วี สแควร์

ไหมละลาย ยกกระชับหน้า อันตรายไหม อยู่ได้นานแค่ไหน ไหมมีกี่แบบ ?

Reading Time: 3 minutes

ไหมละลาย

ไหมละลาย

ไหมละลายยกกระชับหน้า อยู่ได้นานแค่ไหน มีกี่แบบ แตกต่างกันอย่างไร ?

ไหมละลาย หรือการร้อยไหมละลาย คือ หัตถการความงามอย่างหนึ่งที่ช่วยในการยกกระชับหน้า แก้ปัญหาผิวหย่อนคล้อย โดยใช้เส้นไหมที่มีลักษณะเป็นเงี่ยง (ไหมก้างปลา) ในการร้อยเข้าไปใต้ชั้นผิวหนังแล้วดึงให้ยกขึ้น ซึ่งไหมละลาย ก็มีความแตกต่างกัน ทั้งชนิด ขนาด คุณสมบัติต่าง ๆ จะแตกต่างกันอย่างไร ? อันตรายไหม ? เห็นผลแค่ไหน ? ติดตามในบทความนี้ครับ

ร้อยไหมละลายแต่ละชนิดต่างกันอย่างไร ?

สารบัญ ไหมละลาย


ไหมละลายเป็นแบบไหน ?

“ ไหมละลาย ” คือ ไหมที่สามารถละลายได้เองตามธรรมชาติในร่างกายมนุษย์ (Absorbable Sutures) เป็นไหมที่ใช้ในทางการแพย์ ในการเย็บแผลผ่าตัดให้ประสานกัน

ต่อมามีการนำไหมมาใช้ในวงการเสริมความงาม เพื่อยกกระชับใบหน้า ลดริ้วรอย โดยไม่ต้องผ่าตัด เช่น ร้อยไหมปรับรูปหน้า ร้อยไหมหน้าเรียว ร้อยไหมดึงหน้า ซึ่งเห็นผลได้ชัดเจนในกลุ่มคนที่มีปัญหาผิวหย่อนคล้อยมาก ๆ ราคาไม่แพง จึงถือว่าเป็นหนึ่งในหัตถการที่คนจะนึกถึงเมื่อพูดถึงการเสริมความงาม


ไหมละลาย VS ไหมไม่ละลาย ต่างกันอย่างไร ?

ไหมเย็บแผลแบ่งเป็น 2 รูปแบบ คือ ไหมละลาย กับไหมไม่ละลาย ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการใช้งานต่างกันครับ โดยไหมที่นำมาใช้ในคลินิกเสริมความงามเพื่อการยกกระชับ จะเป็นชนิดละลายเท่านั้น 

ปัจจุบันไหมละลายได้การรับรองจาก อย.ประเทศไทย และ FDA จากอเมริกา ด้านความปลอดภัย ทำด้วยวัสดุ polydioxanone ที่ได้รับความนิยมจะเป็นไหมลักษณะที่มีเงี่ยง (barb) เหมาะสำหรับดึงผิว หรือ ที่นิยมเรียกกันว่า “ไหมก้างปลา”

ส่วนไหมไม่ละลายเป็นไหมที่ อย.ในประเทศไทยเราไม่รับรอง เป็นไหมยุคเก่า (30 ปีที่แล้ว) ก่อนที่จะมีไหมละลายครับ เป็นไหมทองคำ 99.9% (ไม่มีผลิตแล้ว) นำมาใช้ดึงหน้า แต่เกิดปัญหาตามมามากมาย เพราะตัวไหมไม่ละลาย เมื่ออยู่ไปนาน ๆ ทำให้หน้าผิดรูป และไหมเป็นโลหะจึงดูดซับความร้อน มีปัญหาเวลา x-ray

สำหรับที่ V Square Clinic จะเลือกใช้ไหมละลายก้างปลาที่ดีที่สุดเท่านั้นครับ เส้นใหญ่ที่สุด โดยมีให้เลือก 2 วัสดุคือ PDO กับ PCL


ไหมละลาย อันตรายไหม ?

ไหมละลายในปัจจุบัน จะไม่มีส่วนผสมของโลหะ สามารถละลายได้หมด 100% ตามระยะเวลา โดยไม่มีสารตกค้าง คงเหลือเพียงเส้นใย elastin ที่ร่างกายเราสร้างขึ้นมาเพื่อช่วยประคองผิว และสามารถกลับมาร้อยไหมซ้ำได้อีกโดยไม่มีผลข้างเคียง ข้อดีของการร้อยไหมคือจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าผิวมีการยกกระชับขึ้น จึงเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาผิวหย่อนคล้อย

อ่านบทความเพิ่มเติม : หลังร้อยไหม กี่วันเห็นผล ? บวมกี่วัน ? อยู่ได้กี่ปี ?

ไหมละลายสีอะไร ?

ไหมละลายที่ใช้ในการร้อยไหมยกกระชับ มีทั้งสีขาวขุ่น สีใส สีน้ำเงิน ขึ้นอยู่กับวัสดุของไหม หมอจะอธิบายแยกประเภทในข้อต่อไปครับ


ไหมละลาย มีกี่แบบ ?

ไหมละลาย มี 2 ประเภท

  1. ไหมละลายที่ทำจากเส้นใยธรรมชาติ เช่น คอลลาเจนในลำไส้แกะหรือวัว
  2. ไหมละลายสังเคราะห์ ซึ่งในปัจจุบันนิยมกันเนื่องจากมีความระคายเคืองต่อเนื้อเยื่อน้อยกว่า

ส่วนไหมละลายที่ใช้ในการร้อยไหมกระชับผิว สามารถจะจำแนกตามวัสดุ และลักษณะของไหม 

แบ่งตามวัสดุ

ไหมละลาย 3 ชนิด
  1. ไหมละลาย PDO (Polydioxanone) เส้นสีน้ำเงิน ยืดหยุ่นปานกลาง นิ่ม ไม่เปราะ ขณะที่ร้อยจะไม่รู้สึกระคายเคือง เป็นไหมชนิดแรกที่ถูกนำมาใช้ในการเสริมความงาม และเป็นที่นิยมมากที่สุด
  2. ไหมละลาย PLLA (Polylactate) เส้นสีขาวใส ทนต่อแรงดึงได้ดีที่สุด แต่ขาดความยืดหยุ่น อาจจะพบปัญหาไหมขาด ไหมทะลุได้บ่อย ไม่เป็นที่นิยม
  3. ไหมละลาย PCL (Polycaprolactone) เส้นสีขาวขุ่น มีความยืดหยุ่นสูงที่สุด แข็งทนทาน ไม่เปราะหักง่าย เส้นใหญ่ที่สุด และเป็นไหมที่ดีที่สุดในปัจจุบัน
ไหมละลายแบ่งตามวัสดุ

แบ่งตามลักษณะ

  1. ไหมเรียบ (Mono Threads) เส้นเรียบ ไม่มีเงี่ยงหรือเกลียว ใช้ร้อยเพื่อสร้างคอลลาเจน ลดริ้วรอยได้เล็กน้อย
  2. ไหมเงี่ยง หรือไหมก้างปลา (Barbed Threads) มีเงี่ยงเหมือนตะขอ ช่วยดึงเนื้อเยื่อได้ดี เหมาะใช้ในการยกกระชับผิวที่หย่อนคล้อย
  3. ไหมเกลียว (Screw Threads) ใช้ไหม 1-2 เส้น พันเป็นเกลียว เพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับเส้นไหมในการร้อย
  4. ไหมกรวย (Silhouette Soft) มีลักษณะเป็นปมคล้ายกรวย ติดอยู่ที่เส้นไหมเป็นระยะ ต้องใช้เข็มใหญ่ในการร้อย และมีโอกาสบวมช้ำสูง
  5. ไหมมิ้นท์ (Mint Lift) เงี่ยงไหม 360 องศา 3 มิติ ยึดเกาะเนื้อเยื่อได้หลายทิศทาง เงี่ยงไหมกางชัดเจน ตัวไหมแข็งแรง เห็นผลดีในการยกกระชับหน้า ผ่าน อย.
  6. ไหมตาข่าย (Tesslift  Soft) ไหมโครงตาข่าย 1 เส้น เทียบเท่ากับการร้อยไหม 2 เส้น ทนแรงต้านได้ดีกว่าไหมทั่วไป 80 เท่า วัสดุมีความแข็งแรง สามารถยกกะชับและพยุงผิวที่หย่อนคล้อยได้ดี ผ่านการรับรองจาก CE Approved (European Conformity)
ไหมละลายแต่ประเภท

อ่านบทความเพิ่มเติม : ร้อยไหมละลาย VS ไหมไม่ละลาย มีข้อดี-ข้อเสียต่างกันอย่างไร เลือกแบบไหนดี ?


ไหมละลาย กี่วันถึงละลาย ?

  1. ไหมละลาย PDO ละลายหมดภายใน 4-5 เดือน
  2. ไหมละลาย PDO ร้อยจมูก ละลายหมดภายใน 6-8 เดือน
  3. ไหมละลาย PLLA ละลายหมดภายใน 12 เดือน 
  4. ไหมละลาย PCL ละลายหมดภายใน 12 เดือน
  5. ไหมละลาย PCL ร้อยจมูก ละลายหมดภายใน 1-2 ปี
  6. ไหมละลาย Mint Lift ละลายหมดภายใน 6-8 เดือน
  7. ไหมละลาย Tesslift Soft ละลายหมดภายใน 8-12 เดือน
  8. ไหมละลาย Tesslift Foxy Eye ละลายหมดภายใน 4-5 เดือน

ทั้งนี้อายุของไหม ขึ้นอยู่กับการดูแลตัวเองของคนไข้ร่วมด้วยครับ โดย 3 วันแรก ไม่ควรขยับใบหน้าเยอะ ๆ และงดยิงเลเซอร์ หรือหัตถการอื่นๆ ที่ใช้ความร้อน เป็นเวลา 2 สัปดาห์ สามารถอ่านข้อแนะนำเพิ่มเติมได้ในบทความ หลังร้อยไหม มีข้อปฏิบัติ – ข้อห้าม อะไรบ้างที่ควรรู้ เพื่อช่วยให้ผลลัพธ์อยู่ได้นานขึ้น


รีวิว ร้อยไหมละลาย ยกกระชับ

รีวิว ร้อยไหมละลาย

รีวิว ร้อยไหมละลายก้างปลา 10 เส้น

รีวิว ร้อยไหมก้างปลา 10 เส้น ฟิลเลอร์ใต้ตา ร่องแก้ม 2 CC

ก่อนทำ ในเคสนี้ มีปัญหาแก้มหย่อนไม่กระชับ มีร่องแก้มลึกและถุงใต้ตา
หลังทำทันที ร่องแก้มและถุงใต้ตาหายไป ผิวบริเวณกรอบหน้ายกกระชับขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ร้อยไหมละลายก้างปลา 10 เส้น

รีวิว ร้อยไหมก้างปลา 10 เส้น ฟิลเลอร์ร่องแก้ม 1 CC

ก่อนทำ ในเคสนี้มีปัญหาหน้าตอบ แก้มห้อยย้อย
หลังทำทันที ส่วนที่ตอบลงไปกลับมาอิ่มเอิบ แก้มยกกระชับ ใบหน้าเรียวสวยเข้ารูป


สรุป

สำหรับใครที่สนใจการร้อยไหมละลายเพื่อปรับรูปหน้า ควรศึกษาข้อมูลของไหมแต่ละแบบในเบื้องต้น และเลือกร้อยไหมกับคลินิกที่ได้มาตรฐาน แพทย์มีประสบการณ์ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่าและปลอดภัยครับ สามารถอ่านข้อแนะนำสำหรับการเลือกคลินิกร้อยไหมได้ที่บทความ ร้อยไหมที่ไหนดี เลือกคลินิกอย่างไรให้ปลอดภัย และได้มาตรฐาน


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ
บทความแนะนำ

ฟิลเลอร์ (Filler) กับโบท็อกซ์ (Botox) ต่างกันอย่างไร ? ทำพร้อมกันได้ไหม ?

Reading Time: 4 minutes - ฟิลเลอร์ คืออะไร ? - โบท็อกซ์ คืออะไร ? - ฟิลเลอร์ (Filler) กับ โบท็อกซ์ (Botox) ต่างกันอย่างไร ? - เปรียบเทียบข้อดี ข้อจำกัดของฟิลเลอร์ กับโบท็อกซ์ - เลือกฉีดฟิลเลอร์หรือโบท็อกซ์ดี แบบไหนเหมาะกับใครบ้าง ?

15 วิธี กำจัดไขมันส่วนเกิน ดูแลตัวเองเพื่อสุขภาพและรูปร่า...

Reading Time: 4 minutes - ไขมันส่วนเกิน คืออะไร? - สาเหตุการเกิดไขมันส่วนเกิน - ไขมันส่วนเกิน อันตรายไหม? - 15 วิธีกำจัดไขมันส่วนเกินแบบต่าง ๆ

โบท็อกเยอรมัน Xeomin ช่วยปรับหน้าเรียวดีไหม? มีข้อดีต่างจ...

Reading Time: 3 minutes - โบท็อกเยอรมัน Xeomin คืออะไร? - ฉีดโบท็อกเยอรมัน Xeomin ตำแหน่งไหนได้บ้าง? - ข้อดีของโบท็อกเยอรมัน Xeomin - โบท็อกเยอรมัน Xeomin แตกต่างจากยี่ห้ออื่นอย่างไร? - ขั้นตอนการฉีดโบท็อกเยอรมัน Xeomin

รีวิว CoolSculpting วิธีการสลายไขมันด้วยความเย็นเพื่อหุ่น...

Reading Time: 4 minutes มีคนอ่านบทความนี้แล้ว : 1,582 วันที่อัพเดตล่าสุด : 26 April 2024 CoolSculpting รีวิว รีวิว CoolSclupting วิธีการสลายไขมันด้วยความเย็นด้วยเครื่อง Coolsclupting เพื่อหุ่นสวย หุ่นเฟิร์ม กระชับเข้ารูป สำหรับใครที่ต้องการปรับรูปร่างและลดสัดส่วนเฉพาะจุด แบบไม่อยากผ่าตัด ไม่อยากดูดไขมัน Coolsculpting ช่วยได้ครับ แม้ไม่มีเวลาออกกำลังกาย ก็สามารถสลายไขมันสะสมได้โดยไม่ต้องเจ็บตัว Coolsculpting ช่วยลดและกระชับสัดส่วน ได้ทั้งหน้าท้องและไขมันส่วนเกินตามจุดต่างๆ เช่น ต้นแขน,ต้นขา, สะโพก,น่อง,ปีกหลังใต้วงแขน ,เหนียง รวมถึงคุณแม่หลังคลอดที่ต้องการลดและกระชับสัดส่วนก็ทำได้เช่นกันครับ สารบัญ CoolSculpting ทำไมต้องต้องเลือก Coolsculpting? Coolsculpting ทำตรงไหนได้บ้าง ผลลัพธ์หลังจากทำ Coolsculpting รีวิว Coolsculpting ลดไขมันต้นแขน | นิโคล เทริโอ รีวิว Coolsculpting ลดไขมันหน้าท้อง | แอนดี้ เขมพิมุก รีวิว Coolsculpting | […]

รวมวิธีลดแก้ม ลดเหนียง ปรับหน้าเรียวแบบเร่งด่วน แต่ละวิธี...

Reading Time: 6 minutes - วิธีลดแก้ม แบบเร่งด่วน เห็นผลตั้งแต่สัปดาห์แรก มีอะไรบ้าง? - วิธีลดแก้มแบบ ธรรมชาติ

รวมข้อมูลก่อนตัดสินใจทำ Thermage FLX คืออะไร ราคาเท่าไหร่...

Reading Time: 7 minutes - Thermage คืออะไร? - การทำงานของ Thermage - Thermage ทำตำแหน่งไหนได้บ้าง? - ความแตกต่างระหว่าง Thermage กับ RF ทั่วไป - เครื่อง Thermage มีกี่รุ่น?

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ สามารถศึกษานโยบายความเป็นส่วนตัวและจัดการความเป็นส่วนตัว ได้ที่ปุ่มตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า