วี สแควร์

ฉีดฟิลเลอร์จมูก อันตรายไหม อยากเสริมจมูกโดยไม่ต้องผ่าตัดมีวิธีไหนบ้าง ?

Reading Time: 3 minutes

ฉีดฟิลเลอร์จมูก

929-ฟิลเลอร์จมูก1000X860

รู้ก่อน ฉีดฟิลเลอร์จมูก อันตรายไหม ?

สำหรับคนที่อยากเสริมจมูกแต่กลัวการผ่าตัด ‘การฉีดฟิลเลอร์จมูก’ เป็นทางเลือกที่หลายคนนึกถึงครับ การฉีดฟิลเลอร์ถือเป็นหัตถการที่ได้รับความนิยมและมีการทำกันอย่างแพร่หลาย ซึ่งอาจทำให้บางครั้งคนไข้ละเลยเรื่องความเสี่ยงและความปลอดภัย ก่อนฉีดฟิลเลอร์จมูกมีอะไรบ้างที่ควรรู้ ? คุ้มค่าหรือไม่ ? มีความเสี่ยงอะไรบ้าง ? หมอจะมาอธิบายในบทความนี้ครับ

ฉีดฟิลเลอร์จมูก ดีไหม อันตรายไหม ?

ถ้าถามว่าการฉีดฟิลเลอร์จมูก อันตรายไหม? สำหรับคนไข้ที่เข้ามาปรึกษาหมอจะไม่ค่อยแนะนำให้ทำครับ เนื่องจากการผ่าตัดเสริมจมูกจะให้ผลที่อยู่ได้นานกว่า สวยกว่า แต่ในกรณีที่คนไข้ต้องการทำจริงๆ เพราะกลัวการผ่าตัดมากหมอก็จะแจ้งข้อจำกัดเหล่านี้ก่อนครับ
  1. การฉีดฟิลเลอร์จมูก ไม่สามารถอยู่ได้ถาวร ขึ้นอยู่กับชนิดของฟิลเลอร์ที่เลือกใช้และการดูแลตัวเองหลังฉีดฟิลเลอร์
  2. การฉีดฟิลเลอร์จมูก เหมาะกับคนที่มีฐานจมูกเดิมอยู่บ้างแล้ว ต้องการเพิ่มความคม สันจมูกหรือปลายจมูกขึ้นเล็กน้อย 
  3. ไม่เหมาะกับคนที่วางแผนจะผ่าตัดเสริมจมูกในอนาคต เพราะจะทำให้เกิดปัญหาในการยึดเกาะของแท่งซิลิโคน หากต้องฉีดฟิลเลอร์ไปแล้วและต้องการผ่าตัดเสริมจมูก คนไข้ต้องขูดกระดูกจมูกตามแนวที่จะวางซิลิโคนก่อนครับ
นอกจากนี้การฉีดฟิลเลอร์จมูก ยังต้องอาศัยแพทย์ที่มีความชำนาญและมีประสบการณ์ เนื่องจากอยู่ในจุดที่มีความเสี่ยงว่าเมื่อฉีดไปแล้วฟิลเลอร์อาจจะเข้าเส้นเลือดหรือเข้าตาได้ครับ
ฟิลเลอร์จมูก

ที่ด้านข้างของสันจมูกมีเส้นเลือดชื่อ Dorsal nasal artery ที่เชื่อมต่อเข้ากับลูกตา แพทย์ที่ขาดความรู้ความชำนาญมักจะ ฉีดฟิลเลอร์จมูก โดนเส้นเลือดเส้นนี้และทำให้ตาบอดได้ครับ

ใน 10 ปีที่ผ่านมาในประเทศไทยมีเคสที่ตาบอดจาก ฟิลเลอร์จมูก 8 ราย (เมื่อเทียบกับเคสที่ฉีดฟิลเลอร์จมูกนับหมื่นรายในช่วง 10 ปี ก็ถือว่าน้อยมาก) ซึ่งในปีหลังๆ 2-3 ปีที่ผ่านมา ยังเจอเคสที่ฉีดโดนเส้นเลือดอยู่บ้างแต่ไม่มีเคสที่ตาบอดเนื่องจากเทคนิคการรักษาแก้ไขที่พัฒนาดีมากขึ้นและแพทย์ที่มีความชำนาญสามารถแก้ไขได้อย่างทันท่วงทีครับ

ฟิลเลอร์สามารถใช้ฉีดเสริมจมูกได้
การฉีดฟิลเลอร์จมูก

ซึ่งหากคนไข้กังวลในจุดนี้ กลัวว่า ฉีดฟิลเลอร์จมูก อันตรายไหม สามารถเลือกใช้การร้อยไหมจมูกทดแทนการฉีดฟิลเลอร์จมูกได้ครับ ด้วยเทคนิคใหม่ล่าสุดของการร้อยไหมดีดปลายจมูกก็จะได้ผลสวยงามกว่าและปลอดภัยกว่าฟิลเลอร์จมูกมากครับ


ฟิลเลอร์จมูกเหมาะกับใคร ?

การฉีดฟิลเลอร์จมูก เหมาะกับคนที่กลัวการผ่าตัดมากๆ ไม่ได้วางแผนจะทำการผ่าตัดเสริมซิลิโคนในอนาคต และไม่อยากร้อยไหม แต่ก่อนตัดสินใจฉีดฟิลเลอร์จมูก ควรเข้ามาปรึกษาหมอและวางแผนร่วมกัน เพื่อประเมินว่าคนไข้เหมาะกับการฉีดฟิลเลอร์จมูกหรือไม่

ข้อดีและข้อควรระวังของการฟิลเลอร์จมูก

ข้อดีของการฉีดฟิลเลอร์จมูก
1. ไม่ต้องเสี่ยงกับการผ่าตัด
2. ไม่มีรอยแผล
3. หลังฉีดฟิลเลอร์จมูกเห็นผลลัพธ์ทันที
4. ไม่ต้องพักฟื้น ไม่บวม ไม่มีรอยช้ำ
5. เสริมจมูกให้โด่งขึ้นได้ สามารถทำปลายจมูกได้
ข้อควรระวังของการฉีดฟิลเลอร์จมูก
1. การฉีดฟิลเลอร์จมูก ต้องระวังไม่ให้ฉีดโดนเส้นเลือดที่ทำให้ตาบอดได้
2. ไม่สามารถเสริมจมูกให้โด่งมากได้ เหมาะกับคนที่มีฐานจมูกเดิมอยู่แล้ว
3. ต้องใช้เทคนิคและประสบการณ์ของแพทย์สูง เพื่อปั้นให้ออกมาเป็นทรงสวย

การเติมฟิลเลอร์ปลายจมูก

นอกจากการเติมฟิลเลอร์เพื่อเสริมจมูกแล้ว สำหรับบางคนที่อยากตกแต่งจมูกเพียงเล็กน้อยหรือต้องการเสริมโหงวเฮ้งก็สามารถเติมฟิลเลอร์ปลายจมูกได้ เช่น ทรงหยดน้ำ ก็จะได้จมูกที่สวยงามเป็นธรรมชาติครับ

โบท็อกรัดแกนจมูก

การฉีดโบท็อกรัดแกนจมูกเป็นอีกหัตถการที่เหมาะกับคนที่ไม่ได้ต้องการเสริมจมูกให้โด่งสูงมาก เพียงแต่อยากเพิ่มความคมก็สามารถฉีดโบท็อกรัดแกนจมูกหรือฉีดโบท็อกปีกจมูกได้ครับ จะช่วยให้จมูกดูเป็นสันคมขึ้น ชัดขึ้นครับ


ฉีดฟิลเลอร์จมูกแล้วบวมย้อย ไม่เป็นสัน เกิดจากสาเหตุอะไร ?

เมื่อ ฉีดฟิลเลอร์จมูก ไปแล้วมีอาการฟิลเลอร์ย้อย จมูกบวม ไม่เป็นสันคม เกิดได้จากหลายสาเหตุครับ ได้แก่

1.ใช้ฟิลเลอร์ปลอม

การฉีดฟิลเลอร์ทุกครั้งคนไข้ต้องมั่นใจว่าเป็นฟิลเลอร์แท้ ประเภท hyaluronic acid เท่านั้นครับ หากใช้ฟิลเลอร์ปลอมจะไม่สามารถปั้นเป็นสันคมได้ เมื่อเวลาผ่านไปจะเริ่มมีปัญหา ไม่สลาย เป็นก้อน บวม แข็ง ต้องผ่าตัดขูดออกเท่านั้นครับ

2. ใช้ฟิลเลอร์รุ่นที่ไม่เหมาะสม

อีกสาเหตุที่เกิดขึ้นได้แม้จะใช้ฟิลเลอร์แท้แล้ว นั่นคือการเลือกรุ่นหรือยี่ห้อของฟิลเลอร์ครับ ฟิลเลอร์แต่ละตัวจะมีคุณสมบัติแตกต่างกันไป เหมาะสมในการฉีดแต่ละบริเวณที่ต่างกัน เช่น ฟิลเลอร์เนื้ออ่อนที่เหมาะกับการเติมจุดที่มีการขยับบ่อย ร่องแก้มหรือปาก ส่วนฟิลเลอร์ที่เหมาะกับการฉีดจมูกต้องมีความคงตัวสูง ฉีดแล้วจะไม่บานออกและขึ้นเป็นสันสวยครับ

3. เทคนิคการฉีดของแพทย์ไม่ดี

ก่อนตัดสินใจเลือกฉีดฟิลเลอร์ นอกจากคลินิกที่ได้มาตรฐานและใช้ฟิลเลอร์แท้แล้ว ควรเลือกหมอที่มีประสบการณ์ในการฉีดฟิลเลอร์ด้วยครับ เพราะหากเทคนิคไม่ดีหรือไม่เหมาะสม อาจะทำให้ฟิลเลอร์กระจายตัวออกด้านข้าง ไม่สวยเป็นสันและต้องแก้ไข เสียทั้งเงินและเวลาครับ

อ่านบทความเพิ่มเติม : ฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อนบวม เกิดจากอะไร ? และมีวิธีแก้ไขอย่างไร?


ขูดฟิลเลอร์จมูก อันตรายไหม มีผลเสียอย่างไร ?

เมื่อ ฉีดฟิลเลอร์จมูก มาแล้วมีปัญหาบวมย้อยจากฟิลเลอร์ปลอม หรือต้องการเปลี่ยนไปผ่าตัดเสริมจมูก อย่างที่หมอบอกไปตอนต้นว่าวิธีแก้ไขคือต้องขูดฟิลเลอร์จมูกครับ ซึ่งการขูดฟิลเลอร์ก็ต้องใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากจะมีบางส่วนที่ผสานกับเนื้อเยื่อหรืออยู่ชิดผิวหนังด้านนอกมาก หากขูดออกหมดก็อาจทำให้เนื้อดีออกไปด้วย ทำให้ผิวไม่เรียบได้ครับ
ฟิลเลอร์จมูก
(บริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์จะอยู่ชิดกับผิวหนัง หากต้องขูดฟิลเลอร์จึงต้องใช้ความระมัดระวังมาก)

ฉีดฟิลเลอร์จมูก VS ร้อยไหมจมูก แต่ละหัตถการมีข้อแตกต่างกันอย่างไร ?

การฉีดฟิลเลอร์จมูกมีข้อดีคือไม่ต้องพักฟื้นนาน ไม่บวม ไม่ช้ำ เหมาะกับคนที่ไม่มีเวลาพักและไม่ต้องการผ่าตัด แต่หากฉีดโดยแพทย์ที่ไม่ชำนาญก็มีความเสี่ยงที่ฟิลเลอร์จะเข้าเส้นเลือดหรือเข้าตาได้ครับ
รีวิวร้อยไหมจมูก 10 เส้น เน้นดีดปลายจมูก (ภาพหลังทำทันที)
(หลังร้อยไหมจมูก 10 เส้น เน้นดีดปลายจมูก)

เมื่อเทียบกับการร้อยไหมแล้วจะพบว่ามีความปลอดภัยมากกว่าการฉีดฟิลเลอร์จมูกครับ นอกจากจะไม่บวม ช้ำ การร้อยไหมจมูกจะช่วยขึ้นสันได้คมกว่าการฉีดฟิลเลอร์ ไม่เสี่ยงต่อการฉีดเข้าเส้นเลือด หากใช้ไหมละลาย pcl+plla สำหรับร้อยจมูกรุ่นล่าสุดก็อยู่ได้นาน 18 เดือน – 2 ปี และสามารถกระตุ้นให้ร่างกายเราสร้างเนื้อเยื่อจมูกของเราเองขึ้นมาได้ด้วยครับ

สำหรับใครที่อยากศึกษาข้อมูลเปรียบเทียบเพิ่มเติม สามารถอ่านได้ในบทความ ร้อยไหมจมูก ฟิลเลอร์จมูก อันตรายไหม vs การผ่าตัดเสริมจมูก ข้อดี-ข้อเสียที่ควรรู้ก่อนทำ เพื่อประกอบการตัดสินใจได้ครับ


ฉีดฟิลเลอร์จมูกเห็นผลทันทีหรือไม่ ?

หลังฉีดฟิลเลอร์จมูก เห็นผลลัพธ์ทันที ถ้าหมอที่ฉีดมีประสบการณ์ ก็จะได้จมูกทรงสวย ไม่บาน ไม่บวมย้อยครับ หากฟิลเลอร์สลายแล้วสามารถกลับมาฉีดฟิลเลอร์จมูกได้ใหม่

อาการและผลข้างเคียงของการฟิลเลอร์จมูก

หลังฉีดฟิลเลอร์จมูกจะมีอาการและผลข้างเคียง เหมือนกับการฉีดฟิลเลอร์ในจุดอื่นๆ ครับ คือมีอาการบวมเข็ม และจะค่อยๆ ยุบหายไปเข้ารูปเต็มที่ใช้เวลา 2 สัปดาห์ครับ

อ่านบทความเพิ่มเติม : ฉีดฟิลเลอร์แล้วบวม บวมกี่วัน?


ฉีดฟิลเลอร์จมูก เจ็บไหม ?

การฉีดฟิลเลอร์จมูก เจ็บตอนที่ต้องนำเข็มเข้าไปครับ แต่ทางคลินิกจะมีการแปะยาชา และประคบเย็นก่อนฉีด รวมไปถึงตัวฟิลเลอร์จมูกเองก็มียาชาผสมอยู่ด้วยครับ ไม่ได้เจ็บจนทนไม่ไหว ไม่ต้องกังวลครับ

การเตรียมตัวก่อนฉีดฟิลเลอร์จมูก

  1. ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการฉีดฟิลเลอร์จมูก
  2. เลือกคลินิกฉีดฟิลเลอร์จมูกที่ได้มาตรฐาน
  3. ดูรีวิวฉีดฟิลเลอร์จมูกและเลือกแพทย์ที่มีประสบการณ์
  4. งดยา แอสไพริน, NSAIDs วิตามิน St. Johns Wort, ginko biloba และยาทาชนิดผลัดเซลล์ผิว 
  5. แจ้งโรคประจำตัวและยาที่ทานประจำกับแพทย์ก่อนทำหัตถการ
  6. ควรงดดื่มแอลกอฮอล์ และกิจกรรมที่ทำให้เลือดสูบฉีด 24 ชั่วโมง

หลังฉีดฟิลเลอร์จมูก ดูแลตัวเองอย่างไร ?

หลังฉีดฟิลเลอร์จมูก มีวิธีการดูแลตัวเองเหมือนกับการฉีดฟิลเลอร์ทั่วไปครับ หมอเคยเขียนไว้ในบทความ ข้อห้าม-ข้อปฏิบัติ หลังฉีดฟิลเลอร์เพื่อให้เข้าที่เร็วขึ้น อยู่ได้นานขึ้น 

และหลังฉีดฟิลเลอร์จมูก ไม่ควรนอนคว่ำ นอนตะแคง โดยควรนอนให้หัวสูงกว่าหน้าอก ใน 2-3 คืนแรก เพื่อหลีกเลี่ยงการกดทับใบหน้า ซึ่งจะทำให้ฟิลเลอร์จมูกที่ฉีดมามีการเคลื่อนที่ผิดตำแหน่งหรือไม่คมสวยได้ครับ


ฉีดฟิลเลอร์จมูก ราคา

ฉีดฟิลเลอร์จมูก ราคา

ราคาฉีดฟิลเลอร์จมูก ที่ V Square Clinic เริ่มต้นที่ 14,000.-/ 1 CC ครับ โดยหมอจะเลือกใช้ฟิลเลอร์ยี่ห้อ Restylane Perlane Lyft ที่เป็นฟิลเลอร์เนื้อแข็งมีความคงตัวสูง ไม่ฟู และสามารถคงรูปได้ดีที่สุด อยู่ได้นาน 12 เดือน


ฟิลเลอร์จมูก ดีไหม ?

ฉีดฟิลเลอร์จมูกดีไหม ? ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละบุคคลครับ ควรศึกษาข้อมูลให้ละเอียด และปรึกษาแพทย์ที่มีประสบการณ์ ฟิลเลอร์จมูก

สรุป

สุดท้ายก่อนที่จะตัดสินใจทำไม่ว่าจะ ฟิลเลอร์จมูก หรือร้อยไหม หมออยากให้คนไข้พิจารณาถึงความต้องการของตัวเองเป็นหลักครับ หากต้องการเสริมจมูกให้โด่งมาก ๆ อยู่ได้นาน การผ่าตัดเสริมจมูกก็เป็นทางเลือกที่คุ้มค่ากว่า หากไม่ต้องการผ่าตัดและต้องการเสริมจมูกขึ้นเพียงเล็กน้อย ยังดูเป็นธรรมชาติ การร้อยไหมจมูกก็เป็นทางเลือกที่ดีและปลอดภัยครับ


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

สามารถ comment สอบถามเข้ามาด้านล่างได้เลยนะครับ หมอตอบเองครับ

บทความแนะนำ

เลเซอร์ขนขาครั้งแรกควรรู้อะไรบ้าง ข้อดี-ข้อควรระวัง เครื่องไหนดีที่สุด ต่างจากวิธีอื่นอย่างไร ?

Reading Time: 4 minutes - วิธีการกำจัดขนขา - หลักการทำงานของ Laser ขนขา - ข้อดี - ข้อควรระวังของการ Laser ขนขา - เลเซอร์ขนขาครั้งแรกควรเตรียมตัวอย่างไร ? - ข้อควรรู้ก่อนเลเซอร์ขนขา

เลเซอร์บิกินี่ คืออะไร ? มีกี่แบบ ? ทำกี่ครั้งถึงจะเห็นผล...

Reading Time: 4 minutes - เลเซอร์บิกินี่ คืออะไร ? - เลเซอร์บิกินี่ กับ บราซิลเลี่ยน ต่างกันยังไง ? - เลเซอร์บิกินี่อันตรายไหม ? - ความเสี่ยง และผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น- หลังทำเลเซอร์บิกินี่

เลเซอร์ขนจิมิ กำจัดขนน้องสาวครั้งแรก เตรียมตัวอย่างไร ? เ...

Reading Time: 3 minutes - เลเซอร์ขนจิมิ คืออะไร ? - เลเซอร์ขนจิมิมีกี่แบบ ? แบบไหนเหมาะกับเรา ? - เลเซอร์ขนจิมิอันตรายไหม ? - เลเซอร์ขนจิมิช่วยอะไรได้บ้าง ? - ข้อดี ข้อเสียเลเซอร์ขนจิมิ มีอะไรบ้าง ?

collagen คืออะไร ? มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร ?

Reading Time: 4 minutes - collagen คือ - คุณสมบัติของ collagen - ประโยชน์ของ collagen ช่วยอะไรได้บ้าง ? - collagen นำไปใช้ทำอะไรบ้าง ? - collagen มีกี่ประเภท ?

Skin Booster คืออะไร ? ดีอย่างไร ? ช่วยเรื่องอะไรบ้าง ? เ...

Reading Time: 5 minutes Skin Booster คืออะไร มีความอันตรายหรือไม่ และเหมาะสำหรับใครบ้าง ? บทความนี้หมอจะพาไปค้นหาคำตอบของคำถามเหล่านี้ ว่าสกินบูสเตอร์แต่ละตัวช่วยอะไรได้บ้าง สามารถฉีดได้ที่ตำแหน่งใดบ้าง ราคาเท่าไหร่ ฉีดอย่างไรให้คุ้มค่า ?

เลเซอร์ขนกี่ครั้งเห็นผล ? ต้องทำกี่ครั้ง ? ทำแล้วขนหายถาว...

Reading Time: 2 minutes - เลเซอร์ขนกี่ครั้งเห็นผล ? - เลเซอร์ขนทำแล้วขนหายถาวรไหม ? - เลเซอร์ขนต้องทำกี่ครั้ง ? - เลเซอร์ขนแล้วขนไม่หลุดเกิดจากอะไร ?

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ สามารถศึกษานโยบายความเป็นส่วนตัวและจัดการความเป็นส่วนตัว ได้ที่ปุ่มตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า