วี สแควร์

ร้อยไหมจมูก อันตรายไหม vs การผ่าตัดเสริมจมูก ข้อดี-ข้อเสียที่ควรรู้ก่อนทำ

Reading Time: 5 minutes

ร้อยไหมจมูก

ร้อยไหมจมูก

ร้อยไหมจมูก เสริมจมูกให้โด่งสวย ไม่ต้องผ่าตัด

การเสริมจมูกด้วยร้อยไหมจมูกและฟิลเลอร์ โดยปกติเป็นหัตถการที่หมอไม่ได้แนะนำให้คนไข้ทำ นอกจากคนไข้จะต้องการทำ เนื่องจากการผ่าตัดเสริมจมูกนั้นให้ผลการรักษาที่สวยงามกว่า อยู่ได้นานกว่า อันตรายน้อยกว่า และราคาถูกกว่าเมื่อเทียบกับระยะเวลาที่อยู่ได้ 

แต่ก็สามารถทำได้ในเคสที่กลัวการผ่าตัดมาก ๆ ไม่อยากผ่าตัด หรือในเคสที่จมูกค่อนข้างโด่งอยู่แล้วต้องการให้สันจมูกหรือปลายจมูกคมขึ้นเพียงเล็กน้อย ดูเป็นธรรมชาติ

ซึ่งถ้าไม่อยากผ่าตัดจริง ๆ หมอจะแนะนำให้ร้อยไหมจมูกครับ และไม่เหมาะกับผู้ที่วางแผนผ่าตัดเสริมจมูกในอนาคต เพราะหากร้อยไหมจมูกหรือฉีดฟิลเลอร์ไป จะทำให้เกิดปัญหาการยึดเกาะของแท่งซิลิโคนที่จะผ่าตัดเสริมได้ ซึ่งในเคสที่เคยร้อยไหมจมูกหรือฉีดฟิลเลอร์จมูกมาก่อน ถ้าจะผ่าตัดเสริมจมูกหมอต้องขูดกระดูกจมูกในแนวที่จะวางซิลิโคนเพื่อให้แท่งซิลิโคนสามารถยึดเกาะจมูกได้ดีครับ

รีวิวร้อยไหมจมูก 10 เส้น เน้นดีดปลายจมูก (ภาพหลังทำทันที)

รีวิวร้อยไหมจมูก 10 เส้น เน้นดีดปลายจมูก (ภาพหลังทำทันที)

ในบทความนี้หมอจะเปรียบเทียบการเสริมจมูกด้วยวิธีต่าง ๆ ทั้งการร้อยไหมจมูก ฟิลเลอร์และการผ่าตัด ข้อดี ข้อเสีย แต่ละแบบเหมาะกับใคร มีข้อมูลอะไรบ้างที่ควรศึกษาเพิ่มเติม ร้อยไหมจมูกอันตรายไหม มีวิธีการดูแลอย่างไร ต้องใช้ไหมกี่เส้น ?

สารบัญ


ปัญหาจมูกมีอะไรบ้าง ?

ปัญหาจมูกที่หลายนคนต้องการแก้ไขหรือปรับทรง จะเกิดจาก 3 จุด ได้แก่ 

  1. ดั้ง (ตำแหน่งระหว่างดวงตา) -ไม่มีดั้ง ดั้งแหมบ ทำให้ใบหน้าไม่มีมิติ
  2. สันจมูก – สันจมูกเตี้ย  ฐานจมูกกว้าง มีฮัมพ์
  3. ปลายจมูก – ปลายจมูกใหญ่ ปีกจมูกบาน

ซึ่งแต่ละปัญหาก็จะมีวิธีแก้ไขที่เหมาะสมต่างกันไปครับ โดยทั่วไปสามารถผ่าตัดแก้ไขได้ทั้งหมด แต่ก็มีหลายคนที่กลัวการผ่าตัด แต่อยากแก้ทรงจมูก การฉีดฟิลเลอร์จมูก หรือร้อยไหมจมูก จึงเข้ามาตอบโจทย์ความต้องการของคนไข้ในส่วนนี้ครับ


ร้อยไหมจมูก vs ฉีดฟิลเลอร์จมูก vs ผ่าตัดเสริมจมูก ข้อดี-ข้อเสีย

เพื่อให้เข้าใจและสามารถเปรียบเทียบหัตถการต่าง ๆ ได้ หมอจะอธิบายเกี่ยวกับ ร้อยไหมจมูก ฟิลเลอร์ และการผ่าตัด เพื่อให้เปรียบเทียบข้อดี ข้อเสีย ของแต่ละหัตถการดังนี้


ร้อยไหมจมูก คืออะไร ?

ร้อยไหมจมูก คือ การเสริมจมูกโดยการร้อยไหมเข้าไปเพื่อให้จมูกโด่งขึ้น เป็นหนึ่งในหัตถการปรับรูปหน้าที่ไม่ต้องผ่าตัด หลังทำเห็นผลการเปลี่ยนแปลงชัดเจน ไม่ต้องใช้เวลาพักฟื้น การร้อยไหมจมูกให้ผลลัพธ์คล้ายกับการเสริมซิลิโคน ช่วยกระตุ้นคอลลาเจนและอีลาสติน ทำให้สันจมูกมีเนื้อเพิ่มขึ้นมาได้ครับ

ร้อยไหมจมูกด้วย PCL ก้างปลาเส้นใหญ่

(ร้อยไหมจมูกด้วยไหม PCL ก้างปลาเส้นใหญ่ อยู่ได้นาน 1-2 ปี) 
ตัวอย่างตามรูปนี้คือปริมาตรของไหม 10 เส้นที่นำมาวางเรียงกันครับ 
จะได้ทรงจมูกที่เป็นสันคมได้คล้ายการผ่าตัดเสริม

ร้อยไหมจมูก อันตรายไหม ?

การร้อยไหมจมูก ไม่อันตราย ถ้าร้อยไหมกับแพทย์ที่มีประสบการณ์ ใช้เทคนิคที่ถูกต้อง หลังร้อยไหมมีการทำความสะอาดและปิดแผลเพื่อป้องกันการติดเชื้อ ซึ่งรอยเข็มที่เกิดจากการร้อยไหมจะหายเร็วกว่าการผ่าตัดมาก ไม่ต้องพักฟื้น

การร้อยไหมจมูก ไม่ควรทำในคลินิกที่ไม่ได้มาตรฐานหรือหมอกระเป๋า ทั้งในเรื่องเทคนิคร้อยไหมจมูก ประสบการณ์ ความสะอาด หากไม่พิถีพิถันในการเลือกคลินิกที่ปลอดภัย อาจเกิดปัญหา เช่น ช้ำหรือบวมมาก ติดเชื้อ ผิวบริเวณที่ร้อยไหมเป็นรอย ไม่เรียบเสมอกันได้ครับ

ดังนั้นจึงควรเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน ปลอดภัย ตรวจสอบได้ ร้อยไหมจมูกที่ไหนดี ? เห็นผลไว ได้ทรงจมูกสวย เลือกคลินิกแบบไหนถึงปลอดภัย?

ร้อยไหมจมูก ข้อดี

ไม่ต้องพักฟื้น ไม่บวม ไม่ช้ำ เหมาะกับคนที่ ไม่มีเวลาพักฟื้น หรือคนที่กลัวการผ่าตัด การร้อยไหมจมูกจะขึ้นเป็นสันได้คมกว่าฟิลเลอร์ เหมาะกับคนที่มีฐานจมูกเดิมอยู่บ้างแล้วแค่ต้องการความคม หรือในคนที่สันจมูกสวยอยู่แล้วแต่ต้องการยกแค่ปลายจมูกขึ้น (ใช้เทคนิควิธีร้อยไหมจมูกแบบพิเศษ)

การร้อยไหมจมูกมีความปลอดภัยมากกว่าการฉีดฟิลเลอร์จมูก เนื่องจากไม่เสี่ยงต่อการเข้าเส้นเลือด และไหมละลาย pcl+plla สำหรับร้อยจมูกรุ่นล่าสุดก็อยู่ได้นาน 18 เดือน – 2 ปี และสามารถกระตุ้นให้ร่างกายเราสร้างเนื้อเยื่อจมูกของเราเองขึ้นมาได้ จึงเหมาะกับคนที่มีฐานจมูกเดิมอยู่บ้างแล้วแต่ไม่อยากผ่าตัดเสริมจมูก เพราะในกรณีที่มีฐานอยู่แล้ว ถ้าผ่าตัดเสริมจมูกด้วยแท่งซิลิโคน จะทำให้จมูกโด่งเกินไปดูไม่เป็นธรรมชาติได้ครับ

ร้อยไหมจมูก ข้อเสีย

ในคนที่ไม่มีฐานจมูกเส้นไหมไม่สามารถร้อยจมูกในปริมาณเยอะ ๆ ได้ เพราะจะทำให้ elastin ซ้อนทับกันหลายชั้นมากเกินไปและเกิดเป็นผังผืดให้ดึงรั้งจมูกในอนาคตได้ สำหรับไหมเส้นเล็กไม่ควรร้อยเกิน 60 เส้น สำหรับไหมเส้นใหญ่ไม่ควรร้อยเกิน 16 เส้น ถ้าในคนที่ฐานจมูกเดิมมีน้อยก็ควรผ่าตัดเสริมจมูกมากกว่าครับ

ข้อควรระวังอีกข้อของการร้อยไหมเสริมจมูกคือ แม้ว่าจะเป็นไหมละลาย แต่ต้องใช้ระยะเวลาในการละลาย ไม่มียาที่ฉีดสลายได้เหมือนฟิลเลอร์ ดังนั้นการร้อยไหมเสริมจมูกควรใช้จำนวนเส้นน้อย ๆไว้ก่อน หากครบ 1 เดือนดูผลแล้วต้องการให้โด่งมากขึ้นค่อยร้อยเพิ่มได้เรื่อย ๆ ดีกว่าร้อยเข้าไปมากเกินแล้วโด่งเกินไปไม่ถ้าชอบ ก็ต้องรอเวลาให้ไหมละลาย อาจจะใช้ hifu หรือ rf ช่วยให้ละลายได้ไวขึ้นบ้าง แต่ก็มีความยุ่งยากในการแก้ไขครับ

ร้อยไหมจมูก ใช้ไหมอะไรดี ต้องใช้ไหมกี่เส้น ?

ไหมที่ใช้ร้อยจมูกนั้น แบ่งได้ตามวัสดุที่ใช้ทำเส้นไหม และขนาดของเส้นไหม

ไหมจมูกชนิดที่เป็นที่นิยม

ไหมจมูกชนิดที่เป็นที่นิยมได้แก่

pdo เรียบเส้นเล็ก (รูปที่ 1,รูปที่ 2) นิยมใช้ในยุคแรก ๆ ที่ยังไม่มีไหมที่ใช้สำหรับร้อยจมูกโดยเฉพาะผลิตออกมาก เป็นเข็มคม บวมช้ำเยอะ อยู่ได้ไม่นาน 5-6 เดือน ราคา 60-90 เส้นประมาณ 10,000-20,000.- (ราคาในอดีตเนื่องจากปัจจุบันไม่ค่อยใช้กันแล้ว)

pdo เส้นใหญ่ (รูปที่ 3) นิยมใช้ในการยกปลายจมูกด้วยเทคนิคพิเศษ เห็นผลชัดเจน แต่ด้วยความที่วัสดุเป็น pdo จึงอยู่ได้แค่ 5-6 เดือน ไม่ตรงการกับโฆษณาว่าอยู่ได้ 1-2 ปี จึงทำให้ลดความนิยมลงไปเรื่อย ๆ ราคา 4-6 เส้น 10,000-20,000.-

ไหมจมูก plla, pcl+plla

plla เส้นเล็ก (รูปที่ 4,รูปที่ 5) เป็นวัสดุที่กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนได้มากที่สุด และตัวเส้นไหมเองก็อยู่ได้นาน 12-18 เดือน จึงได้ผลดี ราคา 30-60 เส้น 10,000-20,000.-

pcl+plla เส้นใหญ่ (รูปที่ 6) เข็มทู่ เป็นรุ่นที่พัฒนาล่าสุด อยู่ได้นาน 18 เดือน – 2 ปี กระตุ้นการสร้างเนื้อเยื่อจมูกได้มากที่สุด สามารถร้อยด้วยวิธีร้อยไหมจมูกวิธีพิเศษเพื่อยกปลายจมูกได้ และไม่บวม ไม่ช้ำ ร้อยไหมจมูก ราคา 6 เส้น 9,900.-, 10 เส้น 15,000.-, 16 เส้น 23,000.-

รูปตัวอย่างความหนาของเส้นไหม pcl 10 เส้น ที่นำมาร้อยเป็นทรงจมูก

รูปตัวอย่างความหนาของเส้นไหม pcl 10 เส้น ที่นำมาร้อยเป็นทรงจมูกครับ

ร้อยไหมจมูก อยู่ได้กี่เดือน ?

ร้อยไหมจมูก อยู่ได้นาน 5 เดือน ถึง 2 ปี ขึ้นอยู่กับเส้นไหมที่ใช้ ตามที่หมอได้อธิบายไปในข้อที่แล้วครับซึ่งแต่ละชนิดราคาจะไม่เท่ากัน ก่อนร้อยไหมจมูกหมอจะต้องประเมินผิว ค่าใช้จ่ายและความต้องการของคนไข้ เพื่อเลือกไหมที่เหมาะสม

นอกจากนี้หากอยากให้ผลลัพธ์อยู่ได้นาน ยังขึ้นกับการดูแลตัวเองหลังร้อยไหมจมูก ข้อปฏิบัติและข้อห้ามที่ควรระวัง เพื่อให้ไหมละลายช้าและรักษาไหมอยู่ได้นานขึ้นได้ครับ 


ฉีดฟิลเลอร์จมูก

  • ข้อดีคือ ไม่ต้องพักฟื้น ไม่บวม ไม่ช้ำ เหมาะกับคนที่ ไม่มีเวลาพักฟื้น หรือคนที่กลัวการผ่าตัด สามารถทำได้ในคนที่มีฐานจมูกเดิมอยู่บ้างแล้วในระดับปานกลาง (ซึ่งถ้าไม่มีฐานเลยก็ต้องผ่าตัดเสริมครับฉีดฟิลเลอร์ไม่สวย เพราะฟิลเลอร์ไม่สามารถตั้งเป็นสันคมได้สูงเท่าแท่งซิลิโคน) หลังฉีดฟิลเลอร์จมูกหากต้องการปรับแก้ให้โด่งมากขึ้นหรือน้อยลงสามารถทำได้ด้วยการฉีดสลายบางส่วนหรือการฉีดเพิ่มเติมได้ตามที่คนไข้ต้องการ
  • ข้อเสียคือ หากฉีดโดยแพทย์ที่ไม่ชำนาญ ก็จะมีความเสี่ยงสูงที่ฟิลเลอร์จะเข้าเส้นเลือดและเข้าตาได้ และหากใช้ฟิลเลอร์ที่ไม่มีความคงตัวถึงแม้จะเป็นฟิลเลอร์แท้ ทรงที่ปั้นออกมาก็จะไม่สวยบานออกด้านข้าง ฟิลเลอร์ที่เหมาะสมที่สุดในการฉีดจมูกคือ ยี่ห้อ Restylane รุ่น Perlane Lyft เท่านั้นครับ
ฟิลเลอร์สามารถใช้ฉีดเสริมจมูกได้

(ฟิลเลอร์สามารถใช้ฉีดเสริมจมูกได้ในเคสที่มีฐานเดิมอยู่บ้างแล้ว ตัวอย่างตามรูปนี้แสดงให้เห็นฟิลเลอร์ปริมาตร 1 cc ครับ)

ฉีดฟิลเลอร์จมูก อันตรายไหม ?

ฉีดฟิลเลอร์จมูก อันตรายไหม นอกจากจะต้องเลือกคลินิกที่น่าเชื่อถือแล้ว ควรดูรีวิวของแพทย์แต่ละคนที่จะไปทำด้วย เพราะประสบการณ์ของแพทย์ก็เป็นสิ่งสำคัญครับ เพราะที่ด้านข้างของสันจมูกจะมีเส้นเลือดชื่อ Dorsal nasal artery ที่เชื่อมต่อเข้ากับลูกตา

แพทย์ที่ขาดความรู้ความชำนาญมักจะฉีดฟิลเลอร์จมูกโดนเส้นเลือดเส้นนี้และทำให้ตาบอดได้ ใน 10 ปีที่ผ่านมาในประเทศไทยมีเคสที่ตาบอดจากฟิลเลอร์จมูก 8 ราย (เมื่อเทียบกับเคสที่ฉีดฟิลเลอร์จมูกนับหมื่นรายในช่วง 10 ปี ก็ถือว่าน้อยมาก) ซึ่งในปีหลัง ๆ 2-3 ปีที่ผ่านมา ยังเจอเคสที่ฉีดโดนเส้นเลือดอยู่บ้างแต่ไม่มีเคสที่ตาบอดเนื่องจากเทคนิคการรักษาแก้ไขที่พัฒนาดีมากขึ้นและแพทย์ที่มีความชำนาญสามารถแก้ไขได้อย่างทันท่วงที

ซึ่งหากกังวลในจุดนี้ กลัวว่าฉีดฟิลเลอร์จมูก อันตรายไหม คนไข้สามารถเลือกใช้การร้อยไหมจมูกทดแทนการฉีดฟิลเลอร์จมูกได้ครับ ด้วยเทคนิคใหม่ล่าสุดของการร้อยไหมดีดปลายจมูกก็จะได้ผลสวยงามกว่าและปลอดภัยกว่าฟิลเลอร์จมูกมากครับ

ทำไมบางคนฉีดฟิลเลอร์จมูกแล้วไม่เป็นสันคม บวมย้อย ต้องผ่าตัดขูดออก

ฟิลเลอร์จมูกแล้วบวมไม่เป็นสันคม แยกได้เป็น 3 กรณี

  • ใช้ฟิลเลอร์ปลอม จะไม่สามารถปั้นเป็นสันได้คม และเมื่อเวลาผ่านไป 5-10 ปีจะไม่สลาย จะเริ่มเกิดเป็นก้อนแข็ง บวม และเริ่มหย่อนลงมาตามน้ำหนักและแรงโน้มถ่วง เกิดเป็นผังผืดต้องผ่าตัดขูดออก
  • ใช้ฟิลเลอร์แท้ แต่เลือกใช้ยี่ห้อและรุ่นที่ไม่เหมาะสม ฟิลเลอร์แท้บางรุ่นจะอุ้มน้ำและฟูขึ้น มีความนิ่ม ไม่คงตัว ไม่เป็นทรง เหมาะกับการเติมเต็มเช่นร่องแก้ม แก้มตอบ ขมับ แต่ไม่เหมาะกับการฉีดจมูก เพราะเนื้อนิ่ม ๆ จะบานออกด้านข้าง ไม่ขึ้นเป็นสันคม
  • ใช้ฟิลเลอร์แท้ เลือกรุ่นที่เหมาะสมแล้ว แต่เทคนิคการฉีดไม่ดี ทำให้ฟิลเลอร์กระจายออกด้านข้าง ไม่รวมเป็นสันคมตรงกลาง

ฉีดฟิลเลอร์จมูกยี่ห้อไหนดี ใช้กี่ CC ?

โดยปกติการฉีดฟิลเลอร์จมูกจะใช้ปริมาณฟิลเลอร์ไม่เกิน 1 cc ครับ และไม่ควรใช้ปริมาณมากกว่า 1 cc ในคนที่หมอประเมินว่าควรใช้มากกว่า 1 cc แสดงว่าเคสนั้นเหมาะกับการผ่าตัดเสริมมากกว่าครับ

เนื่องจากฐานเดิมมีน้อย และต่อให้ฉีดฟิลเลอร์จมูกไป 2 cc จะสวยแค่ตอนฉีดเสร็จและพอผ่านไป 1-2 เดือน ทรงจมูกก็จะบานออกด้านข้างกล่อง เพราะฟิลเลอร์ไม่สามารถคงสภาพเป็นแท่งได้เหมือนแท่งซิลิโคนหรือเส้นไหมครับ

ฟิลเลอร์แท้ Restylane Perlane Lyft

ฟิลเลอร์ยี่ห้อที่เหมาะกับการฉีดจมูกมากที่สุดคือ ยี่ห้อ Restylane รุ่น Perlane Lyft ของแท้เท่านั้นครับ เพราะมีความคงตัวสูง ไม่ฟู และสามารถคงรูปได้ดีที่สุด ฉีดฟิลเลอร์จมูกราคา 13,000/1 cc ครับ

[แนะนำ] ฟิลเลอร์ยี่ห้อไหนดี แตกต่างกันอย่างไร ฉีดฟิลเลอร์ที่ไหนดี | V Square Clinic


ผ่าตัดเสริมจมูก

  • ข้อดี ได้เป็นทรงสวยตามที่คนไข้ต้องการ มีความปลอดภัยสูง ซึ่งต้องทำด้วยเทคนิคที่ถูกต้องเท่านั้น
  • ข้อเสีย อาจเกิดการบวมช้ำ ต้องพักฟื้น 2-4 สัปดาห์ หากไม่ชอบต้องผ่าตัดแก้ไขเท่านั้น การผ่าตัดแก้ไขหลาย ๆ ครั้งก็จะมีโอกาสบวมช้ำมากขึ้นเรื่อย ๆ และมีหลายคลินิกที่ผ่าตัดเสริมจมูกโดยใช้ซิลิโคนสำเร็จรูป ที่ไม่ได้รับกับฐานจมูกเดิมของคนไข้ เมื่อเวลาผ่านไปจึงเกิดการเคลื่อนและทะลุตามมา จะสังเกตได้จากแท่งซิลิโคนที่เสริมจะเคลื่อนที่ได้และไม่ยึดเกาะแน่นกับฐานจมูก กรณีนี้จะเกิดปัญหาตามมาในอนาคตแน่นอนครับ ควรรีบผ่าตัดแก้ไข
การผ่าตัดเสริมจมูก

การผ่าตัดเสริมจมูกที่ดีที่สุด หมอจะต้องเหลาแท่งซิลิโคนให้รับกับฐานกระดูกจมูกเดิมของคนไข้แบบในรูปนี้ครับ แล้วจึงค่อยผ่าตัดนำแท่งซิลิโคนใส่เข้าไป จะสามารถป้องกันการเคลื่อนและการทะลุได้ดีที่สุด และทรงที่ได้ก็จะออกมาเป็นธรรมชาติมากที่สุดครับ


สรุป ข้อดี-ข้อเสีย

  1. การผ่าตัดเสริมจมูก ดีที่สุด ปลอดภัยที่สุด แต่ต้องเหลาแท่งซิลิโคนให้รับกับฐานกระดูก ผลที่ได้จึงจะออกมาดูเป็นธรรมชาติ ต้องมีเวลาพักฟื้น 2-4 อาทิตย์
  2. ฉีดฟิลเลอร์จมูกเหมาะกับคนที่มีฐานจมูกเดิมอยู่บ้างแล้วและกลัวการผ่าตัด ต้องฉีดด้วยฟิลเลอร์ยี่ห้อ Restylane perlane และแพทย์ที่ชำนาญเท่านั้นจึงจะปลอดภัยครับ
  3. ร้อยไหมจมูกเหมาะกับคนที่มีฐานจมูกเดิมอยู่บ้างแล้วและกลัวการผ่าตัดและไม่สะดวกในการพักฟื้นจากอาการบวมช้ำ ปลอดภัยกว่าฟิลเลอร์จมูก ขึ้นเป็นสันได้คมกว่าฟิลเลอร์ มีเทคนิควิธีร้อยไหมจมูกที่สามารถเน้นการดีดปลายจมูกได้โด่งกว่าฟิลเลอร์

ลดปีกจมูก ด้วยวิธีไหนได้บ้าง ?

  • โบท็อกลดปีกจมูก โบท็อกรัดแกนจมูก โบท็อกดีดปลายจมูก
โบท็อกลดปีกจมูก

ที่บริเวณด้านข้างของสันจมูกจะมีกล้ามเนื้อที่ชื่อ Transvere nasalis muscle เราสามารถใช้โบท็อกเพื่อลดขนาดของกล้ามเนื้อจุดนี้ให้บางลง จะทำให้สันจมูกดูคมขึ้น และรอยย่นที่จมูกก็จะหายไปด้วย เรียกว่าการทำโบท็อกซ์รัดแกนจมูก

ที่บริเวณปีกจมูกจะมีกล้ามเนื้อที่ชื่อ Dilator naris anterior muscle ซึ่งทำหน้าที่ขยายรูจมูกเวลาที่เราตกใจหรือตั้งใจสูดลมหายใจเข้าแรง ๆ เราสามารถใช้โบท็อกฉีดที่กล้ามเนื้อจุดนี้ เพื่อลดขนาดของปีกจมูกลงได้บางส่วน แต่ไม่มากเท่าการผ่าตัดปีกจมูกนะครับ

ที่บริเวณปลายจมูกของบางคนจะมีกล้ามเนื้อชื่อ Depressor septi muscle ที่ดึงปลายจมูกลง เราสามารถใช้โบท็อกดีดปลายจมูกขึ้นได้ แต่จะได้ผลในแค่บางเคสเพราะบางคนกล้ามเนื้อจุดนี้ไม่ได้ทำงานอยู่แล้ว

สรุป : โบท็อกรัดแกน โบท็อกลดปีกจมูก ได้ผลดีในบางคนที่มีกล้ามเนื้อที่จมูกทำงานเยอะ

  • ร้อยไหม ลดปีกจมูก ได้อย่างไร ?

การร้อยไหม สามารถเก็บปีกจมูกให้เล็กลง เข้ารูปมากขึ้นได้ โดยการทำปลายจมูกทรงหยดน้ำหรือดึงปลายให้เชิดขึ้น เมื่อปลายจมูกพุ่ง ปีกจมูกก็จะถูกดึงให้ดูเล็กลงไปด้วยครับ 

ร้อยไหมจมูก เก็บปีกจมูก

เมื่อร้อยไหมจมูกให้ปลายเชิดขึ้น จะทำให้ปีกจมูกดูเล็กลงตามไปด้วย

จะเห็นว่านอกจากการผ่าตัด ร้อยไหมจมูกถือเป็นหัตถการที่ช่วยแก้ปัญหาจมูกได้หลายอย่างครับ สำหรับคนที่กลัวการผ่าตัด และมีฐานจมูกเดิมอยู่บ้างแล้วหมอจะแนะนำให้ร้อยไหมจมูกแทน มีความปลอดภัยและได้ผลลัพธ์ที่สวยงาม สันจมูกคมกว่าฟิลเลอร์ครับ


ตัวอย่างเคส รีวิวร้อยไหมจมูก

ก่อนตัดสินใจร้อยไหมจมูก รีวิวที่ควรดูคือรีวิวจากผู้ใช้บริการจริงในคลินิกนั้น ๆ เพื่อพิจารณาว่าร้อยไหมแล้วจะได้ผลลัพธ์ตามที่คาดหวังหรือไม่ หมอแต่ละคนร้อยไหมเป็นอย่างไรครับ

การร้อยไหมจมูก จะเหมาะกับคนไข้ที่ต้องการความเป็นธรรมชาติ และไม่ต้องการผ่าตัด ไม่มีเวลาพักฟื้น เหมาะกับคนที่มีฐานจมูกเดิมอยู่บ้างแล้วแค่ต้องการความคมชัดของสันจมูกและร้อยไหมปลายจมูกเทคนิคพิเศษ

เคสตัวอย่างรีวิวร้อยไหมปลายจมูก 10 เส้น

(เคสตัวอย่างรีวิวร้อยไหมปลายจมูก 10 เส้น)

เคสตัวอย่างรีวิวร้อยไหมจมูก 10 เส้น

(เคสตัวอย่างรีวิวร้อยไหมจมูก 10 เส้น)

เคสตัวอย่างรีวิวร้อยไหมปลายจมูก 10 เส้น

(เคสตัวอย่างรีวิวร้อยไหมปลายจมูก 10 เส้น)

เคสตัวอย่างรีวิวร้อยไหมจมูก 10 เส้น

(เคสตัวอย่างรีวิวร้อยไหมจมูก 10 เส้น)

ดูรีวิวเพิ่มเติม : [ ร้อยไหมจมูก รีวิว ] เสริมสันจมูกพร้อมดีดปลายคมสวยเป็นธรรมชาติไม่ต้องผ่าตัด


การเตรียมตัว ก่อนทำ-หลังทำ ร้อยไหมจมูก

การเตรียมตัวก่อนร้อยไหมจมูก

  1. หาข้อมูลเกี่ยวกับการร้อยไหมจมูก เพื่อประเมินในเบื้องต้นว่าเหมาะกับตัวเองหรือไม่
  2. ปรึกษาหมอก่อนร้อยไหมจมูก เพื่อประเมินใบหน้าและสภาพผิว
  3. งดยา แอสไพริน, NSAIDs เช่น ibruprofen diclofenac ponstan เป็นเวลา 1 อาทิตย์ก่อนทำหัตถการ
  4. งดวิตามิน St. Johns Wort, ginko biloba, primrose oil, garlic, ginseng, and Vitamin E
  5. หากมีโรคประจำตัวหรือยาที่รับประทานประจำควรแจ้งแพทย์ก่อนทุกครั้ง
  6. ควรงดดื่มแอลกอฮอล์ และกิจกรรมที่ทำให้เลือดสูบฉีด 24 ชั่วโมง

วิธีดูแลหลังร้อยไหมจมูก

  1. หลังร้อยไหมจมูก ไม่ควรขยับใบหน้าเยอะ เพื่อลดความเสี่ยงในการดึงรั้งของเส้นไหม
  2. ควรนอนหมอนสูง ให้หัวอยู่สูงกว่าอก จะช่วยลดอาการบวมและความเสี่ยงที่จะกดทับบริเวณที่ร้อยไหม
  3. ควรดื่มน้ำปริมาณมาก ๆ 1.5 – 2 ลิตรต่อวัน
  4. รับประทานแกนสับปะรด จะช่วยให้อาการปวดบวมหลังร้อยไหม หายเร็วขึ้น

ข้อห้ามหลังร้อยไหมจมูก

  1. งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่และการออกกำลังกายหนัก ๆ 
  2. งดนวดหน้า ทำทรีตเม้นท์ เลเซอร์ร้อน
  3. งดนมวัว อาหารดิบ และอาหารหวานจัด เพราะจะกระตุ้นการอักเสบได้
  4. การประคบเย็น ควรทำเฉพาะที่หมอแนะนำเท่านั้น การประคบเย็นอย่างผิดวิธีอาจทำให้ไหมที่ร้อยไว้เกิดการเคลื่อนและไม่เกาะผิวได้

อ่านบทความเพิ่มเติม : [ข้อห้าม-ข้อปฏิบัติ] ก่อน-หลังร้อยไหม เพื่อให้ผลอยู่ได้นานขึ้น


ร้อยไหมจมูก ดีไหม ?

สำหรับคนที่กำลังตัดสินใจอยู่ว่าจะ ร้อยไหมจมูก ดีไหม ให้พิจารณาถึงความต้องการของตัวเองเป็นหลัก ว่าอยากได้จมูกที่โด่งมากแค่ไหน ถ้าอยากได้จมูกโด่งมาก ๆ และอยู่ได้นาน การผ่าตัดจะคุ้มค่ากว่า หรือเป็นคนที่มีฐานจมูกเดิมอยู่แล้ว แค่อยากให้สันจมูกคมหรือยกปลายจมูกขึ้น และไม่อยากผ่าตัดก็สามารถร้อยไหมจมูกได้ครับ

อ่านบทความเพิ่มเติม : ร้อยไหมจมูกดีไหม มีข้อเสียอะไรบ้าง? เลือกคลินิกร้อยไหมจมูกแบบไหนปลอดภัยที่สุด?


ร้อยไหมจมูก ที่ไหนดี ?

ในการเลือกว่าจะร้อยไหมจมูก ที่ไหนดี ให้พิจารณาจาก

  1. คลินิกได้มาตรฐาน มีความน่าเชื่อถือ เปิดอย่างถูกต้อง มีเลขที่ใบอนุญาต 11 หลัก จากกระทรวงสาธารณสุข
  2. แพทย์มีประสบการณ์ในการร้อยไหมจมูก 
  3. มีรีวิวร้อยไหมจมูกจากผู้ที่เข้ามาใช้บริการจริง 
  4. ใช้ไหมละลายที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน ตรวจสอบได้ว่าปลอดภัย

Promotion ร้อยไหมจมูก

image16
  • ไหมจมูก PCL เส้นหนา (1-2 ปี)
    – 6 เส้น ราคา 9,900.-
    – 10 เส้น ราคา 15,000.-

Q&A : รวมคำถามร้อยไหมจมูก

ร้อยไหมจมูก ต้องใช้ไหมกี่เส้น ?

สำหรับไหมเส้นใหญ่ไม่ควรร้อยไหมเกิน 16 เส้นครับ ที่ปริมาณดูเยอะเป็นเพราะในการร้อยไหมจมูกจะต้องใช้ไหมหลายเส้น เพื่อเสริมสันจมูกให้สูงขึ้น ทั้งนี้จะให้ไหมกี่เส้นต้องขึ้นอยู่กับการประเมินของแพทย์ครับ

ร้อยไหมจมูก มีผลข้างเคียงหรือไม่ ?

การร้อยไหม ไม่มีผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายครับ หากร้อยไหมกับแพทย์ที่มีประสบการณ์ มือเบา ก็จะลดความเสี่ยงในการบวมช้ำ หรือเลือดออกใต้ผิวหนังได้

ร้อยไหมจมูก บวมกี่วัน ? กี่วันเข้าที่ ?

อาการบวมจะค่อย ๆ ดีขึ้นและหายได้เองภายใน 7-14 วัน แต่หากหลังครบ 4 วัน แล้วยังมีอาการปวดหรือบวมแดงมากขึ้น ควรกลับไปให้แพทย์ตรวจ ถ้าไม่มีอาการอักเสบหรืออาการที่อันตราย จะมีการจ่ายยาให้กลับไปรับประทานเพิ่มเติมครับ

ร้อยไหมจมูก ไหมทะลุออกมาได้ไหม ?

ใครที่ยังไม่เคยร้อยไหมมาก่อนอาจจะกลัวไหมทะลุ ไหมโผล่ จากข่าวต่าง ๆ ซึ่งก็ต้องระวังครับ โดยเฉพาะบริเวณจมูกที่ผิวค่อนข้างบางมาก หากแพทย์ไม่มีประสบการณ์ หรือเก็บไหมไม่ดี อาจทำให้ปลายไหมทะลุออกมาด้านนอกได้ ดังนั้นก่อนร้อยไหมควรเลือกทำกับแพทย์ที่มีประสบการณ์ เพื่อลดความเสี่ยงและข้อผิดพลาดต่าง ๆ


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

สามารถ comment สอบถามเข้ามาด้านล่างได้เลยนะครับ หมอตอบเองครับ

บทความแนะนำ

เลเซอร์ขนขาครั้งแรกควรรู้อะไรบ้าง ข้อดี-ข้อควรระวัง เครื่องไหนดีที่สุด ต่างจากวิธีอื่นอย่างไร ?

Reading Time: 4 minutes - วิธีการกำจัดขนขา - หลักการทำงานของ Laser ขนขา - ข้อดี - ข้อควรระวังของการ Laser ขนขา - เลเซอร์ขนขาครั้งแรกควรเตรียมตัวอย่างไร ? - ข้อควรรู้ก่อนเลเซอร์ขนขา

เลเซอร์บิกินี่ คืออะไร ? มีกี่แบบ ? ทำกี่ครั้งถึงจะเห็นผล...

Reading Time: 4 minutes - เลเซอร์บิกินี่ คืออะไร ? - เลเซอร์บิกินี่ กับ บราซิลเลี่ยน ต่างกันยังไง ? - เลเซอร์บิกินี่อันตรายไหม ? - ความเสี่ยง และผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น- หลังทำเลเซอร์บิกินี่

เลเซอร์ขนจิมิ กำจัดขนน้องสาวครั้งแรก เตรียมตัวอย่างไร ? เ...

Reading Time: 3 minutes - เลเซอร์ขนจิมิ คืออะไร ? - เลเซอร์ขนจิมิมีกี่แบบ ? แบบไหนเหมาะกับเรา ? - เลเซอร์ขนจิมิอันตรายไหม ? - เลเซอร์ขนจิมิช่วยอะไรได้บ้าง ? - ข้อดี ข้อเสียเลเซอร์ขนจิมิ มีอะไรบ้าง ?

collagen คืออะไร ? มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร ?

Reading Time: 4 minutes - collagen คือ - คุณสมบัติของ collagen - ประโยชน์ของ collagen ช่วยอะไรได้บ้าง ? - collagen นำไปใช้ทำอะไรบ้าง ? - collagen มีกี่ประเภท ?

Skin Booster คืออะไร ? ดีอย่างไร ? ช่วยเรื่องอะไรบ้าง ? เ...

Reading Time: 5 minutes Skin Booster คืออะไร มีความอันตรายหรือไม่ และเหมาะสำหรับใครบ้าง ? บทความนี้หมอจะพาไปค้นหาคำตอบของคำถามเหล่านี้ ว่าสกินบูสเตอร์แต่ละตัวช่วยอะไรได้บ้าง สามารถฉีดได้ที่ตำแหน่งใดบ้าง ราคาเท่าไหร่ ฉีดอย่างไรให้คุ้มค่า ?

เลเซอร์ขนกี่ครั้งเห็นผล ? ต้องทำกี่ครั้ง ? ทำแล้วขนหายถาว...

Reading Time: 2 minutes - เลเซอร์ขนกี่ครั้งเห็นผล ? - เลเซอร์ขนทำแล้วขนหายถาวรไหม ? - เลเซอร์ขนต้องทำกี่ครั้ง ? - เลเซอร์ขนแล้วขนไม่หลุดเกิดจากอะไร ?

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ สามารถศึกษานโยบายความเป็นส่วนตัวและจัดการความเป็นส่วนตัว ได้ที่ปุ่มตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า