วี สแควร์

ปากคว่ำ เกิดจากอะไร ? แก้ไขอย่างไรได้บ้าง ?

Reading Time: 2 minutes

ปากคว่ำ 

ปากคว่ำ

ปากคว่ำ เกิดจากอะไร ? รวมวิธีแก้ปากคว่ำ ยกมุมปากสวย

ลักษณะปากคว่ำ มุมปากตก นอกจากจะทำให้หน้าดูบึ้งตึง ไม่เป็นมิตร ไม่น่ามองแล้ว ยังทำให้ขาดเสน่ห์น่าดึงดูด ส่งผลต่อความมั่นใจและบุคลิกภาพ

สำหรับใครที่กำลังมองหาวิธีแก้ปากคว่ำและมีข้อสงสัยว่า ปากคว่ำ เกิดจากสาเหตุอะไร ? มีลักษณะอย่างไร ? ปากคว่ำส่งผลต่อโหงวเฮ้งหรือไม่ ? มีวิธีแก้ไขปากคว่ำวิธีไหนบ้าง ? เลือกทำที่ไหนดี ? เพื่อแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดและคุ้มค่า ก่อนตัดสินใจสามารถศึกษาข้อมูลได้ในบทความนี้ครับ

สารบัญ ปากคว่ำ


ลักษณะของปากคว่ำ

ลักษณะของปากคว่ำ

รูปทรงปากคว่ำ จะมีลักษณะรูปปากด้านบนคว่ำลง เส้นขอบปากที่แบ่งระหว่างปากด้านบนกับด้านล่างไม่ขนานกัน มุมปากทั้ง 2 ข้างเฉียงลงหรือเบ้ลงมา ส่งผลให้ใบหน้าโดยรวมดูบึ้งตึง เศร้าหมอง ไม่สดใส นอกจากนี้มุมปากที่คว่ำลงหรือโค้งลงมาก ๆ ยังถือเป็นสัญญาณของอายุที่เพิ่มขึ้นอีกด้วยครับ


ปากคว่ำ เกิดจากสาเหตุอะไร ?

ปากคว่ำ อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น รูปทรงปากแต่กำเนิด กล้ามเนื้อที่ใช้ยกมุมปากอ่อนแรง อายุที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้คอลลาเจนและอิลาสตินใต้ผิวชั้นลึกเสื่อมสภาพ ทำให้ใบหน้าส่วนบนหรือแก้มเกิดความหย่อนคล้อย หรือการที่น้ำหนักตัวลดลงอย่างรวดเร็วทำให้ผิวไม่กระชับ มุมปากตกลง หน้าดูแก่กว่าวัย  


ปากคว่ำกับเรื่องของโหงวเฮ้ง

ปากคว่ำกับโหงวเฮ้งปาก

ปัญหาปากคว่ำ นอกจากจะส่งผลต่อความสวยงามของใบหน้าแล้ว ยังสัมพันธ์กับเรื่องของโหงวเฮ้งด้วยครับ เพราะ ตามหลักโหงวเฮ้งปากหรือริมฝีปาก (จุ้ยแซ) ปากที่มีลักษณะดี ทรงปากสวยจะต้องมีมุมปากตรงหรือยกขึ้นเล็กน้อย มีขอบ หยักชัดเจน เป็นปากกระจับ สัดส่วนได้รูปรับกับใบหน้า บ่งบอกถึงสภาพจิตใจและสุขภาพโดยรวม  

การมีรูปปากที่ขาดความสมดุล ปากคว่ำ มุมปากตก จะทำให้หน้าดุ ดูไม่เป็นมิตร ไม่น่าเจรจา คบค้าสมาคม ถือเป็นลักษณะด้อยตามหลักโหงวเฮ้ง สามารถแก้ไขได้หลายวิธี ซึ่งหมอจะกล่าวถึงในหัวข้อถัดไปครับ   


ปากคว่ำแก้ไขยังไงได้บ้าง ?

ปากคว่ำ มุมปากตก สามารถแก้ไขได้ด้วยการปรับรูปทรงปากให้มุมปากทั้ง 2 ข้างยกขึ้นอย่างสมดุล ได้แก่การร้อยไหมยกมุมปาก การฉีดฟิลเลอร์ยกมุมปาก การฉีดโบท็อกยกมุมปาก และการผ่าตัดยกมุมปาก ซึ่งแต่ละวิธีมีความแตกต่างกัน แพทย์จะเป็นผู้ประเมินและเลือกวิธีที่เหมาะสมให้กับแต่ละคนครับ  

ยกมุมปากแก้ปากคว่ำวิธีไหนดี
  1. ร้อยไหมยกมุมปาก

การร้อยไหมยกมุมปาก เป็นการใช้เข็มนำเส้นไหมละลายสอดลงในชั้นผิวหนังบริเวณมุมปาก เงี่ยงไหมที่คล้ายตะขอจะเกี่ยวดึงผิวขึ้นทันที ช่วยให้มุมปากดูยกขึ้นได้ แต่ยกได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น วิธีนี้หมอไม่แนะนำครับ เพราะการร้อยไหมเพื่อยกมุมปากโดยตรงจะทำให้ไหมตึงมาก เสี่ยงไหมขาด หน้าเป็นคลื่น   

  1. ฉีดฟิลเลอร์ยกมุมปาก 
ฟิลเลอร์ยกมุมปากแก้ปากคว่ำ

การฉีดฟิลเลอร์ยกมุมปาก ช่วยแก้ปากคว่ำได้อย่างตรงจุด หมอจะใช้เทคนิคการฉีดฟิลเลอร์ลงไปบริเวณใบหน้าช่วงบนหรือช่วงแก้มให้ยกกระชับขึ้น ทำให้มุมปากที่ตกยกขึ้นตามไปด้วย หลังฉีดมุมปากจะยกขึ้นทันที ไม่มีแผล ไม่ต้องพักฟื้น เหมาะกับคนที่ต้องการผลลัพธ์เร่งด่วน

Vsquare tips

ข้อควรรู้ : การฉีดฟิลเลอร์ยกมุมปาก สามารถทำควบคู่กับการฉีดปากเกาหลี ปากกระจับ เพื่อเพิ่มเนื้อและปรับขนาดโครงสร้างปากให้ดูอวบอิ่ม บำรุงปากชุ่มชื้น แก้ปัญหาปากแห้ง แตก เป็นร่อง ลอกเป็นขุย และปรับสีปากอมชมพู ดูสุขภาพดี สำหรับยี่ห้อฟิลเลอร์ที่นิยมใช้ฉีดปาก จะใช้ฟิลเลอร์ Restylane Kysse ซึ่งออกแบบมาเพื่อเติมเต็มริมฝีปากโดยเฉพาะ สร้างรูปทรงปากสวย เนื้อฟิลเลอร์เรียบเนียนกลืนไปกับผิวครับ

  1. ฉีดโบท็อกซ์ยกมุมปาก
โบท็อกยกมุมปากแก้ปากคว่ำ

การฉีดโบท็อกยกมุมปาก แก้ปากคว่ำ หมอจะฉีดโบท็อกไปยังกล้ามเนื้อที่ใช้ดึงมุมปากลง ส่งผลให้กล้ามเนื้อที่ใช้ยกมุมปากอ่อนแรง มุมปากดูยกขึ้นเล็กน้อย แต่ค่อนข้างมีความเสี่ยงสูง หากฉีดพลาดอาจทำให้ปากเบี้ยว ผิดรูป และผลลัพธ์ของการฉีดโบท็อกอยู่ได้ไม่ถาวร ต้องมาฉีดซ้ำบ่อย ๆ เสี่ยงต่อการดื้อโบท็อกครับ        

  1. ศัลยกรรมยกมุมปาก
ผ่าตัดยกมุมปากแก้ปากคว่ำ

การศัลยกรรมผ่าตัดยกมุมปาก เป็นวิธีที่ช่วยแก้ปัญหาปากคว่ำ ยกมุมปากขึ้นแบบถาวร เหมาะกับคนที่มีมุมปากตกค่อนข้างมากและต้องการให้ผลลัพธ์อยู่ได้นาน หลังทำอาจมีรอยแผล ต้องพักฟื้นและดูแลตัวเองเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันการอักเสบ ติดเชื้อ  


แก้ปากคว่ำที่ไหนดี ?

การแก้ไขปากคว่ำให้ได้ผลดี สวยงาม ดูเป็นธรรมชาติ ไม่ใช่ว่าจะทำที่ไหน กับใครก็ได้ครับ โดยเฉพาะการฉีดฟิลเลอร์ปาก ที่ต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ คือ นอกจากแพทย์ผู้ฉีดจะต้องมีความรู้ด้านกายวิภาคบนใบหน้าเป็นอย่างดี ใช้เทคนิคการฉีดที่ถูกต้องแล้ว ยังต้องมีความเข้าใจใน “Fine Art of Filler ศิลปะการฉีดฟิลเลอร์” สามารถออกแบบรูปทรงปากให้เข้ากับใบหน้า แก้ปัญหาของคนไข้อย่างเหมาะสม ตรงจุดครับ

ก่อนตัดสินใจแก้ปากคว่ำที่ไหนดี คนไข้ควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด เลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน เพื่อให้การแก้ปากคว่ำได้ผลลัพธ์ที่ดี คุ้มค่า และปลอดภัย หมอมีเช็กลิสต์ในการพิจารณาดังต่อไปนี้

  • คลินิกได้มาตรฐาน เปิดให้บริการอย่างถูกต้อง มีเลขที่ใบอนุญาต 11 หลัก แสดงให้เห็นชัดเจน
  • แพทย์มีประสบการณ์ในการแก้ไขปากคว่ำ มีความรู้เกี่ยวกับกายวิภาคบนใบหน้าและริมฝีปาก
  • บรรยากาศภายในคลินิกสะอาด สว่าง โปร่ง ห้องทำหัตถการพื้นที่กว้างขวาง ไม่อับทึบ
  • มีรีวิวจากผู้ใช้บริการในแหล่งที่น่าเชื่อถือ แสดงให้เห็นผลลัพธ์ก่อน-หลังทำของแต่ละเคส
  • มีการนัดติดตามผลและมีช่องทางติดต่อสะดวก สามารถปรึกษาแพทย์เจ้าของเคสได้โดยตรง 
แก้ปากคว่ำที่ไหนดี

สรุป    

ปากคว่ำ สามารถแก้ไขได้หลายวิธี ขึ้นกับปัญหาและความต้องการของคนไข้ สำหรับใครที่ยังเลือกไม่ได้ว่าจะแก้ไขปากคว่ำด้วยวิธีไหนดี เข้ามาปรึกษาหมอก่อนได้ครับ ที่ V Square Clinic ทีมแพทย์มีประสบการณ์สูง สามารถประเมินและแนะนำวิธีแก้ปากคว่ำที่เหมาะสมกับแต่ละคน ได้ผลลัพธ์ที่ดีและดูเป็นธรรมชาติ


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

สามารถ comment สอบถามเข้ามาด้านล่างได้เลยนะครับ หมอตอบเองครับ

บทความแนะนำ

ฟิลเลอร์ (Filler) กับโบท็อกซ์ (Botox) ต่างกันอย่างไร ? ทำพร้อมกันได้ไหม ?

Reading Time: 4 minutes - ฟิลเลอร์ คืออะไร ? - โบท็อกซ์ คืออะไร ? - ฟิลเลอร์ (Filler) กับ โบท็อกซ์ (Botox) ต่างกันอย่างไร ? - เปรียบเทียบข้อดี ข้อจำกัดของฟิลเลอร์ กับโบท็อกซ์ - เลือกฉีดฟิลเลอร์หรือโบท็อกซ์ดี แบบไหนเหมาะกับใครบ้าง ?

15 วิธี กำจัดไขมันส่วนเกิน ดูแลตัวเองเพื่อสุขภาพและรูปร่า...

Reading Time: 4 minutes - ไขมันส่วนเกิน คืออะไร? - สาเหตุการเกิดไขมันส่วนเกิน - ไขมันส่วนเกิน อันตรายไหม? - 15 วิธีกำจัดไขมันส่วนเกินแบบต่าง ๆ

โบท็อกเยอรมัน Xeomin ช่วยปรับหน้าเรียวดีไหม? มีข้อดีต่างจ...

Reading Time: 3 minutes - โบท็อกเยอรมัน Xeomin คืออะไร? - ฉีดโบท็อกเยอรมัน Xeomin ตำแหน่งไหนได้บ้าง? - ข้อดีของโบท็อกเยอรมัน Xeomin - โบท็อกเยอรมัน Xeomin แตกต่างจากยี่ห้ออื่นอย่างไร? - ขั้นตอนการฉีดโบท็อกเยอรมัน Xeomin

รีวิว CoolSculpting วิธีการสลายไขมันด้วยความเย็นเพื่อหุ่น...

Reading Time: 4 minutes มีคนอ่านบทความนี้แล้ว : 1,578 วันที่อัพเดตล่าสุด : 26 April 2024 CoolSculpting รีวิว รีวิว CoolSclupting วิธีการสลายไขมันด้วยความเย็นด้วยเครื่อง Coolsclupting เพื่อหุ่นสวย หุ่นเฟิร์ม กระชับเข้ารูป สำหรับใครที่ต้องการปรับรูปร่างและลดสัดส่วนเฉพาะจุด แบบไม่อยากผ่าตัด ไม่อยากดูดไขมัน Coolsculpting ช่วยได้ครับ แม้ไม่มีเวลาออกกำลังกาย ก็สามารถสลายไขมันสะสมได้โดยไม่ต้องเจ็บตัว Coolsculpting ช่วยลดและกระชับสัดส่วน ได้ทั้งหน้าท้องและไขมันส่วนเกินตามจุดต่างๆ เช่น ต้นแขน,ต้นขา, สะโพก,น่อง,ปีกหลังใต้วงแขน ,เหนียง รวมถึงคุณแม่หลังคลอดที่ต้องการลดและกระชับสัดส่วนก็ทำได้เช่นกันครับ สารบัญ CoolSculpting ทำไมต้องต้องเลือก Coolsculpting? Coolsculpting ทำตรงไหนได้บ้าง ผลลัพธ์หลังจากทำ Coolsculpting รีวิว Coolsculpting ลดไขมันต้นแขน | นิโคล เทริโอ รีวิว Coolsculpting ลดไขมันหน้าท้อง | แอนดี้ เขมพิมุก รีวิว Coolsculpting | […]

รวมวิธีลดแก้ม ลดเหนียง ปรับหน้าเรียวแบบเร่งด่วน แต่ละวิธี...

Reading Time: 6 minutes - วิธีลดแก้ม แบบเร่งด่วน เห็นผลตั้งแต่สัปดาห์แรก มีอะไรบ้าง? - วิธีลดแก้มแบบ ธรรมชาติ

รวมข้อมูลก่อนตัดสินใจทำ Thermage FLX คืออะไร ราคาเท่าไหร่...

Reading Time: 7 minutes - Thermage คืออะไร? - การทำงานของ Thermage - Thermage ทำตำแหน่งไหนได้บ้าง? - ความแตกต่างระหว่าง Thermage กับ RF ทั่วไป - เครื่อง Thermage มีกี่รุ่น?

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ สามารถศึกษานโยบายความเป็นส่วนตัวและจัดการความเป็นส่วนตัว ได้ที่ปุ่มตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า