วี สแควร์

อินเดี่ยนไลน์ คืออะไร? ฉีดฟิลเลอร์ยกหน้า ยกโหนกแก้มทรุด ไม่ต้องผ่าตัด

Reading Time: 3 minutes

อินเดี่ยนไลน์

indian-line-ฟิลเลอร์ยกหน้า

รู้จักอินเดี่ยนไลน์ (Indian Line) สัญญาณความหย่อนคล้อย บนใบหน้า

อินเดี่ยนไลน์ คืออะไร? เกี่ยวข้องกับความสวยงามบนใบหน้าอย่างไร และเกี่ยวอะไรกับอินเดียนแดง?

หมอเชื่อว่าหลาย ๆ คนต้องไม่เคยรู้จัก หรือเคยได้ยินกันมาก่อนครับ แต่อินเดี่ยนไลน์ (Indian Line) คือ เส้นเอ็นที่อยู่บนใบหน้า มักมีเมื่ออายุมากขึ้น ในบทความนี้หมอจะพาไปทำความรู้จักกับกับอินเดี่ยนไลน์ ว่าอยู่บริเวณไหน? เกิดจากอะไร? ส่งผลอย่างไรกับใบหน้าบ้าง?

ถ้ารู้จักแล้วหมอเชื่อว่าไม่มีใครอยากเจอกับเส้นนี้แน่นอนครับ เพราะเป็นหนึ่งในสัญญาณบ่งบอกถึงความหย่อนคล้อยและมีอายุ


อินเดี่ยนไลน์ (Indian Line) คืออะไร?

อินเดี่ยนไลน์ คือ เส้นบนใบหน้าที่เกิดจากการที่เราอายุมากขึ้น บางคนจะสังเกตได้ว่ามีร่องขึ้นบริเวณโหนกแก้ม มีรอยบุ๋ม เป็นร่องลึกตั้งแต่หัวตาจนถึงโหนกแก้มครับ

อินเดี่ยนไลน์

ถ้านึกภาพไม่ออก เส้นนี้จะคล้าย ๆ กับเส้นบนใบหน้าของชาวอินเดียนแดง เวลาเอาสีมาทาพาดบริเวณโหนกแก้มนั่นเองครับ เราเลยเรียกชื่อเล่นของเส้นนี้ว่าอินเดี่ยนไลน์

อินเดี่ยนไลน์-อินเดียนแดง

อินเดี่ยนไลน์คืออะไร? ฉีดฟิลเลอร์ยกหน้า แก้ปัญหาหน้าตก โดยไม่ต้องผ่าตัด l หมอ V Square แชร์หมดเปลือก


อินเดี่ยนไลน์ เกิดจากอะไร?

โดยปกติคนเราจะมีเส้นเอ็นเกาะตามขอบกระดูกใต้ตา แนวขากรรไกร บริเวณขมับ และบริเวณโหนกแก้ม เส้นเอ็นเหล่านี้จะคอยพยุงหน้าให้ดูยกกระชับขึ้น โดยเฉพาะเส้นเอ็นกระดูกโหนกแก้ม (Zygomatic cutaneous ligaments) ซึ่งเป็นเส้นเอ็นที่มีความสำคัญมากทางการผ่าตัดดึงหน้าของหมอศัลยกรรม

เมื่ออายุมากขึ้น เกิดการทรุดตัวลงของเส้นเอ็นกระดูกโหนกแก้ม จะทำให้เห็นร่องตรงโหนกแก้มชัดขึ้น หรือที่เรียกว่าร่อง Indian Line

เส้นเอ็นกระดูกโหนกแก้ม-อินเดี่ยนไลน์

ภาพแสดงเส้นเอ็นกระดูกโหนกแก้ม (Zygomatic cutaneous ligaments)

ไม่ใช่แค่เส้นเอ็นกระดูกโหนกแก้มเท่านั้นที่ทรุดตัวลง ยังมีเส้นเอ็นยึดผิวหนัง (Retained ligament) ที่ทำหน้าที่ในการยกกระชับผิวหนัง (Supported skin) หากวันหนึ่งเส้นเอ็นเหล่านี้เกิดการหย่อนคล้อย (Sagging skin) ทรุดตัวลง ผิวของเราก็จะทรุดตามไปด้วยครับ


อินเดี่ยนไลน์ แก้ไขอย่างไร?

อินเดี่ยนไลน์ ฉีดฟิลเลอร์ แก้ไขได้ครับ วิธีแก้ไข คือ ใช้ฟิลเลอร์ฉีดเข้าไปหนุนเส้นเอ็น เพื่อทำให้ใบหน้าดูยกกระชับ เต่งตึงขึ้น

แพทย์จะฉีดฟิลเลอร์เข้าไปหนุนใต้เส้นเอ็น ligament ทำให้เส้นเอ็นดูยกกระชับ และดึงผิวของเราให้ยกกระชับตามไปด้วย โดยไม่ต้องผ่าตัดดึงหน้า บริเวณแก้มจะถูกยกกระชับขึ้น ร่องแก้มบน ร่องแก้มล่าง และร่องอินเดียนไลน์ตื้นขึ้น ดูเป็นธรรมชาติ เห็นผลชัดเจนโดยไม่ต้องพักฟื้นครับ

ligament-1

เส้นเอ็น ligament

ligament-2

ทำหน้าที่ยกกระชับใบหน้า

ligament-3

เส้นเอ็นทรุดตัว ผิวทรุดตาม

ligament-4

แก้ไขด้วยการใช้ฟิลเลอร์หนุนเส้นเอ็น


แก้ไขเส้นอินเดี่ยนไลน์ ใช้ฟิลเลอร์ยี่ห้อไหนดี?

ฟิลเลอร์มีหลายยี่ห้อ หลายรุ่นครับ หมอจะเลือกใช้ฟิลเลอร์เนื้อที่เหมาะกับปัญหาของคนไข้แต่ละคน เพื่อแก้ปัญหาให้ตรงจุด ในการแก้ไขอินเดี่ยนไลน์ควรใช้ฟิลเลอร์เนื้อแข็งไม่ฟูมาก ฉีดหนุนบริเวณเส้นเอ็น ทนต่อการขยับได้ดี และใช้รุ่นที่มีเนื้อนิ่มเก็บรายละเอียดร่องแก้มชั้นตื้นครับ

ที่ V Square Clinic เลือกใช้ฟิลเลอร์แท้ แบรนด์ระดับโลก ได้มาตรฐาน ผ่านการรับรองจาก อย. มั่นใจได้ในความปลอดภัย ดังนี้

โดยแพทย์จะทำการวิเคราะห์โครงหน้า ปัญหา และสภาพผิวก่อนเลือกฟิลเลอร์ยี่ห้อไหนดี ซึ่งต้องมีคุณสมบัติในแก้ไขปัญหาที่ตรงจุดและเหมาะกับสภาพผิว

ดูคุณสมบัติและความแตกต่างของฟิลเลอร์แต่ละยี่ห้อ


แก้ปัญหาอินเดี่ยนไลน์ ฉีดฟิลเลอร์ที่ V Square Clinic ดีอย่างไร?

การฉีดฟิลเลอร์ แก้ไขปัญหา Indian Line หรือจุดอื่น ๆ บนใบหน้า ไม่ว่าจะเป็นจุดไหน ต้องฉีดโดยแพทย์ที่มีประสบการณ์ ซึ่งจะรู้เทคนิควิธีการฉีดที่ถูกต้อง ปลอดภัย ผลลัพธ์ออกมาดีและเป็นธรรมชาติครับ

ที่ V Square Clinic

  • ทีมแพทย์มีประสบการณ์ด้านการฉีดฟิลเลอร์และปรับรูปหน้า 5-10 ปี
  • มีการเทรนนิ่ง อัพเดทความรู้ใหม่ทั้งในและต่างประเทศเป็นประจำทุกปี
  • มีเทคนิคเฉพาะตัว มือเบา ช้ำน้อย
  • วิเคราะห์ใบหน้าแม่นยำ แก้ปัญหาได้ตรงจุด
  • ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ของแท้ ตรวจสอบกับผู้นำเข้าได้
  • มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัยและดูเป็นธรรมชาติ
อินเดี่ยนไลน์-Indian-Line-ฟิลเลอร์

แพทย์ฉีดฟิลเลอร์หนุนเส้นเอ็นบนใบหน้าที่ทรุดตัว


รีวิวแก้เส้นอินเดี่ยนไลน์ ด้วยฟิลเลอร์ยกหน้า

เคสนี้ก่อนฉีดฟิลเลอร์เวลายิ้มจะเห็นอินเดี่ยนไลน์ชัดมาก ร่องโหนกแก้มเด่น เนื่องจากเส้นเอ็นที่ยึดบริเวณโหนกแก้ม เส้นเอ็นบริเวณรอบดวงตาเกิดการทรุดตัว ทำให้ใบหน้าไม่กระชับ ดูมีอายุ ขาดความมั่นใจ ไม่ว่าจะแต่งหน้าเพื่อปกปิดอย่างไร ก็ยังเห็นชัดอยู่ดี เหมือนมีรอยแผลเป็นครับ

หมอจะใช้ฟิลเลอร์ทั้งหมด 3 ชนิด เพื่อให้ผลลัพธ์หลังฉีดฟิลเลอร์ ออกมาดูธรรมชาติมากที่สุดครับ

  1. ฟิลเลอร์ Belotero Volume ฟิลเลอร์เนื้อแข็ง ฉีดเพื่อหนุนใต้เส้นเอ็นก่อน
  2. ฟิลเลอร์ Juvederm Voluma ฉีดเพื่อเก็บรายละเอียดร่องแก้มบน ร่องแก้มล่าง
  3. ฟิลเลอร์ Restylane Vital Light ฉีดเพื่อเก็บรายละเอียดร่องลึก บริเวณโหนกแก้มชั้นตื้น ทำให้ร่องลึกดูตื้นขึ้น ใบหน้าจะดูเด็กลง

ผลลัพธ์อินเดี่ยนไลน์ ฟิลเลอร์ยกหน้า ฉีดแล้วทำให้ร่องลึกดูตื้นขึ้น ยกกระชับใบหน้าให้ดูเด็กลงอย่างเป็นธรรมชาติ

ในบางเคสที่ต้องการยกหน้า ให้เต่งตึง ลดริ้วรอย เพื่อให้ดูอ่อนกว่าวัย ยังมีหัตถการอื่น ๆ เช่น การฉีดโบท็อก ซึ่งใครเหมาะกับหัตถการใด แพทย์จะช่วยประเมินว่าในบริเวณที่ต้องการแก้ไข วิธีใดเหมาะสม หรือแนะนำให้ ทำคู่กัน 2 หรือ 3 หัตถการ เพื่อให้ได้ผลไวขึ้นได้ครับ

รีวิวฟิลเลอร์ยกหน้า

เคสนี้มีปัญหาใต้ตาลึก ทำให้ดูมีอายุ อาจจะไม่ได้เกิดจากใต้ตาอย่างเดียว แต่กระดูกโหนกแก้มมีการยุบตัวร่วมด้วย สามารถแก้ไขได้ด้วยเทคนิคฉีดฟิลเลอร์ยกหน้าครับ

รีวิวฟิลเลอร์ยกหน้า-ผู้ชาย

ส่วนเคสนี้มีปัญหาความหย่อนคล้อยของใบหน้า เกิดจากร่องแก้มและร่องมุมปากที่ลึก การแก้ปัญหาในเคสนี้ หมอได้ใช้เทคนิค ฟิลเลอร์ยกหน้าร่วมด้วย เพื่อให้ผลที่ได้ออกมาดูเป็นธรรมชาติ

รีวิวฟิลเลอร์ยกหน้า-ผู้หญิง

ใครที่กำลังมีปัญหาร่องอินเดี่ยนไลน์ ฟิลเลอร์สามารถแก้ไขได้ครับ แต่ก่อนตัดสินใจฉีดฟิลเลอร์ ต้องศึกษาข้อมูลก่อนในเบื้องต้น โดยเฉพาะการเลือกคลินิกฉีดฟิลเลอร์ที่ได้มาตรฐาน ฉีดฟิลเลอร์ที่ไหนดี เพื่อความปลอดภัย แก้ไขตรงจุด และดูเป็นธรรมชาติครับ


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

สามารถ comment สอบถามเข้ามาด้านล่างได้เลยนะครับ หมอตอบเองครับ

บทความแนะนำ

ฟิลเลอร์ (Filler) กับโบท็อกซ์ (Botox) ต่างกันอย่างไร ? ทำพร้อมกันได้ไหม ?

Reading Time: 4 minutes - ฟิลเลอร์ คืออะไร ? - โบท็อกซ์ คืออะไร ? - ฟิลเลอร์ (Filler) กับ โบท็อกซ์ (Botox) ต่างกันอย่างไร ? - เปรียบเทียบข้อดี ข้อจำกัดของฟิลเลอร์ กับโบท็อกซ์ - เลือกฉีดฟิลเลอร์หรือโบท็อกซ์ดี แบบไหนเหมาะกับใครบ้าง ?

15 วิธี กำจัดไขมันส่วนเกิน ดูแลตัวเองเพื่อสุขภาพและรูปร่า...

Reading Time: 4 minutes - ไขมันส่วนเกิน คืออะไร? - สาเหตุการเกิดไขมันส่วนเกิน - ไขมันส่วนเกิน อันตรายไหม? - 15 วิธีกำจัดไขมันส่วนเกินแบบต่าง ๆ

โบท็อกเยอรมัน Xeomin ช่วยปรับหน้าเรียวดีไหม? มีข้อดีต่างจ...

Reading Time: 3 minutes - โบท็อกเยอรมัน Xeomin คืออะไร? - ฉีดโบท็อกเยอรมัน Xeomin ตำแหน่งไหนได้บ้าง? - ข้อดีของโบท็อกเยอรมัน Xeomin - โบท็อกเยอรมัน Xeomin แตกต่างจากยี่ห้ออื่นอย่างไร? - ขั้นตอนการฉีดโบท็อกเยอรมัน Xeomin

รีวิว CoolSculpting วิธีการสลายไขมันด้วยความเย็นเพื่อหุ่น...

Reading Time: 4 minutes มีคนอ่านบทความนี้แล้ว : 1,585 วันที่อัพเดตล่าสุด : 26 April 2024 CoolSculpting รีวิว รีวิว CoolSclupting วิธีการสลายไขมันด้วยความเย็นด้วยเครื่อง Coolsclupting เพื่อหุ่นสวย หุ่นเฟิร์ม กระชับเข้ารูป สำหรับใครที่ต้องการปรับรูปร่างและลดสัดส่วนเฉพาะจุด แบบไม่อยากผ่าตัด ไม่อยากดูดไขมัน Coolsculpting ช่วยได้ครับ แม้ไม่มีเวลาออกกำลังกาย ก็สามารถสลายไขมันสะสมได้โดยไม่ต้องเจ็บตัว Coolsculpting ช่วยลดและกระชับสัดส่วน ได้ทั้งหน้าท้องและไขมันส่วนเกินตามจุดต่างๆ เช่น ต้นแขน,ต้นขา, สะโพก,น่อง,ปีกหลังใต้วงแขน ,เหนียง รวมถึงคุณแม่หลังคลอดที่ต้องการลดและกระชับสัดส่วนก็ทำได้เช่นกันครับ สารบัญ CoolSculpting ทำไมต้องต้องเลือก Coolsculpting? Coolsculpting ทำตรงไหนได้บ้าง ผลลัพธ์หลังจากทำ Coolsculpting รีวิว Coolsculpting ลดไขมันต้นแขน | นิโคล เทริโอ รีวิว Coolsculpting ลดไขมันหน้าท้อง | แอนดี้ เขมพิมุก รีวิว Coolsculpting | […]

รวมวิธีลดแก้ม ลดเหนียง ปรับหน้าเรียวแบบเร่งด่วน แต่ละวิธี...

Reading Time: 6 minutes - วิธีลดแก้ม แบบเร่งด่วน เห็นผลตั้งแต่สัปดาห์แรก มีอะไรบ้าง? - วิธีลดแก้มแบบ ธรรมชาติ

รวมข้อมูลก่อนตัดสินใจทำ Thermage FLX คืออะไร ราคาเท่าไหร่...

Reading Time: 7 minutes - Thermage คืออะไร? - การทำงานของ Thermage - Thermage ทำตำแหน่งไหนได้บ้าง? - ความแตกต่างระหว่าง Thermage กับ RF ทั่วไป - เครื่อง Thermage มีกี่รุ่น?

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ สามารถศึกษานโยบายความเป็นส่วนตัวและจัดการความเป็นส่วนตัว ได้ที่ปุ่มตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า