วี สแควร์

หลังฉีดฟิลเลอร์ ห้ามกินอะไรบ้าง ? เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

Reading Time: 2 minutes

หลังฉีดฟิลเลอร์ ห้ามกินอะไรบ้าง

หลังฉีดฟิลเลอร์ห้ามกินอะไร

หลังฉีดฟิลเลอร์ ห้ามกินอะไรบ้าง?

หลังฉีดฟิลเลอร์ ห้ามกินอะไร ? หนึ่งในข้อสงสัยที่คนไข้เข้ารับการฉีดฟิลเลอร์ อยากรู้ หมอจึงมีคำตอบมาฝากครับ พร้อมบอกเหตุผล ทำไมถึงห้าม มีผลต่อความปลอดภัยและการคงผลลัพธ์จริงหรือไม่ ? เมนูอะไรบ้างที่ต้องระมัดระวัง ? ติดตามอ่านได้ในบทความนี้ครับ


หลังฉีดฟิลเลอร์ ห้ามกินอะไร ?

หลังฉีดฟิลเลอร์ มีข้อห้ามในการรับประทานไม่มากครับ ไม่ว่าจะฉีด ฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฟิลเลอร์คาง ก็จะมีอาหารห้ามกินคล้าย ๆ กันครับ คือ งดการดื่มแอลกอฮอล์ เหล้า ไวน์ เบียร์ ของมึนเมาทุกชนิด อย่างน้อย 48 ชั่วโมง โดยอาจจะมีข้อควรระวังมากเป็นพิเศษ กับการฉีดฟิลเลอร์ปาก เพราะสัมผัสกับอาหารโดยตรง โดยอาหารที่ควรระวังได้แก่

อาหารต้องห้ามหลังฉีดฟิลเลอร์

1. หลังฉีดฟิลเลอร์ ห้ามกินของมึนเมา ห้ามกินเหล้ากี่วัน ?

ควรงดแอลกอฮอล์ให้ได้ประมาณ 14 วัน หรือ 2 สัปดาห์ จะดีที่สุด เพราะการดื่มแอลกอฮอล์ทำให้เลือดสูบฉีดมากขึ้น มีผลเกิดภาวะหลอดเลือดขยายตัว จนเป็นสาเหตุที่ทำให้หน้าแดงบวม หรือรู้สึกปวด บริเวณที่ฉีดจนเกิดอาการอักเสบได้ง่าย

อย่างไรก็ตาม แอลกอฮอล์ไม่มีผลต่อประสิทธิภาพของยา ไม่ใช่เพราะฟิลเลอร์จะสลาย อยู่ไม่นาน เพียงแต่อาจจะทำให้เลือดออกเยอะ บวมช้ำในบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์ได้เท่านั้น

หลังฉีดฟิลเลอร์ ห้ามกินเหล้า

นอกจากนี้ การดื่มเหล้าจนขาดสติ ขาดความระมัดระวัง คนไข้อาจจะเผลอนวด บริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์ไป เผลอเท้าคางได้ โดยเฉพาะในรายที่ฉีดฟิลเลอร์เพื่อยกหน้า การเผลอนวดทำให้ผลลัพธ์ไม่เป็นไปตามที่แพทย์วางแผนไว้

2. หลังฉีดฟิลเลอร์ กินอาหารจำพวกของดอง ส้มตำ ปลาร้าได้ไหม ?

ปลาร้า หรือเมนูส้มตำปลาร้า จัดอยู่ในอาหารหมักดอง ที่หมอแนะนำเลี่ยงรับประทานหลังฉีดฟิลเลอร์ครับ เนื่องจากอาหารหมักดอง อาจมีกรรมวิธีที่ไม่สะอาด ทำให้เสี่ยงต่อการปนเปื้อนเชื้อโรค ซึ่งเมื่อเข้าสู่ร่างกาย เชื้อโรคนี้อาจไปกระตุ้นให้เกิดการอักเสบของแผลรอยเข็มที่ฉีดฟิลเลอร์ได้

รวมถึงอาหารหมักดองทุกชนิด ล้วนมีส่วนทำให้เส้นเลือดขยายได้มาก อาจมีภาวะหลอดเลือดสูบฉีดที่มากกว่าเดิมเสี่ยงต่อการเกิดรอยช้ำได้ง่าย

รวมถึงอาหารหมักดองทุกชนิด ล้วนมีส่วนทำให้เส้นเลือดขยายได้มาก อาจมีภาวะหลอดเลือดสูบฉีดที่มากกว่าเดิมเสี่ยงต่อการเกิดรอยช้ำได้ง่าย

3.หลังฉีดฟิลเลอร์ ห้ามกินอาหารเมนูยำรสจัด เผ็ดจัด เค็มจัด

อาหารที่รสเค็มจัด เผ็ดจัด มักจะดูดน้ำกลับเข้าสู่ร่างกายค่อนข้างมาก ซึ่งจะส่งผลให้หน้ารวมถึงลำตัวอาจดูบวม หรือเรียกว่าภาวะบวมน้ำได้ หมอจึงมักแนะนำให้งด หลังฉีดฟิลเลอร์ประมาณ 3-7 วัน

4.หลังฉีดฟิลเลอร์ ห้ามกินอาหารประเภทปิ้งย่าง ชาบู ของร้อน

ความร้อนหน้าเตาของเมนูปิ้งย่าง หมูกระทะ ชาบู ทำให้ผิวหน้าอยู่ใกล้ความร้อนมากขึ้น อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ ดังนั้นหมอจึงมักจะให้คนไข้หลีกเลี่ยงครับ เพราะอาจทำให้ฟิลเลอร์เสียทรง

โดยเฉพาะการฉีดฟิลเลอร์ปาก ต้องระวังมากขึ้นเพราะสัมผัสของร้อนจากอาหารโดยตรง อาจทำให้ปากเกิดอาการบวม หรืออักเสบได้ง่ายด้วย ดังนั้นควรรอให้ฟิลเลอร์เซตตัวก่อน อย่างน้อย 3 วัน จากนั้นสามารถรับประทานได้ตามปกติครับ

5.หลังฉีดฟิลเลอร์ ห้ามกินอาหารที่มีรสหวานมากเกินไป

ของหวานจะไปกระตุ้นการอักเสบบนผิวหน้าได้ง่าย ทำให้แผลบริเวณที่ทำหัตถการอาจเกิดการหายช้า

6.หลังฉีดฟิลเลอร์ ห้ามกินอาหารที่ไม่สด อาหารดิบ

อาหารที่ไม่ได้ผ่านการปรุงสุก เพราะมีพยาธิบางตัวที่สามารถไปเพิ่มการอักเสบหลังจากการฉีดฟิลเลอร์


ฉีดฟิลเลอร์ ห้ามกินเหล้า แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ เผลอกินต้องทำอย่างไร ?

ในกรณีที่เผลอกินเหล้า ดื่มแอลกอฮอล์ หรือเลี่ยงไม่ได้ต้องออกงานสังคม ร่วมงานปาร์ตี้ การดื่มเพียงเล็กน้อยไม่ได้ส่งผลอันตรายใด ๆ ครับ

ดังนั้นเมื่อเผลอดื่มไปแล้ว อาจดื่มน้ำเปล่าตามเข้าไปมาก ๆ อย่างวันละ 3-4.5 ลิตร หรือวันละ 12 แก้ว ในช่วงวันแรก ๆ เพื่อให้ฟิลเลอร์ของเราอุ้มน้ำมากยิ่งขึ้น ช่วยเสริมให้ฟิลเลอร์ที่ฉีดเข้าไป ทำให้ได้รูปหน้าที่สวยอย่างเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น


ข้อปฎิบัติตัวหลังฉีดฟิลเลอร์ เพื่อผลลัพธ์ที่ดี

  • อย่าบีบ นวด แกะ เกาบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์
  • อยู่แต่ในที่อากาศเย็น หลีกเลี่ยงความร้อนทุกชนิดและกิจกรรมที่ทำให้หน้าแดงอย่างน้อย 48 ชม. หลังทำ
  • ให้งดเลเซอร์ร้อนที่ลงผิวชั้นลึกทุกชนิดเช่น RF Thermage ควรเว้นอย่างน้อย 1 เดือนหลังทำ
  • เลี่ยงการเข้าซาวน่า ออกกำลังกายหนัก ๆ ตากแดด
  • ควรดื่มน้ำอย่างสม่ำเสมอตามปกติคือวันละ 1.5-2 ลิตร เป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้ฟิลเลอร์อยู่ได้ เพราะฟิลเลอร์เป็นสารที่อุ้มน้ำ การดื่มน้ำมาก ๆ จะช่วยให้ฟิลเลอร์ฟูได้รูป
หลังฉีดฟิลเลอร์ดูแล

สรุป

การดูแลตัวเองหลังฉีดฟิลเลอร์เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากครับ ซึ่งหลังฉีดฟิลเลอร์ห้ามกินอะไรบ้าง ตามที่หมอแนะนำข้างต้น คนไข้ควรจะต้องปฏิบัติตัวให้ถูกต้องที่สุด เพื่อให้ผลลัพธ์มีประสิทธิภาพ และคุ้มค่ามากที่สุด


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

สามารถ comment สอบถามเข้ามาด้านล่างได้เลยนะครับ หมอตอบเองครับ

บทความแนะนำ

ฟิลเลอร์ (Filler) กับโบท็อกซ์ (Botox) ต่างกันอย่างไร ? ทำพร้อมกันได้ไหม ?

Reading Time: 4 minutes - ฟิลเลอร์ คืออะไร ? - โบท็อกซ์ คืออะไร ? - ฟิลเลอร์ (Filler) กับ โบท็อกซ์ (Botox) ต่างกันอย่างไร ? - เปรียบเทียบข้อดี ข้อจำกัดของฟิลเลอร์ กับโบท็อกซ์ - เลือกฉีดฟิลเลอร์หรือโบท็อกซ์ดี แบบไหนเหมาะกับใครบ้าง ?

15 วิธี กำจัดไขมันส่วนเกิน ดูแลตัวเองเพื่อสุขภาพและรูปร่า...

Reading Time: 4 minutes - ไขมันส่วนเกิน คืออะไร? - สาเหตุการเกิดไขมันส่วนเกิน - ไขมันส่วนเกิน อันตรายไหม? - 15 วิธีกำจัดไขมันส่วนเกินแบบต่าง ๆ

โบท็อกเยอรมัน Xeomin ช่วยปรับหน้าเรียวดีไหม? มีข้อดีต่างจ...

Reading Time: 3 minutes - โบท็อกเยอรมัน Xeomin คืออะไร? - ฉีดโบท็อกเยอรมัน Xeomin ตำแหน่งไหนได้บ้าง? - ข้อดีของโบท็อกเยอรมัน Xeomin - โบท็อกเยอรมัน Xeomin แตกต่างจากยี่ห้ออื่นอย่างไร? - ขั้นตอนการฉีดโบท็อกเยอรมัน Xeomin

รีวิว CoolSculpting วิธีการสลายไขมันด้วยความเย็นเพื่อหุ่น...

Reading Time: 4 minutes มีคนอ่านบทความนี้แล้ว : 1,583 วันที่อัพเดตล่าสุด : 26 April 2024 CoolSculpting รีวิว รีวิว CoolSclupting วิธีการสลายไขมันด้วยความเย็นด้วยเครื่อง Coolsclupting เพื่อหุ่นสวย หุ่นเฟิร์ม กระชับเข้ารูป สำหรับใครที่ต้องการปรับรูปร่างและลดสัดส่วนเฉพาะจุด แบบไม่อยากผ่าตัด ไม่อยากดูดไขมัน Coolsculpting ช่วยได้ครับ แม้ไม่มีเวลาออกกำลังกาย ก็สามารถสลายไขมันสะสมได้โดยไม่ต้องเจ็บตัว Coolsculpting ช่วยลดและกระชับสัดส่วน ได้ทั้งหน้าท้องและไขมันส่วนเกินตามจุดต่างๆ เช่น ต้นแขน,ต้นขา, สะโพก,น่อง,ปีกหลังใต้วงแขน ,เหนียง รวมถึงคุณแม่หลังคลอดที่ต้องการลดและกระชับสัดส่วนก็ทำได้เช่นกันครับ สารบัญ CoolSculpting ทำไมต้องต้องเลือก Coolsculpting? Coolsculpting ทำตรงไหนได้บ้าง ผลลัพธ์หลังจากทำ Coolsculpting รีวิว Coolsculpting ลดไขมันต้นแขน | นิโคล เทริโอ รีวิว Coolsculpting ลดไขมันหน้าท้อง | แอนดี้ เขมพิมุก รีวิว Coolsculpting | […]

รวมวิธีลดแก้ม ลดเหนียง ปรับหน้าเรียวแบบเร่งด่วน แต่ละวิธี...

Reading Time: 6 minutes - วิธีลดแก้ม แบบเร่งด่วน เห็นผลตั้งแต่สัปดาห์แรก มีอะไรบ้าง? - วิธีลดแก้มแบบ ธรรมชาติ

รวมข้อมูลก่อนตัดสินใจทำ Thermage FLX คืออะไร ราคาเท่าไหร่...

Reading Time: 7 minutes - Thermage คืออะไร? - การทำงานของ Thermage - Thermage ทำตำแหน่งไหนได้บ้าง? - ความแตกต่างระหว่าง Thermage กับ RF ทั่วไป - เครื่อง Thermage มีกี่รุ่น?

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ สามารถศึกษานโยบายความเป็นส่วนตัวและจัดการความเป็นส่วนตัว ได้ที่ปุ่มตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า