำงานของ Thermage - Thermage ทำตำแหน่งไหนได้บ้าง? - ความแตกต่างระหว่าง Thermage กับ RF ทั่วไป - เครื่อง Thermage มีกี่รุ่น?

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ สามารถศึกษานโยบายความเป็นส่วนตัวและจัดการความเป็นส่วนตัว ได้ที่ปุ่มตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า