วี สแควร์

ตาไม่เท่ากัน เกิดจากอะไร ? แก้ไขวิธีไหนดี ? รวมวิธีที่ไม่ต้องผ่าตัดศัลยกรรม

Reading Time: 4 minutes

ตาไม่เท่ากัน

ตาไม่เท่ากัน-แก้ไขวิธีไหนดี

ตาไม่เท่ากัน แก้ไขวิธีไหนดี ? รวมวิธีแก้ที่ไม่ต้องศัลยกรรม

ตาไม่เท่ากัน เกิดจากหลายสาเหตุ แก้ยังไง ? วิธีไหนดี ? สำหรับคนไข้ที่ไม่อยากผ่าตัดศัลยกรรม เพราะกลัวเจ็บ ไม่มีเวลาพักฟื้น สามารถแก้ไขตาไม่เท่ากันได้ โดยไม่ต้องผ่าตัดศัลยกรรม ปัจจุบันมีหลายหัตถการทางการแพทย์และเครื่องมือที่ทันสมัย ช่วยแก้ไขปรับแต่งให้ตาดูสมส่วนสวยงามขึ้น  

มีคนไข้หลายเคสครับที่มาปรึกษาหมอ อยากแก้ไขปัญหาตาไม่เท่ากัน เพราะส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน เช่น ต้องใช้เวลาแต่งหน้านานขึ้น หรือรู้สึกเสียความมั่นใจ เพราะยิ้มแล้วตาไม่เท่ากัน และยังส่งผลต่อรูปหน้า ทำให้ดูหน้าเบี้ยว เป็นลักษณะโหงวเฮ้งที่ไม่ดี ซึ่งการแก้ไขต้องอาศัยแพทย์ที่มีประสบการณ์ สามารถประเมินปรับรูปหน้า เลือกวิธีแก้ไขที่เหมาะสม เพื่อปรับให้ทุกจุดมีความสมดุลกันครับ 

สารบัญ ตาไม่เท่ากัน


สาเหตุตาไม่เท่ากัน เกิดจากอะไร ?

  1. ตาไม่เท่ากันโดยกำเนิดจากโครงสร้างกระดูกเบ้าตา เช่น ชั้นตาสูงแล้วดูตาปรือ ตาสามชั้น เบ้าตาลึก ที่ไม่ได้เกิดจากการผ่าตัดศัลยกรรม 
  2. ตาไม่เท่ากันจากอายุที่มากขึ้น ไขมันบริเวณเปลือกตาหายไป ทำให้เบ้าตาลึก ตาโหล หนังตาตก ผิวบริเวณรอบดวงตาหย่อนคล้อยตามวัย มองเห็นชั้นตาไม่เท่ากันทั้งสองข้าง  
  3. ตาไม่เท่ากันจากโรคทางตา ทำให้กล้ามเนื้อการยกตามีการทำงานที่ผิดปกติ เช่น กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิด ไม่สามารถลืมตาได้เต็มที่ การเปิดของชั้นตาที่ไม่เท่ากัน หนังตาตกปิดตาดำมากกว่าปกติ หนังตาตกทั้งสองข้างหรือข้างเดียว  
  4. ตาไม่เท่ากันจากอุบัติเหตุที่กระทบบริเวณรอบดวงตา ทำให้ไขมันบริเวณเปลือกตากระจายตัวไม่สม่ำเสมอ หรือโครงสร้างกระดูกที่ผิดไปจากเดิม มองเห็นตาสองข้างไม่เท่ากัน
  5. ตาไม่เท่ากันจากการผ่าตัดศัลยกรรมตาสองชั้น อาจเกิดจากหมอกะชั้นตาผิดพลาด หรือมีการนำไขมันบริเวณเปลือกตาออกบางส่วน เพื่อจะเย็บให้เกิดชั้นพับตา ซึ่งในคนไข้ที่อายุเยอะ มีไขมันบริเวณเปลือกตาน้อย หลังทำอาจเจอปัญหาตาสามชั้น หรือเบ้าตาลึกได้ 
  6. ตาไม่เท่ากันจากใบหน้าทั้งสองด้านไม่เท่ากัน ทำให้ใบหน้าดูไม่สมส่วน หน้าเบี้ยว เกิดจากความผิดปกติของกระดูกโครงหน้าแต่กำเนิด   
  7. ตาไม่เท่ากันจากระดับคิ้วที่ไม่เท่ากัน หากมีข้างใดข้างหนึ่งสูงหรือต่ำกว่าคิ้วอีกข้าง จะส่งผลให้ระดับของดวงตาอยู่ในตำแหน่งที่ไม่เท่ากันตามไปด้วย 
  8. ตาไม่เท่ากันจากการแสดงสีหน้า เช่น ชอบเลิกคิ้ว เลิกหน้าผาก เมื่อใช้กล้ามเนื้อนาน ๆ จะทำให้เกิดการเกร็ง ดึงรั้ง ทำให้เกิดริ้วรอยถาวร ดูตาไม่เท่ากันได้  
สาเหตุตาไม่เท่ากัน_

สาเหตุตาไม่เท่ากัน 


วิธีแก้ไขตาไม่เท่ากัน มีวิธีไหนบ้าง ?

ในบทความนี้ หมอมีวิธีแก้ไขตาไม่เท่ากันโดยไม่ต้องผ่าตัดศัลยกรรมมาแนะนำ เป็นการใช้หัตถการทางการแพทย์ เช่น ฉีดฟิลเลอร์ ฉีดโบท็อก ร้อยไหม Foxy Eye หรือใช้เครื่องยกกระชับ เช่น Hifu Ultraformer III, Ulthera SPT และ Thermage FLX ที่นอกจากจะแก้ปัญหาความหย่อนคล้อยของใบหน้าและรูปร่างแล้ว ยังสามารถยกกระชับผิวรอบดวงตาได้ด้วย 

1. ฉีดฟิลเลอร์  

ฟิลเลอร์ เป็นสารไฮยาลูรอน สามารถฉีดเพื่อแก้ปัญหาตาไม่เท่ากัน เช่น คนไข้ที่ตาโหล เบ้าตาลึก ไขมันบริเวณเปลือกตาหายไป หมอจะฉีดฟิลเลอร์เข้าไปบริเวณเปลือกตาบน หรือที่เรียกว่าฟิลเลอร์เปลือกตา เพื่อทดแทนไขมันครับ หรือคนไข้ที่ตาโหล ตาลึกมาก ๆ มองเห็นชั้นตาเป็นตาสามชั้น ชั้นตาไม่ชัด ตาไม่เท่ากัน ก็สามารถเติมฟิลเลอร์ตกแต่งชั้นตาให้ดูชัดขึ้นได้  

การฉีดฟิลเลอร์ เป็นวิธีแก้ไขที่ตรงจุด เห็นผลทันทีหลังทำ และได้ผลลัพธ์ที่สวยงามดูเป็นธรรมชาติ ไม่มีรอยแผลครับ ก่อนฉีดฟิลเลอร์ หมอจะประเมินปัญหาและเลือกยี่ห้อฟิลเลอร์ที่เหมาะสมเป็นรายบุคคล 

ฟิลเลอร์เปลือกตา_ หมอต้น

ฉีดฟิลเลอร์เปลือกตา แก้ไขตาไม่เท่ากัน

คนไข้บางรายที่มีข้อสงสัยว่า ไขมันที่บริเวณเปลือกตาหายไป ทำให้ตาไม่เท่ากัน ทำไมไม่ฉีดไขมันเข้าไปทดแทนเลย การฉีดไขมันก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถทำได้ครับ แต่ขั้นตอนมีความยุ่งยากกว่า และอาจเห็นผลลัพธ์ได้ไม่ชัดเจนนัก ฉีดไขมันใต้ตา VS ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา มีข้อแตกต่างกันอย่างไร ? เลือกทำแบบไหนดี ? หมอเคยเขียนอธิบายไว้ในบทความก่อนหน้า สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ครับ 

ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา ฉีดไขมันใต้ตา_

ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา VS ฉีดไขมันใต้ตา ต่างกันอย่างไร? เลือกแบบไหนดี l หมอ V Square แชร์หมดเปลือก

ฟิลเลอร์ นอกจากนำมาใช้แก้ปัญหาตาไม่เท่ากัน ประโยชน์หลัก ๆ ของฟิลเลอร์ ยังช่วยเติมเต็มร่องลึก ริ้วรอย ปรับรูปหน้า ฉีดได้หลายตำแหน่งครับ เช่น ใต้ตา ร่องแก้ม หน้าผาก ขมับ ปาก คาง โดยจุดแรก ๆ ที่หมอแนะนำ คือ ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา พออายุ 25 ปีขึ้นไป กระดูกใต้ตาทุกคนจะเริ่มยุบตัว ทำให้ดูโทรม ไม่สดใส ดูแก่กว่าวัย จากปัญหาใต้ตา เช่น

  • ริ้วรอยใต้ตา รอยตีนกา มีลักษณะเป็นรอยเหี่ยวย่นใต้ตา และรอบ ๆ ดวงตา
  • ถุงใต้ตา ใต้ตาหย่อนคล้อย มีลักษณะเป็นถุงไขมันอยู่บริเวณใต้ตา มักมีริ้วรอยร่วมด้วย
  • ตาโหล เบ้าตาลึก มีลักษณะเบ้าตาบนใต้คิ้วเป็นร่องหรือขอบชัดเจน 
  • ขอบตาดำ ใต้ตาคล้ำ มีลักษณะเป็นวงคล้ำรอบดวงตาและเห็นชัดบริเวณใต้ตา

หรือในเคสที่อยากให้ดูหน้าเด็กลง มีดอลลี่อายตามเทรนด์ ก็สามารถฉีดฟิลเลอร์ดอลลี่อาย ให้เนื้อบริเวณขอบตาล่างหนาขึ้นมา ตาตุ่ย ๆ ดูน่ารัก หน้าเด็กลงได้

ฉีดฟิลเลอร์ดอลลี่อาย

2. ฉีดโบท็อก

การแก้ไขตาไม่เท่ากันด้วยการฉีดโบท็อก จะใช้ในคนไข้ตาไม่เท่ากันที่มีสาเหตุจากการแสดงสีหน้า เช่น ชอบเลิกคิ้ว เลิกหน้าผาก ทำให้หัวคิ้วชี้ขึ้น ชั้นตาตรงหัวตากว้างกว่าตรงหางตา ดูเหมือนเป็นคนตาตก 

หมอจะฉีดโบท็อก หรือโบทูลินั่มท็อกซิน ซึ่งจะออกฤทธิ์รบกวนการทำงานของระบบประสาท (Neurotoxin) เมื่อฉีดเข้าไปบริเวณมัดกล้ามเนื้อ Frontalis ซึ่งเป็นกล้ามเนื้อหน้าผาก ที่ใช้ในการเลิกคิ้ว เลิกหน้าผาก โบท็อกจะทำให้กล้ามเนื้อคลายตัว ช่วยให้ผิวไม่เกิดรอยพับ ลดริ้วรอย ปรับรูปตาและระดับคิ้วให้ดูเท่ากัน   

ฉีดโบท็อกตาไม่เท่ากัน_

หรือคนไข้ที่ชั้นตาไม่เท่ากัน มีริ้วรอยเล็ก ๆ อย่างรอยย่นหางตา รอยตีนกา รอยย่นใต้ตา รอยขมวดคิ้ว ก็สามารถฉีดโบท็อกหางตา แก้ปัญหาริ้วรอยและยังแก้ไขระดับความสูงต่ำของคิ้วที่ไม่เท่ากัน ชั้นตาที่ไม่เท่ากันได้ครับ   

Vsquare tips

ข้อควรรู้ : คนไข้ที่มีถุงใต้ตา หมอไม่แนะนำให้ฉีดโบท็อกถุงใต้ตา เพราะจะยิ่งทำให้กล้ามเนื้อหย่อนลง ถุงใต้ตาเด่นชัดมากกว่าเดิม และอาจมีปัญหาตาปรือตลอดเวลา ตาบวม กะพริบตาได้ยาก หรือหนังตาผิดรูป การแก้ไขถุงใต้ตาด้วยการฉีดฟิลเลอร์จะให้ผลลัพธ์ที่สวยงามกว่า

3. ร้อยไหม Foxy Eye  

คนไข้ที่หนังตาหย่อนคล้อย จนปิดชั้นตา ตาตกมาก ๆ ทำให้มองดูตาไม่เท่ากัน สามารถใช้การร้อยไหม Foxy Eye แก้ปัญหา ตาตก ยกหางตา ยกคิ้ว โดยไม่ต้องผ่าตัดศัลยกรรม และยังช่วยปรับโหงวเฮ้ง

ขั้นตอนการร้อยไหม Foxy Eye หมอจะใช้ไหมละลายสอดลงในชั้นผิวหนัง เพื่อดึงผิวหนังบริเวณหางตาให้ยกขึ้นตามแนวเส้นไหม เนื่องจากไหมละลายเป็นไหมเงี่ยง (barb) ที่มีตะขอเกี่ยวชั้นผิวจึงดึงยกเนื้อเยื่อได้ดี ทำให้หางตา หางคิ้วดูยกขึ้น เห็นผลทันทีหลังทำ  

รีวิวร้อยไหม foxy eye_(1)
รีวิวร้อยไหม foxy eye_

4. Hifu Ultraformer III 

คนที่กลัวเข็ม สามารถเลือกใช้เครื่องยกกระชับ Hifu Ultraformer III ที่มีหลักการทำงานโดยใช้พลังงานคลื่นเสียงอัลตราซาวด์ความถี่สูง (High Intensity Focused Ultrasound) ยิงเข้าไปในแต่ละชั้นผิว 

สำหรับการแก้ปัญหาหนังตาตก ที่เป็นสาเหตุทำให้ตาไม่เท่ากัน หมอจะใช้หัวยิงความลึก 1.5 mm เป็นหัวยิงที่ใช้กับผิวชั้นบน (Upper Dermis) ช่วยเรื่องริ้วรอย เช่น ลดริ้วรอย รอบดวงตา หว่างคิ้ว หน้าผาก ช่วยทำให้คิ้วยกขึ้น ดวงตาโตขึ้น ผิวรอบดวงตากระชับขึ้น 

Hifu Ultraformer III มีหัวยิงพิเศษ Cherry Pink หัวยิงความลึก 2.0 mm ที่มีการปรับรูปทรงให้เล็ก เรียว บาง ทำให้สามารถแก้ปัญหาได้ตรงจุดมากขึ้น ช่วยยกคิ้ว ยกหนังตาตก ที่ทำให้ตาไม่เท่ากัน กระตุ้นคอลลาเจน ลดริ้วรอยทั่วใบหน้า และแก้ปัญหาร่องแก้ม ด้วย Technology MF2 Macro Focus Ultrasound ที่ให้พลังงานสะสมได้สูงถึง 8 เท่า ได้ผลลัพธ์ดียิ่งขึ้น 

hifu cherry pink

5. Ulthera SPT 

การทำ Ulthera รอบดวงตา ช่วยแก้ปัญหาตาไม่เท่ากัน เปลือกตาหย่อนคล้อย ริ้วรอยรอบดวงตา หลักการทำงานของเครื่อง Ulthera SPT ใช้พลังงานคลื่นอัลตราซาวด์ความถี่สูงเช่นเดียวกับ Hifu Ultraformer III ทำให้ผิวเกิดการหดตัวและยกกระชับขึ้น กระตุ้นคอลลาเจนในชั้นผิว ช่วยให้ผิวเต่งตึง หางตาและหางคิ้วยกขึ้น ถุงใต้ตา ริ้วรอยเล็ก ๆ รอบดวงตาลดลง 

หมอสามารถควบคุมการทำงานได้แบบ Real Time มีหน้าจอแสดงผล ทำให้ยิงพลังงานลงลึกใต้ชั้นผิว โฟกัสได้แม่นยำ ตรงจุด สามารถทำร่วมกับการฉีดโบท็อก และฉีดฟิลเลอร์เปลือกตา เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ชัดขึ้น หมอจะประเมินเป็นรายบุคคล 

อ่านบทความเพิ่มเติม : Ulthera รอบดวงตา กี่วันเห็นผล ? อยู่ได้นานไหม ?

Ulthera หางตา_ หมอเป้

Ulthera SPT ยกคิ้ว ยกหางตา ลดถุงใต้ตา

6. Thermage FLX

การทำ Thermage เครื่องยกกระชับผิวด้วยพลังงานความร้อนจากคลื่นวิทยุ (Monopolar RF) มีหัว Tip หลายหัวให้หมอเลือกใช้แก้ปัญหาผิว สำหรับ Thermage รอบดวงตา จะมีหัวเฉพาะ Eye Tip 0.25 cm2 (หัวสีเขียว) ซึ่งเป็นหัวคนละแบบกับที่ใช้ทำหน้าและตัว 

จุดเด่นของหัว Eye Tip 0.25 cm2 คือ ช่วยยกกระชับผิวรอบดวงตา ลดริ้วรอยรอบดวงตา ยกคิ้ว ยกเปลือกตาให้ดูมีชั้นตามากขึ้น แก้ไขหนังตาชั้นบนตกลงมาปิดชั้นตาที่ทำให้ชั้นตาไม่เท่ากัน 

Thermage ยกคิ้ว

การดูแลตัวเองหลังแก้ตาไม่เท่ากัน 

แต่ละหัตถการและเครื่องมือ จะมีวิธีการปฏิบัติตัวหลังทำที่แตกต่างกัน ที่ V Square Clinic แพทย์จะแนะนำวิธีการดูแลตัวเองหลังทำ พร้อมกับให้ใบข้อปฏิบัติตัวหลังเข้ารับบริการ ทำหัตถการต่าง ๆ ซึ่งอธิบายไว้ชัดเจนให้คนไข้ทุกคนนำกลับบ้าน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ดีและอยู่ได้นาน ควรปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด 

หลังทำหัตถการ(1)
หลังทำหัตถการ

สรุป

ตาไม่เท่ากัน ส่งผลต่อใบหน้าโดยรวม หากคนไข้กลัวเจ็บ ไม่อยากผ่าตัดศัลยกรรม ปัจจุบันมีวิธีแก้ไขที่ไม่ต้องผ่าตัดหลายวิธีครับ แต่เนื่องจากปัญหาตาไม่เท่ากันเกิดได้จากหลายสาเหตุ ควรให้แพทย์ประเมินปัญหา และแนะนำหัตถการและเครื่องมือที่เหมาะสมให้ครับ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ 


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

สามารถ comment สอบถามเข้ามาด้านล่างได้เลยนะครับ หมอตอบเองครับ

บทความแนะนำ

ฟิลเลอร์ (Filler) กับโบท็อกซ์ (Botox) ต่างกันอย่างไร ? ทำพร้อมกันได้ไหม ?

Reading Time: 4 minutes - ฟิลเลอร์ คืออะไร ? - โบท็อกซ์ คืออะไร ? - ฟิลเลอร์ (Filler) กับ โบท็อกซ์ (Botox) ต่างกันอย่างไร ? - เปรียบเทียบข้อดี ข้อจำกัดของฟิลเลอร์ กับโบท็อกซ์ - เลือกฉีดฟิลเลอร์หรือโบท็อกซ์ดี แบบไหนเหมาะกับใครบ้าง ?

15 วิธี กำจัดไขมันส่วนเกิน ดูแลตัวเองเพื่อสุขภาพและรูปร่า...

Reading Time: 4 minutes - ไขมันส่วนเกิน คืออะไร? - สาเหตุการเกิดไขมันส่วนเกิน - ไขมันส่วนเกิน อันตรายไหม? - 15 วิธีกำจัดไขมันส่วนเกินแบบต่าง ๆ

โบท็อกเยอรมัน Xeomin ช่วยปรับหน้าเรียวดีไหม? มีข้อดีต่างจ...

Reading Time: 3 minutes - โบท็อกเยอรมัน Xeomin คืออะไร? - ฉีดโบท็อกเยอรมัน Xeomin ตำแหน่งไหนได้บ้าง? - ข้อดีของโบท็อกเยอรมัน Xeomin - โบท็อกเยอรมัน Xeomin แตกต่างจากยี่ห้ออื่นอย่างไร? - ขั้นตอนการฉีดโบท็อกเยอรมัน Xeomin

รีวิว CoolSculpting วิธีการสลายไขมันด้วยความเย็นเพื่อหุ่น...

Reading Time: 4 minutes มีคนอ่านบทความนี้แล้ว : 1,587 วันที่อัพเดตล่าสุด : 26 April 2024 CoolSculpting รีวิว รีวิว CoolSclupting วิธีการสลายไขมันด้วยความเย็นด้วยเครื่อง Coolsclupting เพื่อหุ่นสวย หุ่นเฟิร์ม กระชับเข้ารูป สำหรับใครที่ต้องการปรับรูปร่างและลดสัดส่วนเฉพาะจุด แบบไม่อยากผ่าตัด ไม่อยากดูดไขมัน Coolsculpting ช่วยได้ครับ แม้ไม่มีเวลาออกกำลังกาย ก็สามารถสลายไขมันสะสมได้โดยไม่ต้องเจ็บตัว Coolsculpting ช่วยลดและกระชับสัดส่วน ได้ทั้งหน้าท้องและไขมันส่วนเกินตามจุดต่างๆ เช่น ต้นแขน,ต้นขา, สะโพก,น่อง,ปีกหลังใต้วงแขน ,เหนียง รวมถึงคุณแม่หลังคลอดที่ต้องการลดและกระชับสัดส่วนก็ทำได้เช่นกันครับ สารบัญ CoolSculpting ทำไมต้องต้องเลือก Coolsculpting? Coolsculpting ทำตรงไหนได้บ้าง ผลลัพธ์หลังจากทำ Coolsculpting รีวิว Coolsculpting ลดไขมันต้นแขน | นิโคล เทริโอ รีวิว Coolsculpting ลดไขมันหน้าท้อง | แอนดี้ เขมพิมุก รีวิว Coolsculpting | […]

รวมวิธีลดแก้ม ลดเหนียง ปรับหน้าเรียวแบบเร่งด่วน แต่ละวิธี...

Reading Time: 6 minutes - วิธีลดแก้ม แบบเร่งด่วน เห็นผลตั้งแต่สัปดาห์แรก มีอะไรบ้าง? - วิธีลดแก้มแบบ ธรรมชาติ

รวมข้อมูลก่อนตัดสินใจทำ Thermage FLX คืออะไร ราคาเท่าไหร่...

Reading Time: 7 minutes - Thermage คืออะไร? - การทำงานของ Thermage - Thermage ทำตำแหน่งไหนได้บ้าง? - ความแตกต่างระหว่าง Thermage กับ RF ทั่วไป - เครื่อง Thermage มีกี่รุ่น?

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ สามารถศึกษานโยบายความเป็นส่วนตัวและจัดการความเป็นส่วนตัว ได้ที่ปุ่มตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า