วี สแควร์

ตาสวย มีลักษณะอย่างไร ? ปรับรูปตา วิธีไหนดี ? เสริมโหงวเฮ้ง เพิ่มความมั่นใจ

Reading Time: 3 minutes

ตาสวย

วิธีปรับรูปตาเสริมโหงวเฮ้ง

วิธีปรับรูปทรงตา เสริมโหงวเฮ้ง ทรงแบบไหน เหมาะกับใบหน้า

ตาสวย ในมุมของแต่ละคนอาจแตกต่างกันครับ การมีทรงตาหรือลักษณะตาที่ดี นอกจากจะช่วยเสริมความมั่นใจ ยังช่วยเสริมราศี เสริมโหงวเฮ้งได้ ตาสวยมีลักษณะเป็นอย่างไร ? อยากตาสวยเหมือนดารา ตาสวยเหมือนกวาง ทำตาสวยวิธีไหนดี ? ปลอดภัย ผลลัพธ์ดูเป็นธรรมชาติ ติดตามได้ในบทความนี้     

สารบัญ ตาสวย


ตาสวยมีลักษณะเป็นอย่างไร ?

ลักษณะตาสวยมีได้หลายแบบ คนไข้สามารถประเมินในเบื้องต้นได้ว่าตาสวยหรือไม่ หรือหากอยากปรับรูปตา หรือแก้ปัญหาใต้ตา รอบดวงตา เช่น ริ้วรอยใต้ตา รอยตีนกา ขอบตาดำ ใต้ตาคล้ำ ถุงใต้ตา ใต้ตาหย่อนคล้อย เบ้าตาลึก ตาโหล ปัจจุบันมีหัตถการทางการแพทย์ที่สามารถแก้ไขได้ให้ตาสวยได้อย่างปลอดภัยและดูเป็นธรรมชาติ  

1.ตาเปิดโต เห็นตาดำชัดเจน 

เมื่อลืมตามองแบบปกติ โดยไม่เบิ่งตา เปลือกตาบนจะปิดตาดำลงมาไม่เกิน 1-2 มม. มองเห็นตาดำประมาณ 90% ไม่อย่างนั้นจะเหมือนเป็นคนตาปรือ ดูง่วงนอนตลอดเวลา ใบหน้าดูเหนื่อย ต้องคอยเลิกคิ้ว เลิกหน้าผาก หรือเบิ่งตาบ่อย ๆ เพื่อให้มองเห็นชัดขึ้น ทำให้เกิดริ้วรอยหน้าผาก ริ้วรอยหว่างคิ้ว

ลักษณะตาสวย

ตาสวย ลักษณะตาเปิดโต มองเห็นตาดำชัดเจน

2.ขอบตาล่างอยู่ระดับพอดีกับลูกตาดำ

ขอบตาล่างควรอยู่ระดับพอดีกับลูกตาดำ หากขอบตาล่างอยู่ระดับต่ำลง ทำให้เห็นตาขาวอยู่ใต้ตาดำ จะทำให้ดูเหมือนคนตาลอย หรือหากขอบตาล่างอยู่ระดับสูงเกินไป หางตาจะชี้ขึ้น ทำให้ดูตาเล็กแหลม ขนาดตาไม่กลมโต 

ถ้าอยากเพิ่มมิติให้ดวงตา ทำให้ดวงตาดูกลมโตขึ้น เทรนด์ที่ได้รับความนิยม คือ การฉีดฟิลเลอร์ดอลลี่อาย เป็นการฉีดสารไฮยาลูรอน เข้าไปบริเวณขอบตาล่างชิดขนตาในแนวนอน เพื่อเสริมให้ขอบตาล่างหนาขึ้น หลังฉีดดอลลี่อายเห็นผลการเปลี่ยนแปลงทันที และยังช่วยให้ใต้ตาฉ่ำวาว ดูชุ่มชื้น สดใส ใบหน้าดูเด็กลงดูเป็นธรรมชาติ 

3.เบ้าตาไม่ลึก ไม่โหล หรือนูนจนเกินไป  

การมีเบ้าตาลึก ตาโหล มีลักษณะเป็นร่องลึกรอบดวงตา หรือมองเห็นชั้นตาหลายชั้น เห็นกระดูกเบ้าตาใต้คิ้วเป็นขอบชัดเจน ผิวหนังรอบดวงตาบุ๋มลง มองเห็นเป็นตาโบ๋ มีรอยคล้ำ เบ้าตาลึก และขอบตาดำ ทำให้ดูมีอายุ ดูเศร้า ไม่สดใส อิดโรย ดูเหนื่อยล้าตลอดเวลา แต่ถ้านูนเกินไป จะดูตาปูด เห็นชั้นตาไม่ชัด 

ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา

เมื่ออายุ 25 ปีขึ้นไป ใต้ตาทุกคนจะเริ่มยุบลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ใต้ตาจึงเป็นจุดแรกที่หมอแนะนำให้ฉีดฟิลเลอร์เติมเต็ม โดยการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาสามารถแก้ปัญหาใต้ตาได้ ดังนี้ 

  • ริ้วรอยใต้ตา รอยตีนกา มีลักษณะเป็นรอยเหี่ยวย่นใต้ตา และรอบๆ ดวงตา ทำให้หน้าดูมีอายุ
  • ขอบตาดำ ใต้ตาคล้ำ เป็นวงคล้ำรอบดวงตาและจะเห็นชัดบริเวณใต้ตา ทำให้หน้าดูอ่อนล้า
  • ถุงใต้ตา ใต้ตาหย่อนคล้อย การมีถุงใต้ตาจะทำให้ปัญหาริ้วรอยและร่องใต้ตาเห็นชัดขึ้น
  • เบ้าตาลึก ตาโหล เกิดจากการยุบตัวของกระดูกใต้ตา และการสลายตัวของเนื้อเยื่อ

การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา เป็นวิธีแก้ไขที่ตรงจุด เห็นผลไว ได้ผลลัพธ์ที่สวยงามดูเป็นธรรมชาติ ไม่มีรอยแผลหลังทำ ก่อนฉีดฟิลเลอร์ แพทย์จะประเมินปัญหาใต้ตาและเลือกยี่ห้อฟิลเลอร์ใต้ตาที่เหมาะสม 

อ่านบทความเพิ่มเติม : ฉีดฟิลเลอร์ ยี่ห้อไหนดี ? ควรเลือกใช้รุ่นไหนดีที่สุด ที่นี่มีคำแนะนำ

นอกจากการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา ยังมีหัตถการที่แก้ปัญหา  ใต้ตาลึก ใต้ตาคล้ำ ปัญหาความหย่อนคล้อย เช่น การฉีดไขมัน และการฉีดโบท็อก ซึ่งแต่ละหัตถการมีข้อดี-ข้อเสีย แตกต่างกันครับ  

ฉีดไขมันใต้ตา

ฉีดไขมันใต้ตา เป็นการแก้ไขปัญหาริ้วรอยและร่องลึก ด้วยไขมันของคนไข้เอง ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดการแพ้ แต่ด้วยขั้นตอนการทำที่ค่อนข้างยุ่งยาก มีแผลในตำแหน่งที่มีการดูดไขมันมาเพื่อฉีด และอาจทำให้เกิดปัญหาผิวไม่เรียบเสมอกันได้ ทำให้การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา ได้รับความนิยมมากกว่า   

ส่วนฉีดโบท็อก ช่วยลดริ้วรอยบนใบหน้าที่เกิดจากการแสดงสีหน้า ทำให้ผิวหนังเกิดการพับ เช่น ริ้วรอยเล็ก ๆ อย่างรอยตีนกา รอยย่นหางตา และปรับรูปหน้า เช่น ฉีดโบท็อกลดกราม หน้าเรียว แต่ในการใช้เพื่อแก้ปัญหาใต้ตา เช่น โบท็อกถุงใต้ตา หมอไม่แนะนำครับ เพราะจะยิ่งทำให้กล้ามเนื้อหย่อนลง ถุงใต้ตาเด่นชัดมากกว่าเดิม และอาจปัญหาตาปรือตลอดเวลา กะพริบตาได้ยากขึ้น ตาดูบวม หรือหนังตาผิดรูปผิดร่างหากฉีดผิดตำแหน่ง

4.ชั้นตามีความยาวที่พอดี ไม่เกินหางตา

ตาสวยควรมีชั้นตาที่พอดีหางตา แต่พออายุมากขึ้นอาจมีปัญหาหนังตาตก หนังตาหย่อนคล้อย หางตาคว่ำ มีริ้วรอยหางตา เห็นชั้นตาเลยยาวออกไปจากหางตา ทำให้หน้าดูมีอายุ ตาดูเศร้า ใบหน้าไม่สดใส และยังดูโหงวเฮ้งตาไม่ดีอีกด้วย ดูโหงวเฮ้งดี วาสนาดีดูอย่างไร ? และวิธีการแก้ไขโหงวเฮ้งตามจุดต่าง ๆ บนใบหน้า สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ครับ 

การร้อยไหม Foxy Eyes สามารถช่วยแก้ปัญหา ตาตก ยกหางตา ยกคิ้ว โดยไม่ต้องผ่าตัดศัลยกรรมได้ หมอจะใช้ไหมละลายสอดลงในชั้นผิวหนัง เพื่อดึงผิวหนังบริเวณหางตาให้ยกขึ้น เห็นผลทันทีหลังทำครับ 

ร้อยไหม Foxy eye1
ร้อยไหม Foxy eye2
ร้อยไหม Foxy eye3
image4

นอกจากนี้ยังสามารถทำ Thermage รอบดวงตา โดยจะมีหัวเฉพาะ Thermage Eye Tip 0.25 cm2 เป็นหัวสีเขียว ซึ่งเป็นหัวคนละแบบกับที่ใช้ทำหน้าครับ จุดเด่นของหัวนี้ คือ จะช่วยยกเปลือกตาให้ดูมีชั้นตามากขึ้น เหมาะกับผู้ที่มีผิวรอบดวงตาหย่อนคล้อย มีริ้วรอย รวมถึงผู้ที่ต้องการยกคิ้วให้ได้รูป แก้ปัญหาคิ้วตก หนังตาตก และผิวเปลือกตาที่มีรอยย่นครับ

thermage รอบดวงตา

5.ตาดำอยู่กลางตาพอดี

คนที่มีหนังตาปิดตรงบริเวณหัวตาเยอะ (Epicanthal fold) จะทำให้ดูเหมือนตาเขเข้าใน วิธีแก้ไขให้ตาสวยขึ้นต้องใช้วิธีผ่าตัดเปิดหัวตา เพื่อตกแต่งเอาหนังตาบริเวณหัวตาออกไป ทำให้เห็นตาขาวบริเวณหัวตามากขึ้น ตาดำอยู่ตรงกลาง และดูยาวขึ้น

6.ระยะห่างระหว่างตาและคิ้ว มีความเหมาะสม 

ระยะห่างระหว่างตาและคิ้ว ไม่ควรใกล้กันจนเกินไป ในคนที่คิ้วต่ำ การทำตาสองชั้นจะมีข้อจำกัด หากทำชั้นตาใหญ่ อาจทำให้คิ้วกับตาชิดกันเกินไป ทำให้ตาลึก เห็นขอบเบ้าตา ดูมีอายุ คนที่คิ้วต่ำจึงต้องทำชั้นตาที่เล็ก หากต่ำมาก ๆ สามารถผ่าตัดศัลยกรรมเพื่อยกคิ้ว หรือถ้าไม่อยากผ่าตัดสามารถร้อยไหม Foxy Eyes ได้ 

Foxy Eyes
Vsquare tips

ข้อควรรู้ : ข้อควรรู้ : คนไข้ที่กลัวเข็ม สามารถใช้เครื่อง Hifu Ultraformer III, Ulthera รอบดวงตา หรือ Thermage FLX เพื่อยกกระชับหางตา ลดริ้วรอยรอบดวงตาได้ครับ


ลักษณะทรงตาแบบต่าง ๆ 

  • ตาอัลมอนด์ (Almond Eyes) มีลักษณะเป็นวงรีคล้ายเมล็ดอัลมอนด์ เปลือกตาด้านบนชิดลูกตาดำ และเปลือกตาด้านล่างห่างจากตาดำเล็กน้อย 
  • ตาชิด (Close Set Eyes) ดวงตาสองข้างอยู่ใกล้กันมากกว่าปกติ หรือตาดำชิดด้านหัวตา  
  • ตาโปน (Protruding Eyes) มีลักษณะกลม นูน หรือ ยื่นออกมาเล็กน้อย
  • ตาตก (Downturned Eyes) หางตาตก รูปตาเฉียงลง ดูเหมือนคนตาเศร้า
  • ตาห่าง (Wide Set Eyes) มีช่องว่างระหว่างหัวตามีความยาวมากกว่าตา  
  • ตาหลบใน (Hooded Eyes) ตาสองชั้น แต่มองไม่ค่อยเห็นเพราะเปลือกตาเริ่มหย่อนคล้อย ทำให้ตาดูเล็กลง 
  • หางตาชี้ (Upturned Eyes) หางตายกอย่างธรรมชาติและมีชั้นตาที่ชัดเจน 
  • ตากลม (Round Eyes) เปลือกตาบนและล่างโค้งเท่ากัน มีระยะห่างระหว่างตาดำและขอบตาล่างอยู่เล็กน้อย
  • ตาชั้นเดียว (Monolid Eyes) เป็นทรงตาที่พบในสาวเอเชียมากที่สุด มีลักษณะชั้นพับตาน้อย และพื้นที่เปลือกตาค่อนข้างเยอะ
ลักษณะทรงตา

ทรงตาแบบต่าง ๆ


สรุป 

การมีลักษณะตาสวย ช่วยเพิ่มความมั่นใจ และเสริมโหงวเฮ้งได้ นอกจากนั้นควรให้ความสำคัญกับผิวบริเวณรอบดวงตา หากมีร่องลึกริ้วรอย หรือคิ้วตก หนังตาตก ซึ่งเป็นปัญหารอบดวงตาที่ส่งผลให้ลักษณะตาเปลี่ยนไป ทำให้ใบหน้าดูโทรม ไม่สดใส ดูแก่กว่าวัย สามารถแก้ได้ด้วยวิธีทางการแพทย์ เช่น เติมฟิลเลอร์ใต้ตา แก้เบ้าตาลึก ตาโหล ร้อยไหม Foxy Eyes ยกคิ้ว ยกหางตา Ulthera รอบดวงตา 

คนไข้ที่มีปัญหารอบดวงตา อยากมีลักษณะตาสวย ปรับรูปตา ทรงตาให้สวยงามเหมาะกับใบหน้า ลักษณะทรงตามีหลายแบบครับ V Square Clinic ทีมแพทย์ประสบการณ์สูงด้านการปรับรูปหน้า ปรับรูปตาให้เหมาะสมกับใบหน้าครับ อยากมีทรงตาแบบไหน สามารถปรึกษาหมอก่อนได้ในเบื้องต้น ไม่เสียค่าใช้จ่ายครับ    


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

สามารถ comment สอบถามเข้ามาด้านล่างได้เลยนะครับ หมอตอบเองครับ

บทความแนะนำ

ฟิลเลอร์ (Filler) กับโบท็อกซ์ (Botox) ต่างกันอย่างไร ? ทำพร้อมกันได้ไหม ?

Reading Time: 4 minutes - ฟิลเลอร์ คืออะไร ? - โบท็อกซ์ คืออะไร ? - ฟิลเลอร์ (Filler) กับ โบท็อกซ์ (Botox) ต่างกันอย่างไร ? - เปรียบเทียบข้อดี ข้อจำกัดของฟิลเลอร์ กับโบท็อกซ์ - เลือกฉีดฟิลเลอร์หรือโบท็อกซ์ดี แบบไหนเหมาะกับใครบ้าง ?

15 วิธี กำจัดไขมันส่วนเกิน ดูแลตัวเองเพื่อสุขภาพและรูปร่า...

Reading Time: 4 minutes - ไขมันส่วนเกิน คืออะไร? - สาเหตุการเกิดไขมันส่วนเกิน - ไขมันส่วนเกิน อันตรายไหม? - 15 วิธีกำจัดไขมันส่วนเกินแบบต่าง ๆ

โบท็อกเยอรมัน Xeomin ช่วยปรับหน้าเรียวดีไหม? มีข้อดีต่างจ...

Reading Time: 3 minutes - โบท็อกเยอรมัน Xeomin คืออะไร? - ฉีดโบท็อกเยอรมัน Xeomin ตำแหน่งไหนได้บ้าง? - ข้อดีของโบท็อกเยอรมัน Xeomin - โบท็อกเยอรมัน Xeomin แตกต่างจากยี่ห้ออื่นอย่างไร? - ขั้นตอนการฉีดโบท็อกเยอรมัน Xeomin

รีวิว CoolSculpting วิธีการสลายไขมันด้วยความเย็นเพื่อหุ่น...

Reading Time: 4 minutes มีคนอ่านบทความนี้แล้ว : 1,578 วันที่อัพเดตล่าสุด : 26 April 2024 CoolSculpting รีวิว รีวิว CoolSclupting วิธีการสลายไขมันด้วยความเย็นด้วยเครื่อง Coolsclupting เพื่อหุ่นสวย หุ่นเฟิร์ม กระชับเข้ารูป สำหรับใครที่ต้องการปรับรูปร่างและลดสัดส่วนเฉพาะจุด แบบไม่อยากผ่าตัด ไม่อยากดูดไขมัน Coolsculpting ช่วยได้ครับ แม้ไม่มีเวลาออกกำลังกาย ก็สามารถสลายไขมันสะสมได้โดยไม่ต้องเจ็บตัว Coolsculpting ช่วยลดและกระชับสัดส่วน ได้ทั้งหน้าท้องและไขมันส่วนเกินตามจุดต่างๆ เช่น ต้นแขน,ต้นขา, สะโพก,น่อง,ปีกหลังใต้วงแขน ,เหนียง รวมถึงคุณแม่หลังคลอดที่ต้องการลดและกระชับสัดส่วนก็ทำได้เช่นกันครับ สารบัญ CoolSculpting ทำไมต้องต้องเลือก Coolsculpting? Coolsculpting ทำตรงไหนได้บ้าง ผลลัพธ์หลังจากทำ Coolsculpting รีวิว Coolsculpting ลดไขมันต้นแขน | นิโคล เทริโอ รีวิว Coolsculpting ลดไขมันหน้าท้อง | แอนดี้ เขมพิมุก รีวิว Coolsculpting | […]

รวมวิธีลดแก้ม ลดเหนียง ปรับหน้าเรียวแบบเร่งด่วน แต่ละวิธี...

Reading Time: 6 minutes - วิธีลดแก้ม แบบเร่งด่วน เห็นผลตั้งแต่สัปดาห์แรก มีอะไรบ้าง? - วิธีลดแก้มแบบ ธรรมชาติ

รวมข้อมูลก่อนตัดสินใจทำ Thermage FLX คืออะไร ราคาเท่าไหร่...

Reading Time: 7 minutes - Thermage คืออะไร? - การทำงานของ Thermage - Thermage ทำตำแหน่งไหนได้บ้าง? - ความแตกต่างระหว่าง Thermage กับ RF ทั่วไป - เครื่อง Thermage มีกี่รุ่น?

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ สามารถศึกษานโยบายความเป็นส่วนตัวและจัดการความเป็นส่วนตัว ได้ที่ปุ่มตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า